Hà Tĩnh: Bờ đê "ngập" rác, dân không ăn nổi cơm vì mùi hôi thối

Q.Nga - Lam Khê Thứ bảy, ngày 18/02/2017 13:16 PM (GMT+7)
Nhiều năm qua, người dân tại khối phố 12, khối phố 3, thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh) lâm vào cảnh “sống dở, chết dở” vì đủ thứ mùi xú uế của các loại rác thải sinh hoạt đổ bừa bãi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Bình luận 0

“Núi rác” tràn bờ đê

Theo phản ánh của người dân, tình hình xử lý rác thải tại bãi rác sông Nghèn có nhiều bất cập. Mục sở thị tại bãi rác khu Đồng Mốt, Bắc Sơn, thị trấn Nghèn huyện Can Lộc, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước tình hình đổ rác bừa bãi ở nơi đây.

img

img

Rác tràn ngập hai bên đường đi.

Một bãi rác có diện tích hơn 1,5ha, mỗi xã được bố trí một cổng ra vào để đổ rác vào bãi chứa rác. Tuy nhiên, ngược lại với quy định đó là đa phần rác thải không được đưa vào điểm tập kết sâu trong bãi mà lại được đổ trực tiếp xuống hai bên đường, trên bờ đê. Phía trong bãi rác thì nhiều đám đất còn trống không như còn đường ra vào khu vực bãi rác ngập tràn rác và được đốt nham nhở bốc lên mùi hôi thối nồng nặc.

img

Bờ đê sông Nghèn tràn ngập rác.

Ông Đặng Văn Út - Hợp tác xã môi trường Tùng Lộc, huyện Can Lộc phản ánh: “Tôi chở rác lên đổ tại bãi mà không vào được bên trong đành phải đứng ngoài hàng rào ném rác vào, gần 2 tháng nay rác tràn ra cả lề đường bề đê rất mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường”.

Ông Út cho biết thêm: “Bãi rác không có người giám sát nên mạnh ai nấy đổ, đặc biệt là những xã ở xa không dùng xe kéo mà sử dụng xe ô tô. Xe ô tô thường chở khối lượng lớn, họ không thể chạy thẳng vào bãi vì sợ mắc lầy nên cứ sẵn là đổ ngoài đường”.

img

Khu vực trống trong bãi rác còn nhiều nhưng đa phần rác không được đổ vào đây.

Bức xúc trước vấn đề này, bà Nghĩa (Tổ dân phố số 3, thị trấn Nghèn) cho biết: “Tưởng dự án xử lý rác bằng hình thức chôn lấp đưa vào hoạt động sẽ hạn chế ô nhiễm môi trường nhưng có thấy xử lý đâu chỉ thấy rác chất đầy lại đem đốt, khổ nhất là việc đốt rác không có giờ giấc gì mùi hôi thôi bốc lên khó chịu lắm, nhiều khi đang ngồi ăn cơm trưa họ đốt rác cái là cả nhà không ai ăn nổi”.

Sẽ sớm xử lý

Trước những bức xúc của người dân, PV Báo điện tử Dân Việt đã trao đổi với ông Trần Đình Việt - Phó trưởng phòng TNMT huyện Can Lộc. Ông Việt cho biết: “Xử lý rác tại bãi rác Can Lộc đang là vấn đề nóng của toàn huyện. Việc đổ rác không đúng nơi quy định, đất trống ở trong bãi thì nhiều mà rác chất đống phía ngoài đường và hai bên bờ đê chúng tôi đã nắm được và đang cho anh em gấp rút triển khai phương án xử lý”.

Clip rác tràn ngập bờ đê sông Nghèn.

Ông Việt cũng cho hay: “Tuy nhiên, tình trạng đốt rác không đúng theo giờ quy định ảnh hưởng đến cuộc sống người dân mà phóng viên phản ánh chúng tôi chưa nắm được, chúng tôi sẽ nhanh chóng xác minh để kịp thời giải quyết vấn đề này”.

Ông Việt cũng cho biết thêm, trước đây xây dựng khu xử lý rác bằng hình thức chôn lấp vệ sinh gặp một số khó khăn do nguồn vốn nên đã ảnh hưởng lớn đến vấn đề xử lý rác thải tại đây.

Để cải thiện tình hình, ngày 7.2.2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt quyết định đầu tư cho Công ty TNHH Thương mại và Xử lý môi trường Can Lộc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải Can Lộc tại khu Đồng Mốt, Bắc Sơn, thị trấn Nghèn. Nhà máy xử lý rác này sẽ khởi công vào tháng 7.2017.

img

Rác chỉ được xử lý bằng hình thức đốt thủ công gây khói bụi ô nhiễm trậm trọng.

Dự án này có kinh phí dự kiến 45 tỷ đồng với tổng diện tích khoảng 74.166,5m2, công suất xử lý 40 tấn/ngày đêm bao gồm đầy đủ các hạng mục như nhà trực bảo vệ, trạm cân, ban quản lý, 2 bãi tập kết rác, bãi chôn lấp hợp vệ sinh, hồ nước thải, hệ thống xử lý nước thải, hồ sinh học, xưởng sản xuất phân vi sinh...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem