Phú Yên: Sẽ không để học sinh… tự bơi qua sông dữ tới trường

Hùng Phiên Thứ tư, ngày 28/09/2016 20:17 PM (GMT+7)
Nếu nước sông Bà Đài quá lớn, nhà trường phải giữ học sinh ở lại nội trú…
Bình luận 0

Vào đầu năm học 2016 - 2017, nhiều người dân bức xúc phản ảnh tình trạng học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú Đinh Núp (xã vùng cao Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) phải tự bơi qua sông Bà Đài để đến trường trong hiểm nguy lũ cuốn…

Em La Thị Thanh Thương (người Chăm H’Roi, học sinh lớp 9 trường này) nói: “Hơn 3 năm qua, tụi em đều phải bơi lội qua sông Bà Đài để đi học hằng ngày. Sách vở, quần áo dồn hết vào bịch ni lông, ôm can nhựa bơi để khỏi bị đuối. Mấy ngày mưa lũ, nước sông rất dữ, cứ muốn kéo đi, tụi con gái sợ lắm!”.   

img

Học trò Trường phổ thông Dân tộc bán trú Đinh Núp bơi qua sông đi học ngày 20.9.

Thầy giáo Đặng Ngọc Thành (trường Đinh Núp) cho hay: “Thường xuyên phải bơi lội qua sông là 14 học sinh dân tộc thiểu số của trường có nhà ở thôn Phú Lợi (Phú Mỡ). Chúng tôi lo thắt ruột khi thấy các em phải bơi qua sông đi học, có thể bị lũ cuốn bất cứ lúc nào. Hễ mưa là nước sông Bà Đài lớn rất nhanh, dòng sâu và dâng xiết trên khúc sông rộng khoảng 20m. Đa số các em tự bơi, vài em nhỏ thì thỉnh thoảng được cha mẹ cõng để bơi qua sông. Nhiều giáo viên trong trường được huy động đứng ở bờ gần trường để đón đưa học trò…”.

Đại diện UBND xã Phú Mỡ cho biết, xã vốn có hai chiếc đò dùng để đưa học sinh qua sông, nhưng đã hư hỏng hết; đò mới thì đang đặt làm chưa xong. Trong khi đó, kinh phí của xã lại hạn hẹp nên không đủ chi cho người trực lái đò...

Ngày 27.9, trao đổi với PV Dân Việt, ông Võ Cao Phi - Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân cho biết, đã chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ huyện này cắt cử một xuồng máy và nhân công thường trực đưa đón học sinh trường Đinh Núp qua sông Bà Đài. Huyện cũng đã có phương án cụ thể chi phí phương tiện và đảm bảo an toàn cho các em, kiên quyết không để tái diễn tình trạng học sinh tự bơi qua sông để đến trường, về nhà. Một doanh nghiệp hiên đang thi công chiếc cầu bắc qua sông Bà Đài bằng hình thức BT (đầu tư - chuyển giao), dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2017.

Còn ông Đặng Ngọc Anh - Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cụ thể hơn: “Tôi đã trực tiếp chỉ đạo đảm bảo xuồng máy phải ứng trực liên tục để đưa học sinh qua sông. Nếu xuồng hư hỏng thì mua mới ngay. Trường Đinh Núp phải phân công giáo viên trực tiếp hướng dẫn mỗi lúc các em qua sông Bà Đài. Nếu hôm nào thấy không an toàn, phải giữ các em ở lại nội trú của trường. Nhất quyết không để học sinh tự bơi qua sông đến trường hay về nhà”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem