Khu đô thị… “rác” ở TP. Hạ Long: Chủ đầu tư nói gì?

Nguyễn Quý Thứ năm, ngày 13/07/2017 08:12 AM (GMT+7)
Như Dân Việt đã phản ánh, Dự án Khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) qua 15 năm đầu tư xây dựng vẫn chưa thể hoàn thiện hạ tầng; các hạng mục cơ bản như điện, nước sinh hoạt vẫn chưa được nghiệm thu; một số hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống cũng như sinh hoạt của nhiều hộ dân.
Bình luận 0

Dự án “treo” 15 năm

Vào những năm 2002, 2003, Dự án Khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh đã được giới thiệu hoành tráng. Theo thuyết minh ban đầu, đây là dự án mang tính chiến lược nhằm tạo môi trường sinh hoạt thuận lợi cho cư dân đô thị, góp phần hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể TP.Hạ Long.

img

Cở mọc xum xuê bủa vây dự án Khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh. Ảnh Nguyễn Quý

Thế nhưng, theo Phòng Quản lý đô thị TP.Hạ Long, dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng KĐT mới Cao Xanh - Sa Tô, TP.Hạ Long (Cao Xanh - Hà Khánh A) do Công ty CP Xây dựng công trình 507 làm chủ đầu tư, tổng diện tích 56,826ha, đầu tư từ năm 2002, đã được UBND tỉnh gia hạn, đến nay giá trị xây lắp chỉ đạt 95% giá trị dự toán được phê duyệt; một số hạng mục còn dở dang, như trải thảm mịn đường giao thông, vỉa hè trái của tuyến đường bao biển, thi công họng đường số 3, vườn hoa và cây xanh.

Riêng khu trạm xử lý nước thải được UBND thành phố phê duyệt quy hoạch điều chỉnh năm 2015, theo báo cáo của chủ đầu tư thì giá trị xây lắp mới đạt khoảng 40% giá trị dự toán được phê duyệt: San nền, thoát nước mưa đã xong; đường giao thông đạt 70%; thoát nước mưa đạt 50%; cấp điện và cấp nước chưa thi công.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến kè bao ngoài và hạ tầng kỹ thuật KĐT mới hình thành giữa tuyến kè bao ngoài và tuyến đường bao biển KĐT Cao Xanh - Hà Khánh A, B, C, D (giai đoạn 1) cũng do Công ty CP Xây dựng công trình 507 đầu tư từ năm 2010, đến nay đã chậm tiến độ 19 tháng.

Mặc dù UBND tỉnh đã gia hạn đến ngày 30.12.2016 nhưng Công ty vẫn chưa tích cực triển khai. Hiện TP Hạ Long đã báo cáo tỉnh để có giải pháp xử lý.

Dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng KĐT mới Cao Xanh - Hà Khánh B do Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội làm chủ đầu tư, được đầu tư từ năm 2002 (giai đoạn 1) và năm 2003 (giai đoạn 2), tổng diện tích 29,27ha. Dự án cũng đã được tỉnh gia hạn vài lần, nhưng đến nay giai đoạn 1 của dự án giá trị xây lắp mới đạt khoảng 91%, trong đó đường giao thông đạt 83,7%, cầu đạt 95,2%; giai đoạn 2 giá trị xây lắp đạt 82% giá trị dự toán được duyệt, trong đó đường giao thông mới đạt 70%.

…liên tục xin gia hạn

img

Nhìn những cột điện tạm bợ được dựng lên không ai nghĩ khu đô thị này từng được đánh giá là khu đô thị chiến lược tạo cảnh quan cho Hạ Long. Ảnh Nguyễn Quý

Dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng KĐT mới Cao Xanh - Hà Khánh C do Công ty CP Phát triển dự án Biển Đông đầu tư (trước là Công ty Phát triển công nghệ tin học và Cung ứng nhân lực, thuộc Tổng Công ty Ứng dụng công nghệ mới và Du lịch đầu tư), diện tích 48,2ha, đầu tư từ năm 2002, đến nay giá trị xây lắp mới đạt khoảng 75%; trong đó san nền đạt 93%, đường giao thông đạt 72%, cấp nước đạt 62%, thoát nước mưa đạt 58%, thoát nước thải đạt 36%, cấp điện mới đạt 40% (có trường hợp người dân mua đất, xây nhà phải tự đấu nối điện từ nơi khác về sử dụng).

Sau các lần điều chỉnh quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, đến nay dự án chưa tổ chức lập, trình thẩm định và phê duyệt lại các căn cứ pháp lý có liên quan (tổng mức đầu tư, hồ sơ thiết kế kỹ thuật - dự toán; báo cáo đánh giá tác động môi trường; giá thu tiền sử dụng đất, giao đất...) làm cơ sở triển khai đầu tư theo quy hoạch được duyệt.

Theo lý giải của các nhà đầu tư thì họ hiện đang gặp khó khăn về tài chính, trong khi đó đất không bán được, giá đất lại xuống. Vì thế, để hoàn thiện các dự án này, bản thân các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn, trong khi chi phí đã bị đẩy lên.

Từ thực trạng trên, tỉnh đã nhiều lần tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, như gia hạn, điều chỉnh quy hoạch, kiểm điểm, cam kết tiến độ, tuy nhiên, KĐT vẫn chưa biết đến bao giờ mới hoàn thiện, xóa được cảnh điêu tàn, hoang phế như hiện nay.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo của Công ty CP Xây dựng công trình 507 cho biết: Để hoàn thiện hạ tầng KĐT, Công ty sẽ phải bỏ ra vài trăm tỷ đồng nữa. Thời điểm hiện tại khi chưa bán được đất, Công ty vẫn phải duy trì, cầm cự đợi thị trường bất động sản tại đây “ấm” lên mới có thể hoàn thiện dự án.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem