Gia Lai: Thót tim trong những chiếc "quan tài bay" trên quốc lộ

Trần Hiền Thứ tư, ngày 11/04/2018 13:00 PM (GMT+7)
Những chiếc xe 15 chỗ, phóng như “bay” trên QL 25, QL 19 khiến cho nhiều hành khách “đứng tim” vì sợ hãi... Có những chuyến xe chở đến 24 hành khách phóng vèo vèo trên quốc lộ.
Bình luận 0

Hành khách “đứng tim” vì những “cỗ quan tài bay”

Dọc QL19, QL25 thường xuất hiện cảnh tượng những chiếc xe 15 chỗ như những “cỗ quan tài bay” chở theo hơn 20 hành khách lao vun vút, bấm còi inh ỏi, dành đường.

Theo đó, từ trước đến nay đã có rất nhiều hành khách phản ánh việc nhiều nhà xe 15 chỗ theo các tuyến đường từ huyện Krông Pa - TP.Pleiku, Thị xã Ayun Pa - TP.Pleiku (QL25) và từ TP.Pleiku - Quy Nhơn (QL 19) thường chạy với tốc độ cao, bấm còi inh ỏi dành đường và nhồi nhét khách.

PV Dân Việt đã lên những chuyến xe này để ghi nhận. Trên xe 15 chỗ BKS – 81-M3... của nhà xe T.T chạy theo tuyến Tuy Hòa – Gia Lai (cụ thể từ thị xã Ayun Ba - TP.Pleiku).

Mặc dù, chiếc xe này chỉ có 16 ghế ngồi (tính cả ghế tài xế), tuy nhiên nhà xe lại “nhét” đến 24 hành khách. Nguyên hàng ghế trước đã chất đến 4 hành khách, cùng với tài xế nữa là 5 người, tuy nhiên tài xế này vẫn “ung dung” tay cầm điếu thuốc, tay cầm vô lăng bấm còi inh ỏi, dành đường vượt lên những chiếc xe chạy cùng chiều.

img

Hàng ghế trước chỉ có hai ghế ngồi, tuy nhiên nhà xe này lại xếp tận 4 hành khách

Những cung đường bằng, tài xế liên tục bấm còi, lấn làn vượt lên những chiếc xe khác, còn những khúc cua trên đèo, tài xế lại phóng nhanh, bo cua theo góc ta luy khiến nhiều hành khách “thót tim”, đổ người về phía trước.

img

Những chiếc xe khách 15 chỗ, nhưng lại nhồi nhét đến tận 24 người

Chị T.T.H một hành khách trên xe bức xúc: “Vì say xe nên tôi xin được ngồi ghế trước, tưởng chợp mắt được lúc ai ngờ tài xế vừa bấm còi inh ỏi dành đường, vừa phóng nhanh khiến tôi không thể ngồi yên được chứ đừng nói đến ngủ. Lúc mới lên xe tôi cứ ngỡ chỉ 2 người ngồi vì chỉ có 2 ghế, thêm tài xế nữa là 3 người. Nhưng sau đó lại "nhét" thêm 2 người, chật chội thì không nói rồi, dọc đường đi những pha khiến tôi “đứng tim” khi tài xế phóng nhanh vượt lên những chiếc xe khác, chỉ cách mấy cm là đã đâm vào các xe ngược chiều”.

Khó xử lý?

Trao đổi với chúng tôi, một tài xế đã lái xe 15 chỗ hơn chục năm cho biết, để lái những chiếc xe này tay lái phải chắc, vì còn phải cạnh tranh với các xe khác. Đi chậm là những xe đi trước sẽ bắt hết khách, mỗi chuyến xe thêm được vị khách nào cũng được ít tiền xăng xe, chính vì vậy nên không "xế" nào có thể từ chối khách, dù biết xe đã đầy...

img

Một vụ tai nạn của xe 15 chỗ đang lưu thông theo hướng Gia Lai xuống Bình Định cũng bất ngờ tông vào cột cây số rồi lật nghiêng bên đường.

Trao đổi với PV Dân Việt, Thượng tá Lê Phúc Điền - Phó trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh Gia Lai) cho biết: “Việc xử lý “xe dù”, chúng tôi đã phối hợp với Sở GTVT qua đó đã xử lý nghiêm minh hàng chục trường hợp trong dịp tết, đợt cao điểm vừa qua. Về vấn đề chở quá số người quy định ở các xe, nhìn chung vẫn có nhưng ít, hầu như các xe nếu có chở thì chỉ chở quá từ 1 đến 2 người.

Còn về xử lý tốc độ thì rất khó cho lực lượng chức năng bởi khi xử lý một xe vi phạm thì hàng chục xe sau biết đoạn xử lý để tránh hoặc giảm tốc độ. Sau đó, những đoạn không có lực lượng chức năng thì lại lại phóng nhanh.

Hiện tại để xử lý việc chạy quá tốc độ và chở quá số người quy định, chúng tôi đã phối hợp cùng với công an các huyện tích cực tuần tra, kiểm tra để xử lý trên các tuyến đường".

Ông Nguyễn Hữu Quế - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (Gia Lai) cho hay: “Sở đã phối hợp chặt chẽ cùng với lực lượng liên quan để tuần tra xử lý xe “dù” chạy đỗ không vào bến hay lòng vòng bắt khách trong thành phố. Về tình trạng “xe dù” lộng hành, mới đây Sở đã cắm biển cấm dừng, cấm đỗ ở các điểm nóng để xử lý loại xe 15 chỗ và các xe khách khác”.

Từ ngày 18/12/2017 đến ngày 26/3, Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra, xử lý tổng cộng 17 phương tiện vi phạm quy định về kinh doanh vận tải khách (lập 21 biên bản VPHC và ra QĐ XPVPHC với số tiền 50.300.000 đồng, tước 07 GPLX. Với các lỗi vi phạm chủ yếu: Đậu, đỗ không đúng nơi quy định; đi vào đường cấm; không có phù hiệu theo quy định.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem