Hòa Bình:Lãnh đạo Chi cục BVMT nói gì về khai thác than ở Tân Lạc?

Hà Hoàng Thứ năm, ngày 12/09/2019 08:22 AM (GMT+7)
Chiều ngày 9/9, phóng viên báo Nông thôn ngày nay/Điện tử Dân Việt đã có cuộc làm việc với Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Hòa Bình về vấn đề Công ty TNHH Tân Sơn khai thác than làm ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của người dân ở xóm Chiềng Đồi, xóm Úi (xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc).
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, người dân sinh sống ở xóm Chiềng Đồi, xóm Úi (xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình)  về việc Công ty TNHH Tân Sơn bắt đầu khai thác than ở trên đồi và đầu nguồn nước sinh hoạt của bà con. Người dân 2 xóm lo sợ tình trạng mất nước và ô nhiễm môi trường sẽ tái diễn và trầm trọng hơn trước.

img

Người dân xóm Chiềng Đồi rất lo lắng và bức xúc trước tình trạng Công ty TNHH khai thác trở lại.

Trước sự phán ảnh của người dân, phóng viên báo Nông thôn ngày nay/Điện tử Dân Việt đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Khắc Long, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Hòa Bình. 

Ông Long cho biết: "Công ty TNHH Tân Sơn được cấp giấy phép khai thác vào tháng 1/2018, tổng diện tích là 29,3 ha, thời hạn khai thác 29 năm, còn trữ lượng khai thác có trong hồ sơ, tôi không nhớ rõ. Giải phóng mặt bằng đền bù đất là thỏa thuận giữa Công ty và người dân, chứ không phải muốn lấy đất là lấy được, cụ thể như nào Chi cục quản lý đất đai nắm rõ hơn.

Người dân lo lắng về ô nhiễm môi trường là chính đáng, nhưng đã có đánh giá tác động môi trường. Tỉnh đã cấp phép rồi, bản thân dự án đó phải làm theo phê duyệt còn không làm các cơ quan chức năng sẽ xử lý. Đến hiện tại chúng tôi cũng chưa nhận được phán ánh từ người dân ở đó, chưa rõ sự việc như nào".

img

Hiện nay, Công ty TNHH Tân Sơn đang san gạt mặt bằng và xây các công trình phụ trợ trên đồi, gần xóm Chiềng Đồi.

Trong khi đó, người dân lo mất nước, ô nhiễm môi trường sẽ tái diễn và mất đất nương rẫy canh tác do nằm trong quy hoạch hoạt động khai thác than của Công ty TNHH Tân Sơn. Còn lãnh đạo UBND huyện Tân Lạc vẫn im lặng, lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường nói chưa nắm được thông tin phản ánh từ người dân. 

Bà Bùi Thị Đọt, xóm Chiềng Đồi, xã Lỗ Sơn bức xúc nói: "Gia đình tôi không muốn bán đất, nhưng khổ nỗi đất nương lại nằm trong quy hoạch của Công ty khai thác than. Nếu Công ty quyết định lấy đất, sau này có tạo công ăn việc làm cho chúng tôi không, gia đình đông người không có đất canh tác biết lấy gì sinh sống".

Còn ông Bùi Văn Hậu, xóm Chiềng Đồi (xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc), than thở: "Trước đây khai thác than đã làm mất nước sinh hoạt của người dân chúng tôi rồi. Giờ Công ty hoạt động rầm rộ trở lại, không biết sau này chúng tôi có còn nước sinh hoạt bảo đảm an toàn không. Vì sợ nhất là trời mưa nước từ bãi than trên đổi chảy xuống, kéo theo bùn đất xuống đầu nguồn nước sinh hoạt, khi dùng sợ ảnh hưởng đến sức khỏe".

img

Theo ông Bùi Văn Thắng, Trưởng xóm Chiềng Đồi, xã Lỗ Sơn cho biết: Công ty đang xây các cơ sở vật chất phục vụ khai thác than rất rầm rộ.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, Công ty TNHH Tân Sơn có vốn điều lệ là 7,5 tỷ đồng, giám đốc là ông Trần Văn Dương. Hiện phía Công ty đang tiến hành thỏa thuận với các hộ dân trong xóm Chiềng Đồi về việc đền bù đất nương nằm trong quy hoạch khai thác than. Tuy nhiên, do giá đền bù thấp, sợ không có đất canh tác nên các hộ dân chưa giao đất.

img

Dù đang thỏa thuận mua đất nương của dân, nhưng phía Công ty TNHH Tân Sơn vẫn đang khai thác một hầm lò.

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Thắng, Trưởng xóm Chiềng Đồi (xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc), cho biết: Mặc dù đang trong quá trình thỏa thuận đền bù đất với các hộ dân trong xóm, nhưng phía Công ty TNHH Tân Sơn vẫn tiếp tục khai thác than ở một hầm lò.

"Ngoài ra Công ty còn tiến hành san mặt bằng và xây các công trình phụ trợ, như: nhà điều hành, công trường... khiến người dân xóm chúng tôi rất lo lắng về tình trạng mất nước và ô nhiễm môi trường. Chúng tôi kiến nghị nhiều lần, nhưng chưa thấy huyện, tỉnh xuống kiểm tra và có câu trả lời rõ ràng cho người dân" - ông Thắng cho hay.

Phóng viên Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem