Hà Tĩnh: Sau lũ, giáo viên dầm mình trong nước để dọn trường

Nguyễn Duyên Thứ ba, ngày 25/10/2016 15:28 PM (GMT+7)
Đến sáng 24.10.2016, 11 ngày sau cơn lũ lớn xảy ra tại địa bàn huyện Hương Khê tất cả các trường học trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi lũ lụt đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên một số trường vẫn còn rất ít học sinh đến trường và dự tính phải hơn 1 tuần nữa thì nhà trường mới hoạt động ổn định trở lại.
Bình luận 0

Đã 11 ngày sau khi cơn lũ đi qua, mặc dù nước đã rút và các trường trên địa bàn đã hoạt động trở lại tuy nhiên có một số trường học sinh vẫn chưa thể đến lớp. Hiện nay các cấp ngành đang nỗ lực khắc phục hậu quả sau lũ lụt để các em sớm ổn định việc học tập.

Trong đợt lũ vừa qua theo thống kê trên địa bà huyện Hương Khê có 26 trường học với 9.495 em học sinh không thể đến trường học tập do hậu quả của mưa lũ gây ra, trong đó có 01 trường THPT. Trong đó có 1.908 cuốn cách giáo khoa thuộc các cấp học từ Tiểu học đến THCS em học sinh sách và hàng ngàn cuốn vở bị ướt và bị cuốn trôi. Ngoài ra còn có 4.655 cuốn sách các loại và đồ dùng giảng dạy tại các thư viện của trường học vùng lũ bị hư hỏng.

img

Trường mầm non Phương Mỹ bị ngập hết tầng 1 trong cơn lũ vừa qua.

Thầy Trần Đình Hùng - Trưởng phòng GD&ĐT Hương Khê cho biết: Hiện nay các trường học bị ảnh hưởng bởi trận lũ vừa qua đã hoạt động trở lại. Sau khi lũ đi qua sách vở đồ dùng học tập của các em đã bị ướt và cuốn trôi nên nhiều em trở lại trường không có sách vở để học. Ngay sau khi nước rút các trường học đã huy động giáo viên, phụ huynh cùng các đoàn tình nguyện đã đến để giọn dẹp bùn đất lau rủa đồ dùng học tập để các em có thể đến trường sớm nhất. Đến sáng nay một số trường nhất học trường mầm non học sinh đến trường rất ít. Chúng tôi cũng đã gấp rút chuyển sách vở về cho các em để các em có dụng cụ để học tập.

Cô Ngô Thị Thu Hà - Hiệu trưởng trường mầm non Phương Mỹ chia sẻ: Sáng 24.10, trường hoạt động trở lại sau những ngày lũ lớn tuy nhiên toàn trường có 165 trẻ thì chỉ mới 50 trẻ ở cả hai điểm trường đến trường. Điểm trường chính mới chỉ có 20 cháu được bố mẹ đưa đến lớp. Vì trường Mầm non Phương Mỹ nằm ở điểm trũng nhất nên nước rút muộn hơn các trường khác. Ngày 17.10 nước bắt đầu rút và đến 19.10 nước mới rút khỏi sân trường. Năm nay nước lũ ngập hết tầng 1 của nhà trường. Để sớm có thể đón trẻ trở lại học tập ngay từ khi nước rút các giáo viên trong trường đã được huy động chèo thuyền đến nước rút đến đâu dọn dẹp đến đó. Cũng may ngày 19.10 có đoàn các chiến sỹ bộ đội đến giúp nhà trường dọn dẹp.

img

img

Các giáo viên trong trường phải dầm mình trong nước lũ để dọn trường.

img

Các anh bộ đội giúp giáo viên vệ sinh trường lớp sau khi nước rút hoàn toàn.

Theo chia sẻ của giáo viên trường mầm non Phương Mỹ thì phải 1 tuần nữa cô và trò nơi đây mới hoạt động ổn định trở lại được. Trong tuần này phụ huynh đưa trẻ đến trường nhưng nhà trường chưa thể tổ chức ăn bán trú bởi trường bị ngập sâu và quá lâu (5 ngày 5 đêm) nên môi trường đang rất ẩm ướt. Mặc dầu đã 2 lần phun tiêu độc khử trùng nhưng nguy cơ dịch bệnh vẫn rất lớn. Nếu tổ chức ăn cho các cháu sợ ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu.

Được biết, trong đợt lũ vừa qua vào tối 14.10 cô Hồ Thị Thu Lam, giáo viên của trường trú tại thôn Thượng Sơn xã Phương Mỹ cùng chồng đến trường để đưa máy móc thiết bị lên cao tránh lũ khi trở về cả hai bị lũ cuốn trôi may cô được chồng cứu vớt. Nhiều giáo viên trong trường cũng bị nước lũ vào nhà.

img

Thầy cô trường Tiểu học Phương Mỹ chở sách vở về cho học sinh bị thiệt hại.

img

Các thầy cô giáo phải vượt sông lũ để đến trường.

"Vì học sinh đi học khá xa lại phải qua cầu phao nhưng cầu này sau lũ đi lại chưa an toàn và vẫn phải lội nước ngang bụng nên nhiều phụ huynh đang để con ở nhà. Cũng rất mong các cấp ngành sớm có kế hoạch xây dựng cây cầu để học sinh cũng như người dân vùng lũ nơi đây thuận lợi hơn trong việc đi lại" - cô Hà tâm sự thêm.

Hiện nay tại một số trường mặc dù nước đã rút nhưng trường bị ngâm trong lũ thời gian khá dài nên nguy cơ tiềm ẩn xảy ra dịch bệnh đối với trẻ rất cao. Vì vậy công tác phòng chống các loại dịch bệnh tại các trường học được ngành giáo dục rất chú trọng.

img

Số học sinh đến trường sau lũ của lớp 4 tuổi trường MN Phương Mỹ.

Cô Nguyễn Thị Việt Hoa - Hiệu trưởng trường Tiểu học Phương Mỹ cho hay: Ngày thứ sáu tuần trước trường đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên do còn nhiều điểm bị nước lũ chia cắt nên khoảng 50% học sinh của trường chưa thể đến lớp nhà trường đành phải cho toàn trường nghỉ. Đến sáng nay mới chính thức hoạt động trở lại và tất cả học sinh của trường đã đến lớp học tập. Việc đi lại của một số em còn khó khăn vì phải đi qua cầu phao nhưng vẫn phải có người lớn cõng lội nước qua sông.

Đối với các em bị ướt hoặc trôi sách vở các trường lập danh sách để Phòng GD&ĐT hỗ trợ. Đến ngày 24.10 chúng tôi đã cấp được 1.520 cuốn sách giáo khoa và và hàng ngàn cuốn vở cho các em vùng ngập lũ.

BÁO NÔNG THÔN NGÀY NAY TIẾP NHẬN HỖ TRỢ ĐỒNG BÀO MIỀN TRUNG LŨ LỤT

Để hỗ trợ đồng bào vượt qua khó khăn trong lũ và hậu lũ, từ ngày 17.10, Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt tiếp nhận và tổ chức các chuyến hàng cứu trợ khẩn cấp tới các điểm bị cô lập và chịu thiệt hại nặng nề nhất tại 5 tỉnh miền Trung nói trên.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về các điểm tập kết hàng cứu trợ của chúng tôi gồm:

1. Hà Nội: Ban Bạn đọc - Báo Nông thôn Ngày nay, lô E2, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội hoặc số 13 đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội hoặc qua số tài khoản 1506311002117 Ngân hàng NNPTNT Tây Hồ, Hà Nội, chủ tài khoản Báo Nông thôn Ngày nay (xin vui lòng ghi rõ: Ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt)

2. TP.HCM: Văn phòng Báo Nông thôn Ngày nay TP.HCM, 236/6 Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Điện thoại 08. 384. 577 26

3. Hải Phòng: Văn phòng Báo Nông thôn Ngày nay Hải Phòng, 31 Điện Biên Phủ, quận Hồng Bàng, Hải Phòng. Điện thoại 031. 374. 7748.

4. Hà Tĩnh: Văn phòng Báo Nông thôn Ngày nay Bắc Miền trung, 171 đường Vũ Quang, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Điện thoại 0393. 497. 378.

5. Đà Nẵng: Văn phòng Báo Nông thôn Ngày nay Miền trung, 16 Lê Lợi, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Điện thoại 0511. 388. 8096

6. Cần Thơ: Văn phòng Báo Nông thôn Ngày nay Đồng bằng sông Cửu Long, số 95 đường Trần Văn Hoài, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Điện thoại 0710. 625.0095

7. Gia Lai: Văn phòng Báo Nông thôn Ngày nay Tây Nguyên, 48B Hùng Vương, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Điện thoại 059. 383. 0112.

8. Long An: Văn phòng Báo Nông thôn Ngày nay Sông Tiền, 73 Cách Mạng Tháng Tám, phường 1, TP. Tân An, tỉnh Long An. Điện thoại 0726. 55. 7777.

Xin trân trọng cảm ơn! 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem