Mẹ tố con khai man thành tích: Công an kết luận gì?

Ngọc Vũ Thứ sáu, ngày 16/09/2016 14:00 PM (GMT+7)
Ngày 15.9, Công an huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị cho biết đã có kết luận tuổi của bà P.T.H (người bị mẹ đẻ là bà T.T.B, trú thôn Thượng Lâm, xã Cam Thành, Cam Lộ) tố khai man tuổi và thành tích cách mạng.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã đưa tin, bà T.T.B. (SN 1938, trú thôn Thượng Lâm, xã Cam Thành, Cam Lộ, Quảng Trị) tố cáo con mình bà P.T. H về hành vi khai man thành tích cách mạng. Cùng với bà B., nhiều đảng viên, nhân dân tại thôn Thượng Lâm cũng đã gửi đơn đến nhiều cơ quan tố cáo ở địa phương có nhiều người không hề tham gia TNXP nhưng lại được kết nạp vào Hội TNXP, hưởng nhiều ưu đãi, trong đó có bà H.

img

Người dân thôn Thượng Lâm tố bà H khai man tuổi, thành tích cách mạng. Ảnh: Ngọc Vũ

Trong đơn tố cáo bà P.T.H. đã khai man tuổi từ sinh ngày 18.6.1960 thành ngày 18.6.1956. Các giấy tờ liên quan như giấy khai sinh, CMND… của bà H. được cơ quan hữu quan cấp đổi thành sinh năm 1956. Bà H. được vào Hội TNXP Quảng Trị và được hưởng ưu đãi cho sửa chữa nhà, bò nuôi trị giá 37 triệu đồng.

Thượng tá Phan Văn Hương – Phó Trưởng Công an huyện Cam Lộ cho hay, sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí và cử tri thôn Thượng Lâm phản ánh trường hợp bà P.T.H có hành vi khai man tuổi từ ngày 18.6.1960 thành 18.6.1956 để hưởng chế độ chính sách thì công an huyện đã vào cuộc kiểm tra, xác minh và trực tiếp làm việc với bà H để làm rõ sự việc.

img

Chứng minh nhân dân sinh năm 1956 của bà H. Ảnh: Ngọc Vũ

img

Chứng minh nhân dân sinh năm 1960 của bà H. Ảnh: Ngọc Vũ

Căn cứ vào các thông tin, tài liệu liên quan, Công an huyện Cam Lộ khẳng định bà P.T.H sinh ngày 18.6.1960 chứ không phải sinh ngày 18.6.1956. Hành vi khai man, giả mạo hồ sơ, cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được cấp CMND theo bà H khai nhận là để đủ tuổi tham gia công nhân Công ty Giao Thông Quảng Trị và thanh niên xung phong. Công an huyện Cam Lộ đã lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ CMND của bà H sinh ngày 18.6.1956 để xử lý theo quy định.

Để có hướng xử lý đối với bà H, Công an huyện Cam Lộ đề nghị các  cơ quan, ban, ngành đoàn thể có liên quan trong quá trình giao dịch, giải quyết chế độ chính sách cho bà H căn cứ vào kết luận của Công an huyện về ngày tháng năm sinh của H để điều chỉnh, giải quyết đúng quy định pháp luật. UBND xã Cam Thành thu hồi các loại giấy tờ liên quan của bà H thể hiện ngày tháng năm sinh 18.6.1956 ( giấy khai sinh, sổ hộ khẩu...) chuyển về Công an huyện để xử lý theo quy định. Yêu cầu bà H đăng ký lại giấy khai sinh và điều chỉnh lại các loại giấy tờ có liên quan đến thông tin cá nhân của mình theo ngày tháng năm sinh là 18.6.1960.

Như vậy, việc bà H khai man tuổi đã rõ. Còn việc bà H có tham gia thanh niên xung phong hay không vẫn đang là thắc mắc của người dân thôn Thượng Lâm. Và còn cơ quan nào chịu trách nhiệm trong việc cấp đổi CMND của bà H từ sinh năm 1956 thành 1960 trong suốt quãng thời gian qua?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem