Phú Thọ: Gần trăm hộ dân 15 năm "sống treo" ở dự án ĐH Hùng Vương

Thu Hường Thứ ba, ngày 17/07/2018 07:21 AM (GMT+7)
Sau 15 năm kể từ khi có quy hoạch của Trường ĐH Hùng Vương do TP.Việt Trì làm chủ đầu tư, đến nay 93  hộ dân của khu 5 phường Vân Phú, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ vẫn phải sống trong cảnh tạm bợ, thiếu thốn đủ bề.
Bình luận 0

15 năm mòn mỏi chờ đợi

Dự án đầu tư xây dựng trường ĐH Hùng Vương được Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ ký tại Quyết định số 1424/QĐ-CT ngày 10.5.2004 với tổng diện tích đất là 97,5ha, trong đó thu hồi 37,68 ha diện tích đã cấp cho trường, giao cho UBND TP.Việt Trì quản lí. Đối với 59,82 ha còn lại, đã giải phóng mặt bằng 37,3 ha, diện tích chưa GPMB là 22,52 ha thuộc quỹ đất của 2 phường Vân Phú và Dữu Lâu. Công trình do UBND TP.Việt Trì làm chủ đầu tư.

img

Nhiều hạng mục trong dự án Trường ĐH Hùng Vương vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Năm 2005 dự án bắt đầu được thực hiện ở các phường Vân Phú, Nông Trang và Dữu Lâu thuộc TP.Việt Trì.

Tuy nhiên, sau khi có Quyết định 1424/QĐ-CT ngày 10.5.2004 toàn bộ số diện tích đất thuộc khu 5 phường Vân Phú đã được quy hoạch giao cho ĐH Hùng Vương để xây dựng.

Tin tưởng vào những lời hứa hẹn, 93 hộ dân khu 5 phường Vân Phú đều đồng thuận bàn giao mặt bằng cho ĐH Hùng Vương nhưng đến nay mọi câu hỏi của người dân vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Theo phản ánh của người dân phường Vân Phú, sau khi đất được quy hoạch giao cho ĐH Hùng Vương từ năm 2004 đến nay, 96 hộ dân khu 5 vẫn chưa nhận được đền bù, đất sử dụng không có giá trị, không được xây dựng khiến cuộc sống gặp vô vàn khó khăn suốt 15 năm qua.

img

Khiến nhiều người dân phải sống trong cảnh "sống dở chết dở". Ảnh Thu Hường

Bức xúc trước việc phải chờ đợi 15 năm mà chưa biết bao giờ mới có kết quả, ông Nguyễn Quốc Phong (70 tuổi – khu 5 phường Vân Phú) cho biết: “Chúng tôi đã gửi đơn rất nhiều lần lên các cấp chính quyền nhưng không cấp nào giải quyết. Gia đình tôi có 3600m2 đất nằm trong diện quy hoạch của ĐH Hùng Vương nhưng phía ĐH Hùng Vương, UBND TP.Việt Trì và UBND tỉnh Phú Thọ vẫn mặc người dân.

Phải nói rằng chúng tôi như bị lừa. Đất rộng nhưng không có giá trị, nhà không được xây, cơi nới cho con cháu. Ba bốn thế hệ sống trong một ngôi nhà cũ nát từ bao đời nay, nước sạch không được dùng. Không phải khổ nữa mà nhục nhã lắm”.

Cũng theo ông Phong, hiện người dân chỉ muốn biết chính quyền cho đi hay ở lại mảnh đất này. Nếu đi thì bao giờ được đi, mà ở lại thì phải cho người dân xây dựng nhà cửa, phát triển kinh tế trên chính mảnh đất của mình.

Cùng ý kiến với ông Phong, hầu hết người dân khu 5 phường Vân Phú đều mong muốn chính quyền địa phương quan tâm, nhanh chóng giải quyết dứt điểm để họ có thể ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. 

img

Nhà cửa bị xuống cấp, nhưng người dân không được sửa chữa, xây mới. Ảnh Thu Hường

Còn bà Nguyễn Thị Ngân - một người dân trong khu vực bức xúc: "Nhà cửa cũ nát, xụt lún, nắng còn có chỗ mà ở, mưa chả khác gì ngoài trời hết. Người ta được dùng nước sạch, dân chúng tôi phải dùng nước giếng khoan. Nguồn nước đang bị ô nhiễm bởi chính hố nước thải do KTX của trường ĐH Hùng Vương thải ra”.

Cũng theo bà Ngân, nhà bà có 3000m2 đất cách đây 2 năm mang Giấy CNQSDĐ ra ngân hàng chính sách vay vốn 50 triệu đồng để làm ăn. Nhưng họ không cho vay vì đất nằm trong diện quy hoạch sẽ được đền bù, bà đành mang sổ về mà uất nghẹn vì sổ đỏ chẳng khác gì tờ giấy vụn vứt đi không giá trị.

img

Để tránh tình trạng nhà đổ sập, người dân đành phải dùng cây trống sàn nhà. Ảnh Thu Hường

Không đủ nguồn vốn đền bù

Để tìm hiểu rõ thông tin người dân khu 5 phường Vân Phú (TP Việt Trì) phản ánh, PV Dân Việt đã có buổi làm việc với ông Hoàng Công Kiên – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương.

Ông Hoàng Công Kiên cho biết: “Những phản ánh của 93 hộ dân khu 5 phường Vân Phú là có cơ sở. Tuy nhiên, nhà trường cũng mong người dân chia sẻ cùng nhà trường những khó khăn hiện tại".

Cũng theo ông Kiên, nhà trường khẳng định vẫn tiếp tục lấy số đất còn lại thuộc diện quy hoạch mà UBND tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định số 1424/QĐ-CT ngày 10.5.2004.

"Mới đây, chúng tôi có gửi văn bản sang phường Vân Phú yêu cầu hợp tác cung cấp số liệu đất của 93 hộ dân còn lại để kiểm đếm, tuy nhiên UBND phường Vân Phú không hợp tác nên đến nay vẫn chưa có kế hoạch đền bù. Hiện tại, nhà trường đang gặp khó khăn về nguồn vốn nên cũng mong các hộ dân chia sẻ cùng nhà trường. Nhà trường đang phối hợp với UBND TP.Việt Trì và UBND tỉnh Phú Thọ tìm hướng giải quyết dứt điểm để ổn định cuộc sống của người dân” - ông Kiên nói.

img

Cả người dân và lãnh đạo Trường ĐH Hùng Vương đều không biết bao giờ dự án mới được triển khai để người dân bớt khổ. Ảnh Thu Hường

Sáng 13.7, trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Minh – Trưởng ban GPMB TP.Việt Trì cho biết: “UBND TP Việt Trì chỉ có trách nhiệm đôn đốc nhà đầu tư – tức trường ĐH Hùng Vương thực hiện dự án theo Quyết định của UBND tỉnh Phú Thọ”.

Như vậy, sau 15 năm kể từ khi có Quyết định số 1424/QĐ-CT ngày 10.5.2004 của UBND tỉnh Phú Thọ, đến nay người dân khu 5 phường Vân Phú vẫn hoang mang không biết số phận mình sẽ đi về đâu khi nguồn vốn đền bù không có. Họ đang trong tình cảnh “đi chẳng được, ở cũng không xong”. Người dân cần chính quyền các cấp của tỉnh Phú Thọ cho họ câu trả lời thỏa đáng để ổn định cuộc sống.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem