Dân tập trung phản đối bệnh viện xả thải ra ruộng?

Cảnh Thắng Thứ bảy, ngày 16/07/2016 08:06 AM (GMT+7)
Ngày 15.7, người dân xóm 4,5 xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) tập trung trước công Bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An để phản ánh tình trạng nước xả thải của bệnh viện chảy ra cánh đồng vì cho rằng điều này ảnh hưởng đền sức khỏe và quá trình sản xuất nông nghiệp.
Bình luận 0

Theo thông tin PV báo điện tử Dân Việt, ngày 15.7, nhiều người dân thuộc các xóm 4, 5 của xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã tập trung rất đông tại công trình mương nước tưới tiêu bên cạnh Bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An, để phản đối việc cán bộ xóm 6 khơi thông cống rãnh, thoát nước của bệnh viện vì người dân lo sợ nguồn nước này đã bị ô nhiễm nặng. 

img

Trong 2 ngày xã thải từ nước bệnh viện, nước ở các kênh rạch có mùi hôi và màu xanh. Ảnh Cảnh Thắng

Ông Bùi Văn Cần –Bí thư xóm 5 xã Nghi Xá cho biết: “Mương nước này là nơi chứa nước thải của bệnh viện, nhiều năm liền nguồn nước đã bị ô nhiễm nặng. Đến nay cán bộ xóm 6 đến khơi thông, dẫn nước chảy ra ruộng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng tôi. Vì lo sợ, nên chúng tôi nhất quyết không cho thi công công trình”. 

Riêng ông Đặng Tăng Quyền người dân xóm 5 cho biết: “Nguồn nước này đã ô nhiễm cả chục năm rồi, mùi hôi thối khoảng 2km. 2 ngày nay, cán bộ xóm 6 thuê máy xúc, để lắp cống rãnh dẫn nguồn nước khiến cả ruộng lúa, kênh rạch có màu nước xanh, thối khó chịu, dân chúng tôi lo sợ sẽ bị nhiễm bệnh tật”. 

img

Người dân bức xúc vì mùi hôi thối được xả từ bệnh viện ra cánh đồng. Ảnh Cảnh Thắng   

Trong khi đó, ông Đậu Đình Quang – GĐ Bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An khẳng định: “Trước đây chưa có hệ thống xử lý nước thải hiện đại, tôi công nhận là bệnh viện có nguồn nước ô nhiễm. Thế nhưng năm 2015, bệnh viện đã đầu tư hệ thống nước thải trị giá 5 tỷ, do Sở Y tế Nghệ An làm chủ đầu tư, qua nhiều lần kiểm tra chỉ số nước thải đều đạt mức cho phép và đến hiện tại nguồn nước “sạch” không còn ô nhiễm nữa. Tuy nhiên bệnh viện chưa được cấp giấy phép xả thải mà đã xả nước thải ra ruộng thì đã sai”. 

Ông Quang cũng cho biết thêm, việc thi công mương nước tưới tiêu hoàn toàn không liên quan đến bệnh viện, trước khi xảy ra vụ việc trên ông Quang cho biết xóm trưởng xóm 6 là ông Trí có lên xin nguồn kinh phí để làm mương nước tưới tiêu, giúp bà con có thêm đất để làm ruộng.  Do nhận thấy, nguồn nước thải của bệnh viện đã đạt chỉ số cho phép nên ông Nguyễn Văn Trí – xóm trưởng xóm 6 mới có ý định khơi thông nguồn nước để bà con được sản xuất nông nghiệp, tránh bỏ hoang đất.

Sau đó, ông Trí lên xin chủ trương xã và xin nguồn kinh phí từ bệnh viện “Sau khi xin kinh phí hỗ trợ từ bệnh viện, GĐ bệnh viện tính toán rồi trợ giúp 7 triệu đồng để mua các ống bê tông để làm mương tưới tiêu”.

Trong quá trình thi công từ ngày 13.7 đến nay thì bị nhân dân xóm 4 và xóm 5 phản đối và bắt dừng công trình lại vì sợ nguồn nước thải từ bệnh viện chảy ra cánh đồng. Hiện tại nhân dân xã Nghi Vạn mong muốn có một buổi công khai kết luận nguồn nước thải từ bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An để nhân dân được an tâm sản xuất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem