"Một hộ triệt đường nước, cả xóm bỏ ruộng hoang": Đề nghị hủy án

Kỳ Phương Thứ bảy, ngày 10/06/2017 07:00 AM (GMT+7)
Xét thấy có nhiều tình tiết “sai lệch” ở các bản án trước đó trong vụ “một hộ triệt đường nước, cả xóm bỏ ruộng hoang” tại Long An, Viện Kiếm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã ra quyết định kháng nghị, đề nghị hủy bản án của TAND tỉnh Long An…
Bình luận 0

img

Nhiều hộ dân bỏ ruộng vì không có nguồn nước để tưới tiêu. (Ảnh: P.V)

Mới đây VKSND cấp cao TP.HCM đã ra quyết định số 68/2017 để kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án dân sự phúc thẩm 379/2015/DS-PT ngày 11.12.2015 của TAND tỉnh Long An. Cơ quan này đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao TP.HCM xét xử giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm nêu trên và bản án dân sự sơ thẩm số 30/2015/DS-ST ngày 25.9 của TAND huyện Tân Trụ, trả hồ sơ cho TAND huyện Tân Trụ xét xử lại theo đúng quy định của pháp luật. VKSND cấp cao TP.HCM cũng tạm đình chỉ thi hành án phúc thẩm cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm.

Theo TAND cấp cao TP.HCM, các bản án đã ban hành trước đó làm sai lệch vấn đề, ảnh hưởng đến việc sản xuất của nhiều hộ dân, gây thiệt hại trầm trọng.

Trước đó, như Dân Việt đã phản ánh, hơn 2 năm trở lại đây, nhiều hộ gia đình ở xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An bỏ hoang ruộng do gia đình ông Lê Văn Bồi lấp đường mương dẫn nước vào khu ruộng từ tháng 5.2015. Khi bị cắt đứt “nguồn sống”, 9 hộ dân đang canh tác 5ha lúa đã làm đơn gửi lên TAND huyện Tân Trụ, rồi đến TAND tỉnh Long An.

Tháng 9.2105, TAND huyện Tân Trụ xét xử buộc 9 hộ dân phải mua lại một phần con mương từ ông Lê Văn Bồi với giá gần 9 triệu đồng. (Trước đây, con mương này 9 hộ dân cùng sử dụng, nhưng năm 2010 khi chính quyền cấp sổ đỏ cho ông Bồi thì đường mương này nằm luôn trên sổ đỏ của ông Bồi - PV).

Tại phiên tòa, ông Bồi nói rằng sợ đường nước gây nguy hiểm cho con cháu nên ông lấp lại. Sau đó, do không đồng ý với phương án bán đất cho 9 hộ dân đào mương nên ông Bồi đã kháng cáo.

Tháng 12.2015, TAND tỉnh Long An xử phúc thẩm, tuyên người dân phải đặt cống ngầm. Thế nhưng theo người dân, việc này rất khó, họ không đủ khả năng vì chi phí cho việc đặt cống lên đến mấy trăm triệu đồng. Sau đó, nhiều hộ dân tiếp tục đệ đơn lên TAND cấp cao TP.HCM

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem