Quảng Ngãi: Dự án gần kết thúc nên cấp phân bón hỗ trợ dồn cục

Công Xuân Thứ ba, ngày 14/02/2017 12:53 PM (GMT+7)
Cùng với bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng các hộ dân ở các khu tái định cư huyện Tây Trà, bỏ hàng ngàn bao phân bón hỗ trợ lăn lóc ngoài sân, ven đường vì không biết sử dụng để làm gì; nhiều người đặt câu hỏi: Vì sao lượng phân bón cấp hỗ trợ cho số hộ này nhiều đến vậy?
Bình luận 0

Ông Đỗ Đình Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà thẳng thắn: "Thay vì chia cấp nhiều lần cho người dân như những chương trình khác, để người nhận sử dụng thuận tiện; không hiểu vì sao chủ đầu tư là Ban quản lý Hợp phần di dân, tái định cư hồ chứa Nước Trong đã dồn lại và cấp luôn 1 lần. Và dù cấp một số lượng lớn phân bón như vậy, trong khi tập quán của đồng bào nơi đây ít bón phân cho cây trồng, nhưng chủ đầu tư lại không hướng dẫn bảo quản..."

img

Sau nhiều tháng bỏ ngoài trời, nhiều đống phân bón đã bị mục bao, hư hỏng. Ảnh: Công Xuân

Trưa ngày 13.2, làm việc với phóng viên Báo điện tử Dân Việt, trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Ngọc Quang, Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật, Ban quản lý dự án đầu tư các công trình NN&PTNT Quảng Ngãi (nguyên Phó giám đốc Ban quản lý Hợp phần di dân, tái định cư hồ chứa Nước Trong), giải thích: "Theo dự tính ban đầu, số phân hỗ trợ sẽ chia ra và cấp thành 2 lần trong 2 năm là 2016 và 2017. Tuy nhiên, cuối năm 2016, cũng là lúc giải tán Ban quản lý Hợp phần di dân, tái định cư hồ chứa Nước Trong, để sát nhập và thành lập Ban quản lý dự án đầu tư các công trình NN&PTNT, do UBND tỉnh quản lý. Vì vậy việc cấp phân hỗ trợ không thể thực hiện như dự tính, mà phải dồn lại cấp 1 lần".

Ông Quang cũng thừa nhận: "Việc cấp một lần cho dân số lượng phân như vậy là chưa hợp lý.  Và trong kế hoạch cũng không có phần hướng dẫn, bày cho dân cách bảo quản phân... Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ phối với với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra cụ thể để hỗ trợ làm nhà kho chứa, giúp đưa số phân mà những hộ bỏ bên ngoài vào bảo quản tốt hơn".

Ông Nguyễn Ngọc Quang trả lời phỏng vấn Báo điện tử Dân Việt. 

Như Dân Việt đã phản ánh, để giúp số hộ nằm trong diện di dời của dự án hồ chứa Nước Trong ở huyện Tây Trà có điều kiện sản xuất, vào khoảng tháng 11.2016, Ban quản lý Hợp phần di dân, tái định cư hồ chứa Nước Trong đã tiến hành hỗ trợ phân bón, gồm lân vi sinh và hữu cơ cho số hộ này để cải tạo đất ruộng lúa nước được cấp và bón cho cây trồng.

Theo đó có tất cả 215 hộ được nhận phân bón hỗ trợ, với số lượng trên 358 tấn, trị giá khoảng 1,18 tỉ đồng, gồm xã Trà Thọ là 158 hộ, trên 274 tấn; còn lại là xã Trà Xinh 30 hộ, với 57,6 tấn và xã Trà Phong 27 hộ/6,4 tấn.

Tuy nhiên do ruộng cấp đang bỏ hoang vì không có nước để gieo sạ, trồng cây màu; còn cây trồng trên núi chủ yếu cây keo lai nên hàng ngàn bao phân hỗ trợ bị dân chất đống ven đường, ngoài sân... gây lãng phí, bức xúc trong dư luận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem