Quảng Ngãi: "Có đối tượng xúi giục người dân chặn đường xử lý rác"

Công Xuân Thứ tư, ngày 15/08/2018 13:14 PM (GMT+7)
Đại diện chính quyền Quảng Ngãi bác bỏ yêu cầu di dời Nhà máy (NM) xử lý rác Sa Huỳnh và yêu cầu xác minh, xử lý nghiêm khắc những đối tượng quá khích, xúi giục người dân chặn đường rác thải.
Bình luận 0

Sáng 15.8, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đối thoại để giải quyết việc người dân Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ) chặn đường không cho đưa rác thải vào NM xử lý tại địa phương. Đây là cuộc đối thoại lần thứ 2 của các cấp chính quyền Quảng Ngãi với người dân Sa Huỳnh để tìm giải pháp tháo gỡ vụ việc này.

img

Hàng trăm người dân Sa Huỳnh đã tham gia buổi đối thoại với UBND tỉnh Quảng Ngãi

Cũng như cuộc đối thoại với UBND huyện Đức Phổ trước đó, người dân cho rằng vị trí NM quá gần khu dân cư so với quy định. Họ cho rằng, số rác thải sinh hoạt chôn lấp trước đó đào bới lên nhưng chậm xử lý, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; hoạt động của NM về lâu dài sẽ gây ô nhiễm nguồn nước ngầm,...

Vì vậy, người dân Sa Huỳnh tiếp tục kiến nghị NM này chỉ được phép thu gom và xử lý rác của riêng xã Phổ Thạnh. Nếu thu gom và xử lý cho toàn huyện như thời gian qua thì phải di chuyển NM đi nơi khác.

img

Sau gần 20 ngày ngăn chặn, thị trấn Đức Phổ bị rác thải dồn ứ nhiều nhất

Đại diện các cấp ngành của huyện, tỉnh tiếp tục kiên trì giải thích và chứng minh vị trí xây dựng NM đã được cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt và cấp phép đúng quy định; quá trình hoạt động xử lý của NM đảm bảo môi trường.

Riêng số rác thải cũ được đào lên nhưng chưa xử lý kịp gây ô nhiễm, các cấp ngành của tỉnh sẽ chỉ đạo khẩn trương xử lý và triển khai mọi biện pháp để giảm thiểu mùi hôi thối. Tuy nhiên, người dân vẫn không đồng tình. Theo cơ quan chức năng, có đối tượng xấu xúi giục người dân chặn đường vào nhà máy xử lý rác trong thời gian qua. 

img

Ông Trần Ngọc Căng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi bác bỏ yêu cầu di dời NM xử lý rác Sa Huỳnh, chỉ đạo xác minh, xử lý nghiêm những đối tượng quá khích, xúi giục người dân chặn đường rác thải.

Kết luận buổi đối thoại, ông Trần Ngọc Căng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: "Quá trình chọn, xây dựng và hoạt động xử lý của NM Sa Huỳnh đúng quy định; công suất NM đảm bảo xử lý rác thải cho toàn huyện. Vì vậy những yêu cầu, kiến nghị của bà con là không đúng và không chấp nhận được. Nếu bà con tiếp tục nghe thông tin sai lệch, kẻ xấu xúi giục và kéo dài ngăn chặn NM hoạt động, có hành vi quá khích, là vi phạm pháp luật".

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng chỉ đạo lực lượng chức năng xác minh và xử lý nghiêm những đối tượng quá khích, xúi giục người dân chặn đường vào NM này.

img

Người dân Sa Huỳnh tụ tập trước cổng trụ sở UBND xã Phổ Thạnh sau buổi đối thoại

Như Dân Việt đã phản ánh, từ tối 28.7, nhiều người dân Sa Huỳnh đã kéo nhau chặn không cho xe thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn huyện chở về NM xử lý rác tại địa phương. Với lý do, NM này đã tiếp nhận thêm để xử lý rác của TP.Quảng Ngãi và một số nơi khác; quá trình xử lý rác còn gây mùi hôi thối,... Dù chính quyền địa phương đã vận động, giải thích nhưng người dân không nghe và kiên quyết ngăn chặn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem