Gia Lai: Dân “gặp họa” vì thủy điện chặn dòng

Lê Kiến Thứ tư, ngày 13/12/2017 15:01 PM (GMT+7)
Theo người dân, thủy điện chặn dòng gây ngập úng, chết trâu bò, hoa màu nhưng công tác đền bù lại dây dưa khiến họ bức xúc.
Bình luận 0

Thủy điện tích nước, trâu bò chết chìm

Ngày 10.12, khu vực ven sông thôn Long Đuân (xã Đắk Psi, huyện Đắk Hà, Kon Tum) bỗng nhiên có nước dâng lên đột ngột gây ngập nhiều diện tích cây cối, hoa màu và đường dân sinh. Sự việc quá bất ngờ khiến nhiều hộ dân không kịp trở tay, gây thiệt hại về tài sản. 

Trong đó có 2 hộ dân là A Thốt và Y Đrei bị thiệt hại nặng nề, 4 con trâu, bò cột ven sông chưa kịp kéo đi đã bị nước ngập chết. Nguyên nhân ngập nước bất thường này được xác định là do Thủy điện Đức Nhân – ĐắkPsi (trụ sở tại Phường Ngô Mây, TP Kon Tum) chặn dòng.

Theo chị Y Đrei, thủy điện tích nước mà không thông báo nên gia đình không biết, 3 con bò của gia đình cột ở khu vực ven sông không thể di chuyển được đã chết.

Chiều 13.12, trao đổi với  Dân Việt, ông Phạm Văn Lập – Chánh Văn phòng UBND huyện Đắk Hà cho biết: "Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo UBND huyện đã xuống địa bàn kiểm tra và chỉ đạo UBND xã Đắk Psi tiến hành lập biên bản, xác minh vụ việc, mời Công ty Thủy điện Đức Nhân - ĐăkPsi làm việc và có trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại cho người dân.

Ban đầu, công ty thống nhất thỏa thuận đền bù cho 2 hộ A Thốt và bà Y Đrei tổng số tiền 15 triệu đồng (bao gồm 3 con bò là 9 triệu đồng và 1 con trâu là 6 triệu đồng). Do mức hỗ trợ như thế này là quá thấp nên huyện yêu cầu công ty kiểm tra lại, đền bù thỏa đáng cho dân".

Liên quan đến vụ việc, huyện đã thông báo đến người dân và các tổ chức liên quan tiếp tục rà soát thống kê thiệt hại về hoa màu và các tài sản khác nếu có để thống nhất đền bù, hỗ trợ theo quy định.

“Nguyên nhân gây ngập bất thường là do thủy điện chặn dòng để thi công công trình chứ không phải vận hành thử nghiệm”, ông Lập nói.

img

Vườn cây điều ngập nước chết ở xã Ia Rsươm. Ảnh Lê Kiến

Đổ cho thiên tai (?!)

Tại xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa, Gia Lai) lâu nay người dân gần khu vực đập thủy điện của Công ty cổ phần thủy điện Hoàng Anh Tô Na (trụ sở tại phường Phù Đổng, TP Pleiku) cũng bức xúc vì cho rằng “thủy điện gây ngập, chết hoa màu, gia súc” nhưng công ty không bồi thường.

img

Dân “gặp họa” vì thủy điện chặn dòng. Ảnh Lê Kiến

Ông Phạm Văn Sinh (thôn Quỳnh Phú I, xã Ia R sươm) cho biết: “Khi chưa xây đựng thủy điện, diện tích đất của gia đình tôi chưa bao giờ bị ngập úng bởi nằm trên cao hướng trải dài theo chân núi. Tuy nhiên, từ khi thủy điện chặn dòng, vào những đợt mưa lớn phần ngập úng tăng lên 4ha”.

Theo ông Sinh, mỗi khi ngập thì các vật nuôi như dê, lợn bị chết hoặc dịch bệnh; ao hồ bị nước của thủy điện dâng ngập nên không thể thả cá. Mỗi năm ngập 4 đến 5 lần, kéo dài khoảng 4 ngày khiến cho cây cối trong trang trại giảm năng suất, trận lũ tháng 10 năm 2016 bị chết gần 50 con lợn và được nhà nước hỗ trợ 42 triệu đồng nhưng phía thủy điện thì không ý kiến gì.

Chung cảnh ngộ, hộ ông Nguyễn Ngọc Trìu (thôn Hưng Phú, xã Ia Rsươm) cho biết, ông có 6ha làm trang trại và được đền bù là 4,5ha, phần còn lại bị ngập úng toàn bộ vào những đợt mưa lớn. Khi chưa làm thủy điện, công ty này hứa sẽ làm cho các hộ dân có đất trong thung lũng Hồng một con đường dân sinh nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Sau khi nhiều hộ dân làm đơn kiến nghị, ngày 22.5, UBND xã Ia Rsươm mời Công ty cổ phần điện Hoàng Anh Tô Na lên gặp dân để giải quyết. Theo đó, ông Hoàng Văn Trìu - Chủ tịch UBND xã ý kiến công ty tiếp tục đền bù, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân thường xuyên bị ngập úng.

Tuy nhiên, ông Bùi Anh Diễn - Giám đốc Công ty Thủy điện Hoàng Anh Tô Na cho rằng đã thực hiện việc bồi thường trước khi đưa nhà máy vào hoạt động. Vì vậy, công ty sẽ không tiếp tục đền bù cho người dân như kiến nghị. Việc thiệt hại của người dân không hoàn toàn do nước lòng hồ lên cao mà còn do thiên tai, mưa lũ.

Ngày 1.11, Sở Công thương tỉnh Gia Lai tiếp tục có văn bản đề nghị UBND huyện Krông Pa phối hợp với Công ty cổ phần Thủy điện Hoàng Anh Tô Na tiến hành kiểm tra, xử lý đơn kiến nghị theo nội dung kiến nghị của công dân theo đúng quy định của pháp luật để tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem