Hưng Hà (Thái Bình): Dân khổ sở vì chính quyền “bán đất trên giấy”

Hoàng Thành Thứ ba, ngày 11/07/2017 14:17 PM (GMT+7)
Gần 20 năm nay, người dân xã Đoan Hùng (Hưng Hà, Thái Bình) vô cùng bức xúc trước việc chính quyền từ cấp thôn đến cấp xã thi nhau bán đất, hứa hẹn làm sổ đỏ cho dân nhưng… qua nhiều đời Chủ tịch đến nay người dân chỉ nhận được những tờ “biên nhận thu tiền”,“phiếu thu tiền”… kèm những lời hứa suông.
Bình luận 0

img

Người dân xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình trong buổi làm việc với phóng viên. (Ảnh: Thành An)

Dân “dài cổ” chờ nhận sổ đỏ

Theo đơn tố cáo của người dân, tại xã Đoan Hùng có rất nhiều trường hợp đã nộp tiền mua đất từ nhiều năm nay, nhưng không được chính quyền cấp đất cũng như cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất (sổ đỏ).

Ghi nhận thực tế tại địa phương cho thấy, không chỉ UBND xã bán đất mà ngay cả chính quyền thôn cũng tự quyền bán đất. Do đó, đã gặp phải những trường hợp “cười ra nước mắt”.

Đơn cử, trường hợp ông Trần Văn Bắc (Thôn Chấp Trung 1), đầu năm 2017, UBND xã Đoan Hùng bán cho ông 3 lô đất có diện tích 416m2 với giá 100 triệu đồng. Sau khi nộp đủ tiền, có phiếu thu, biên lai đầy đủ, ông chờ UBND xã làm sổ đỏ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ông vẫn chưa nhận được một tấc đất.

“Sau khi nộp đủ tiền cho UBND xã, tôi chờ chính quyền cấp đất thì mới té ngửa khi biết được chính quyền thôn Chấp Trung 1 đã bán số đất trên cho một người khác. Tôi đã nhiều lần gặp gỡ lãnh đạo UBND xã Đoan Hùng làm rõ về sự việc trên, nhưng họ cứ vòng vo, hứa suông bảo xem xét giải quyết mãi, đến nay tôi chưa nhận được đất” – ông Bắc than thở với PV.

img

Ông Trần Văn Bắc (Thôn Chấp Trung 1) bên mảnh đất mua được từ UBND xã nhưng chính quyền thôn Chấp Trung đã bán. (Ảnh: Thành An)

Phản ánh với PV, ông Vũ Đức Như (xóm 10, thông Chấp Trung 1) cho biết: Năm 2008 mua 2 lô đất của xã Đoan Hùng, từ tháng 12.2008 đến tháng 1.2009, gia đình ông đã nộp đủ cho xã số tiền 78 triệu đồng nhưng đến nay gia đình ông chưa được giao đất, dù nhiều lần làm đơn đề nghị lên UBND xã mong muốn được cấp đất.

img

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Vinh (thôn Chấp Trung 2, xã Đoan Hùng) bức xúc phản ánh với PV NTNN/Dân Việt. (Ảnh: Thành An)

Còn ông Nguyễn Văn Vinh (thôn Chấp Trung 2, xã Đoan Hùng) tố: Năm 2002, sau khi Đảng ủy HĐND và UBND xã Đoan Hùng mở thầu bán đất mé đường 224 từ cơ sở 12 xuống Đông Ba và hứa hẹn chịu mọi thủ tục như cấp sổ đỏ cho người trúng thầu, ông đã trúng một suất đất với giá 18,8 triệu đồng. Sau đó, ông nộp 15 triệu đồng và chờ xã thông báo làm sổ đỏ nhưng đã 15 năm nay gia đình ông vẫn chưa nhận được cấp.

“Năm 2014, ông Nguyễn Ngọc Khuể - Chủ tịch UBND xã Đoan Hùng cho biết tôi còn thiếu 3,8 triệu đồng rồi đề nghị tôi sang Kho bạc nhà nước huyện Hưng Hà nộp nốt số tiền trên để hoàn thiện thủ tục cấp sổ đỏ. Nhưng khi sang kho bạc để nộp nốt số tiền 3,8 triệu đồng, bên đó lại trả lời số tiền 15 triệu đồng tôi đã nộp cho xã, xã không nộp về Kho bạc nên họ không có căn cứ để giải quyết. Từ đó đến nay gia đình tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng chỉ nhận được câu trả lời sẽ xem xét giải quyết” - ông Vinh kể.

Việc bán đất là vi phạm luật

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Sỹ - Chánh Văn phòng UBND huyện Hưng Hà xác nhận “tình trạng bán đất tràn lan trái thẩm quyền ở xã Đoan Hùng là có và xảy ra từ nhiều năm trước. UBND huyện đã nhiều lần tiến hành thanh tra đất đai tại địa phương”.

Theo tìm hiểu của PV, không chỉ UBND huyện mà UBND xã Đoan Hùng cũng nhiều lần rà soát, kiểm tra và đã phát hiện nhiều sai phạm.

Đơn cử, ngày 21.9.2016, UBND xã Đoan Hùng có văn bản trả lời số 08/BC-UBND do Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Mai ký trả lời đơn thư khiếu nại của người dân thôn Chấp Trung 1, với nhiều nội dung, trong đó đáng chú ý là nội dung đề cập về số lô đất đấu giá hai bên trục đường xã.

“Theo hồ sơ quy hoạch đấu giá đất của UBND xã Đoan Hùng từ 2005 - 2009 tổng diện tích quy hoạch từ trường Tiểu học đến khu vực dân cư thôn Chấp Trung 1, hai bên đường là 16.540m2, quy hoạch đất ở là 10.450m2 tổng là 114 lô và 01 lô diện tích 74m2. Hội đồng đấu giá huyện tổ chức đấu giá 66 lô đã nộp vào Kho bạc, 48 lô không nộp qua Kho bạc…” – trích dẫn văn bản.

img

Kết luận thanh tra của UBND huyện Hưng Hà năm 2011 dài 12 trang, nêu nhiều sai phạm của cán bộ xã Đoan Hùng. (Ảnh: Thành An)

Trước đó, kết luận thanh tra số 349/KL-UBND, ngày 28.11.2011 của UNBD huyện Hưng Hà đã khẳng định nhiều của cán bộ thôn, xã Đoan Hùng có sai phạm. Điển hình, năm 2002 UBND xã tự đưa ra giá sàn và tổ chức đấu giá khi chưa được phê duyệt của UBND huyện tổng diện tích 3.960m2 (55 lô). Xã, thôn đã thực hiện nhiều vụ giao đất trái thẩm quyền với diện tích 5.620,7m2.

Trong đó, xã giao trái thẩm quyền hơn 2.703m2, thôn giao đất trái thẩm quyền 2.917m2. Việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái thẩm quyền cũng nghiêm trọng cũng không kém, với diện tích 21.195m2…

“Đây là việc làm vi phạm Luật Ngân sách và trái với Quyết định 372/2003/QĐ-UB ngày 11.9.2003 của UBND tỉnh Thái Bình về việc Ban hành quy định về cơ chế sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng - xã hội ở xã, phường, thị trấn, huyện, thị xã” - kết luận nêu rõ.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 11.7, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Ba – Chủ tịch UBND xã Đoan Hùng (Hưng Hà, Thái Bình) cho biết, UBND xã đã giải quyết nhiều lần và có những phương án giải quyết sự việc.

Về trường hợp của ông Vinh, ông Ba cho rằng ông Vinh còn nợ 3,8 triệu đồng từ năm 2003 đến nay, giờ ông Vinh cứ hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì chính quyền sẽ cấp đất.

Trả lời về việc ông Vinh đã nộp 15 triệu đồng nhưng tại sao UBND xã Đoan Hùng không nộp lên kho bạc huyện, Chủ tịch xã Đoan Hùng cho biết, UBND xã sẽ chịu trách nhiệm, còn ông Vinh phải chịu trách nhiệm, nghĩa vụ đóng đủ 3,8 triệu đồng.

“Hiện nay chúng tôi đã có phương án giải quyết, cụ thể về 3,8 triệu đồng ông Vinh chưa nộp, chúng tôi sẽ chia theo giá đất tại thời điểm hiện tại theo luật, nghĩa là năm 2002 bao nhiêu tiền một mét vuông thì nhân với giá hiện tại thời điểm bây giờ. Trên huyện đã đồng ý với hướng dẫn thủ tục như thế” – ông Ba nói.

Liên quan đến sự việc của ông Bắc, Chủ tịch UBND xã Đoan Hùng lý giải, ông Bắc chưa nộp tiền đầy đủ, mới chỉ nộp tiền đặt cọc.

“Ông Bắc mới chỉ đặt cọc để làm thủ tục chứ không phải nộp tiền mua đất, trong giấy ghi rõ là nộp tiền đặt cọc. Hiện phải chờ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện ra quyết định công nhận thì nộp tiền vào kho bạc” – ông Ba cho hay.

Còn trường hợp ông Như, Chủ tịch xã Đoan Hùng khẳng định xã không bán, ai bán cho ông Như thì người đó chịu trách nhiệm.

“Chúng tôi truy vết hồ sơ không có, UBND xã không bán đất cho ông Như” – ông Ba nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem