Huế: Học sinh tiểu học phải đóng cả phí "trật tự cổng trường"

Trần Hòe Thứ năm, ngày 20/09/2018 11:32 AM (GMT+7)
Nhiều phụ huynh có con em theo học tại Trường Tiểu học Quang Trung (TP.Huế, Thừa Thiên- Huế) bức xúc phản ánh việc nhà trường này đặt ra nhiều khoản thu chi không hợp lý tạo gánh nặng cho gia đình học sinh.
Bình luận 0

Bức xúc nhiều khoản thu

Phản ánh đến PV Dân Việt, nhiều phụ huynh có con học lớp 3 Trường Tiểu học Quang Trung cho biết, trường đã thu nhiều khoản đóng góp ở mức quá cao, lạm thu. Như tiền vệ sinh mỗi học sinh phải nộp 180.000 đồng/năm, học ngoại ngữ tăng cường 720.000 đồng/học kỳ, học kỹ năng sống 405.000 đồng/năm, tiền chủ nhiệm quản lý 30.000 đồng/tháng, tin nhắn điện thoại 40.000 đồng/năm…  

 “Việc tổ chức dạy ngoại ngữ tăng cường không khác nào dạy thêm để thu tiền ngay trong trường. Nhà trường phải quản lý học sinh ở trường, sao lại thu khoản tiền chủ nhiệm quản lý học sinh?”- một phụ huynh thắc mắc.

Theo nhiều phụ huynh, năm nay Trường Tiểu học Quang Trung chủ trương lắp máy điều hòa cho các lớp học nhưng đưa ra mức thu quá cao. Như học sinh lớp 1 mỗi em phải đóng đến 800.000 đồng về khoản thu này, học sinh các lớp trước nộp ít hơn nhưng vẫn cao.

Điều khiến nhiều phụ huynh bức xúc nhất là những khoản thu chi họ xem là phi lí. Tại bảng dự trù các khoản chi năm học 2018-2019 của hội phụ huynh lớp 2/6 Trường Tiểu học Quang Trung có nhiều khoản chi “lạ”. Điển hình như khoản trật tự cổng trường học sinh trong lớp phải đóng 120.000 đồng/lớp/tháng.

img

Trường Tiểu học Quang Trung. Ảnh: Trần Hòe. 

Đặc biệt là các khoản chi hỗ trợ lễ tết cho giáo viên và lãnh đạo nhà trường do hội phụ huynh đứng ra thu. Lớp 2/6 dự kiến chi hỗ trợ ngày 20.11 với số tiền 3.900.000 đồng để tặng tiền, hoa cho Ban giám hiệu (gồm 3 người), giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và người vệ sinh lớp học, cấp dưỡng. Lớp cũng dự trù chi 8.600.000 đồng hỗ trợ tết âm lịch, hỗ trợ cuối năm, hỗ trợ các ngày 8.3, 20.10, tết trung thu cho Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và mua hoa tặng kèm các dịp này.

Theo các phụ huynh, không chỉ lớp 2/6 mà tất cả các lớp học khác của trường đều thực hiện chi các khoản hỗ trợ như trên.

Nhiều phụ huynh còn phản ánh việc năm học này Trường Tiểu học Quang Trung nhận học sinh trái tuyến quá nhiều làm ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh học đúng tuyến. Cụ thể, mặc dù thiếu phòng học nhưng trường nhận đến 157 học sinh trái tuyến (chiếm gần một nửa số học sinh lớp 1 của trường) khiến nhiều lớp rơi vào cảnh phải “học chạy”.

Hiệu trưởng nói gì?

Sau khi nhận được phản ánh từ nhiều phụ huynh, PV Dân Việt đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thế Sinh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung. Ông Sinh cho biết, các khoản thu của nhà trường trong năm học 2018-2019 không có gì thay đổi so với năm học trước đó.

Theo ông Sinh, khoản tiền vệ sinh mỗi năm nhà trường thu 180.000 đồng/học sinh nghe có vẻ nhiều nhưng nếu tính theo tháng thì mỗi học sinh chỉ phải đóng 20.000 đồng/tháng. Ông Sinh nói, hiện trường thuê 5 người làm vệ sinh, cộng thêm tiền mua vật dụng làm công tác này nên phải thu mức như trên mới đủ chi.

Về các khoản thu học ngoại ngữ tăng cường, chủ nhiệm quản lý, tin nhắn điện thoại, trật tự cồng trường, tiền học bán trú…, ông sinh cho hay đều đã được sự thỏa thuận của phụ huynh. Cụ thể, phụ huynh nào đồng ý với mức thu thì cho con em tham gia, phụ huynh không bị ép buộc.

Trước ý kiến phụ huynh cho rằng trường tổ chức dạy tiếng Anh tăng cường là như tổ chức dạy thêm để thu tiền, ông Sinh nói hoạt động dạy tiếng Anh này trường thực hiện theo đề án của thánh phố. Theo ông, học sinh nào không tham gia học tiếng Anh tăng cường, vào những giờ có tiết học này các em đến đọc sách tại thư viện của trường.

Về khoản thu trật tự cổng trường bị cho là vô lý, ông Sinh bảo khoản này nhà trường không trực tiếp thu mà do hội phụ huynh đứng ra thu. Theo lí giải của ông Sinh, khoản thu này được dùng để thuê người bảo đảm trật tự trước cổng trường và đã được phụ huynh trong toàn trường thống nhất.

Đối với tiền lắp đặt máy điều hòa, ông Sinh thông tin rằng khoản này trường để cho hội phụ huynh các lớp tự thu và tự lắp đặt rồi tự trả tiền điện. Về những khoản tiền lễ tết cho giáo viên, Ban giám hiệu nhà trường, ông Sinh nói hội phụ huynh lớp tự làm kế hoạch để thu và bản thân ông không đồng tình với khoản thu này.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung cũng cho biết, do trường nằm trên địa bàn trọng điểm nên nhiều phụ huynh xin cho con em vào học tại đây. Năm nay trường nhận 157 học sinh trái tuyến nhưng số lớp học không tăng so với kế hoạch. Vị Hiệu trưởng này thừa nhận hiện tại trường có 4 lớp phải “học chạy” do thiếu phòng học, nhưng ông nói rằng nếu không nhận học sinh trái tuyến thì trường vẫn thiếu phòng học.

Trước đó, sau khi vào cuộc kiểm tra, Phòng GDĐT TP.Huế đã buộc Trường Tiểu học Quang Trung trả lại tiền thu sai quy định từ phụ huynh có con em học trái tuyến tại trường.

Cụ thể, phụ huynh có con có con em vào học lớp 1 trái tuyến tại Trường Tiểu học Quang Trung phải ủng hộ cho nhà trường một khoản tiền tự nguyện. Qua kiểm tra, Phòng GDĐT TP.Huế phát hiện có 112 phụ huynh đóng góp với tổng số tiền 309,5 triệu đồng cho trường, phụ huynh đóng thấp nhất là 1 triệu đồng, cao nhất là 5 triệu đồng.

Mỗi phụ huynh khi đóng góp tiền cho trường đều có ghi kèm một tờ đơn với nội dung là cá nhân "đóng góp tự nguyện" cho trường. Phòng GDĐT TP.Huế xác định việc làm của nhà trường là sai quy định nên buộc trả lại hết tiền cho phụ huynh. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem