Giáp Tết, "chợ" pháo nổ trái phép bán tràn lan trên mạng

Võ Hồng Nhân Thứ tư, ngày 22/01/2020 08:21 AM (GMT+7)
Gần đến Tết Nguyên đán, hoạt động mua bán các loại pháo càng sôi động, nhiều đối tượng biến mạng xã hội thành "chợ" pháo, rao bán công khai, quảng cáo giá rẻ bất ngờ và ship tận nơi những người có nhu cầu.
Bình luận 0

Vì lợi nhuận cao, nhiều người tiếp tay cho việc buôn bán pháo lậu. Để “tiếp thị” sản phẩm đến người mua, có người còn lên mạng xã hội Facebook, Youtube để quảng cáo biến đây trở thành "chợ" pháo, nơi mà các đối tượng mua và bán pháo trái phép giao dịch.

img

Loại pháo trứng được nhiều đối tượng rao bán công khai trên mạng xã hội.

Một số trang đăng bán công khai, thậm chí kèm cả số điện thoại liên hệ và hình ảnh bắt mắt. Chủ nhân không quên những lời cam kết dành cho người mua để gây dựng niềm tin. Thậm chí với những đơn hàng số lượng lớn, khoảng cách gần còn được ship đến tận nơi.  

Trong vai một người mua pháo, phóng viên Dân Việt liên hệ với người có tên Hồ Việt L, người này giới thiệu quê Hã Tĩnh, có nhiều loại pháo nhưng cận tết nhiều người hỏi mua nên không còn nhiều, chỉ còn một ít. Nếu lấy nhiều sẽ giao bằng xe buýt hoặc giao dịch tận nơi.

L cho biết chỉ ship khu vực Hà Tĩnh và Nghệ An, các tỉnh khác giờ muộn quá gửi không kịp.

"Anh mua pháo trứng thì em hết rồi, gần 500 quả mà em bán trong vòng "một nốt nhạc". Giờ chỉ còn pháo dàn 36 quả giá 700.000 đồng, em chỉ còn 4,5 dàn thôi, anh ở Nghệ An lấy hết thì em ship cho".

"Anh xem chắc chắn rồi hẵng mua, không hỏi mất công lắm. Nếu chắc em ship bằng xe buýt sang phí khoảng 100.000 đồng, anh thích an toàn hơn em ship tận nơi phí cao hơn chút", L đon đả mời phóng viên.

img

Mạng xã hội bị nhiều đối tượng biến thành "chợ" pháo" bán công khai.

Theo đó, L thông tin với phóng viên nhiều loại hàng và có mức giá cụ thể từng mặt hàng. Giá pháo trứng là 20.000 đồng/quả, bịch pháo bi lớn giá 1 tiệu đồng, pháo dàn 36 quả giá 700 nghìn đồng, pháo dàn 49 quả giá 900 nghìn đồng và pháo dàn 64 quả giá 1.200.000 nghìn đồng.

Trong câu chuyện, L liên tục khẳng định mình bán được rất nhiều hàng, nếu gọi sớm bao nhiêu cũng có.

Liên hệ với một đầu mối khác tên T tại Hà Nội, T cho biết hiện nay cận tết nên không ship tỉnh, khách không cần đặt cọc, chỉ giao nhận trong khu vực Hà Nội. Khác với L, T chỉ bán pháo hoa giàn 36 quả với giá 1.300.000 đồng.

Với những lời chào mời bắt mắt, sẵn sàng cung ứng “hàng” đến tận nơi cho người mua. Khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa chủng loại, số lượng pháo nổ cho mình. Thông tin giao dịch có thể inbox trực tiếp cho người bán hoặc liên lạc qua số điện thoại công khai... 

img

 Với những lời chào mời bắt mắt, sẵn sàng cung ứng “hàng” đến tận nơi cho người mua, trong khi đó hành vi mua bán các loại pháo nổ hoàn toàn bị cấm. 

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, luật sư Bùi Quốc Tuấn - Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định của pháp luật, tất cả các loại pháo đều bị cấm đốt, ngay cả pháo hoa người dân cũng không được phép tự ý mua về đốt.

"Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo các hành vi bị cấm bao gồm, sản xuất, mua, bán, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ; Sản xuất, mua, bán, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo hoa, thuốc pháo hoa...". luật sư Tuấn phân tích.

Vị luật sư cho biết, theo như luật quy định hành vi đốt pháo tùy vào mức độ vi phạm mà có hình thức xử lý tương ứng. Người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP năm 2013, mức phạt từ 500.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

img

Luật sư Bùi Quốc Tuấn - Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định của pháp luật, tất cả các loại pháo đều bị cấm đốt, ngay cả pháo hoa người dân cũng không được phép tự ý mua về đốt.

Trong đó, hành vi sử dụng các loại pháo mà không được phép sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Còn hành vi sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng

Bên cạnh đó, người nào đốt pháo nổ thuộc một trong các trường hợp khác nhai sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 BLHS 2015. 

Điều 318 BLHS 2015 quy định một trong các trường hợp sau đây thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội “gây rối trật tự công cộng":

a) Đốt pháo nổ ở nơi công cộng, những nơi đang diễn ra các cuộc họp, những nơi tập trung đông người;

b) Đốt pháo nổ ném ra đường, ném vào người khác, ném vào phương tiện khác đang lưu thông, ném từ trên cao xuống, đốt pháo nổ mang theo xe đang chạy;

c) Đốt pháo nổ gây thiệt hại sức khỏe, tài sản của người khác nhưng mức độ thiệt hại chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự về một tội khác;

d) Đốt pháo nổ với số lượng tương đương từ 1kg đến dưới 5 kg đối với pháo thành phẩm hoặc tương đương từ 0,1 kg đến dưới 0,5 kg đối với thuốc pháo;

e) Đốt pháo nổ với số lượng dưới 1 kg pháo thành phẩm hoặc dưới 0,1 kg đối với thuốc pháo và đã bị xử lý hành chính về hành vi đốt pháo nổ hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Mức độ nặng hơn là sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 nếu người nào đốt pháo nổ thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đã bị kết án về tội “gây rối trật tự công cộng”;

b) Lôi kéo, kích động trẻ em hoặc lôi kéo, kích động nhiều người cùng đốt pháo;

c) Cản trở, hành hung người can ngăn (gồm người thi hành công vụ, người bảo vệ trật tự công cộng hoặc người khác ngăn chặn không cho đốt pháo nổ);

d) Đốt pháo nổ với số lượng tương đương từ 5kg trở lên đối với pháo thành phẩm hoặc tương đương từ 0,5 kg thuốc pháo trở lên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem