Quảng Ngãi: Huyện "bó tay", tỉnh vào cuộc vụ dân chặn rác ở Sa Huỳnh

Công Xuân Thứ hai, ngày 13/08/2018 19:17 PM (GMT+7)
Chính quyền huyện Đức Phổ nhiều lần tổ chức vận động, đối thoại giải quyết việc người dân Sa Huỳnh chặn không cho xe thu gom đưa rác sinh hoạt về nhà máy (NM) xử lý nhưng bất thành. Dự kiến vào ngày 15.8, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đối thoại tháo gỡ vấn đề này.
Bình luận 0

Chiều 13.8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT Quảng Ngãi và UBND huyện Đức Phổ đã tổ chức họp cung cấp thông tin cho báo chí về nguyên nhân và quá trình diễn biến vụ việc người dân Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh chặn không cho xe thu gom rác trên địa bàn huyện chở về nhà máy tại địa phương xử lý suốt hơn nửa tháng qua.

img

Đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT và UBND huyện Đức Phổ cung cấp thông tin cho báo chí

Ông Nguyễn Thịnh - Phó chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết: "Tính đến nay, thời gian người dân Sa Huỳnh chặn đường vào NM tại đây kéo dài 16 ngày, dẫn đến hàng trăm tấn rác sinh hoạt tồn đọng trên địa bàn toàn huyện, tập trung nhiều nhất là tại thị trấn Đức Phổ và khu vực Sa Huỳnh".

Theo lời vị Phó chủ tịch UBND huyện này, ngay sau khi xảy ra vụ việc, địa phương chỉ đạo xã Phổ Thạnh và các cấp ngành, đoàn thể trực thuộc gặp gỡ, vận động. Ngày 7.8, UBND huyện Đức Phổ phối hợp với các sở ngành liên quan đối thoại với người dân Sa Huỳnh để giải quyết.

img

Đến nay, thời gian người dân Sa Huỳnh chặn đường vào NM rác kéo dài hơn nửa tháng vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Tại đây, một lần nữa chính quyền huyện Đức Phổ khẳng định: "Không có chuyện đưa rác từ các huyện khác về NM Sa Huỳnh để xử lý".

Tuy nhiên, không đồng tình câu trả lời và cách giải quyết của chính quyền huyện Đức Phổ, người dân đưa ra yêu cầu NM chỉ được thu gom và xử lý rác của riêng xã Phổ Thạnh, nếu xử lý rác chung cho toàn huyện thì phải chuyển NM đi nơi khác. Do không được đáp ứng, người dân Sa Huỳnh tiếp tục chặn đường rác cho đến nay.

img

img

Rác tồn do không thể thu gom đang dồn đống tại thị trấn Đức Phổ (ảnh trên) và "tràn" ra biển tại khu vực cảng neo đậu tàu thuyền của Sa Huỳnh (ảnh dưới)

PV Dân Việt đặt câu hỏi: “Quan điểm huyện Đức Phổ về yêu cầu di dời NM của người dân Sa Huỳnh như thế nào?".

img

"Ngoài gây thiệt hại cho doanh nghiệp gần 2 tỷ đồng. 5 ngày gần đây, người dân còn chặn cả nhân viên, không cho lên xuống NM để mua thức ăn", bà Lê Thị Mỹ Diệp-Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Môi trường MD, chủ quản NM rác cho biết.

"Việc quy hoạch và xây dựng NM rác Sa Huỳnh được thực hiện đúng quy định hiện hành và các cấp thẩm quyền đã cho phép. Vì vậy yêu cầu di dời NM của người dân, chính quyền không chấp nhận và thực hiện được", ông Thịnh khẳng định.

Kết luận cuộc họp báo, ông Võ Văn Hào-Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết: "Quan điểm trước mắt của tỉnh là tiếp tục kiên trì vận động, thuyết phục. Các hội và đoàn thể của tỉnh cùng với huyện, xã xuống tận gia đình giải thích cho người dân Sa Huỳnh hiểu rõ  được bản chất vấn đề, dừng hành vi ngăn chặn.

Nếu người dân vẫn tiếp tục cố chấp và đưa ra những yêu cầu vô lý, cơ quan chức năng của tỉnh sẽ thực hiện biện pháp rắn để xử lý những đối tượng cầm đầu, xúi giục ở địa phương này".

img

"Việc quy hoạch, xây dựng NM xử lý rác Sa Huỳnh thực hiện đúng quy định hiện hành và các cấp thẩm quyền đã cho phép. Vì vậy yêu cầu di dời NM của người dân, chính quyền Đức Phổ không chấp nhận và thực hiện được", ông Nguyễn Thịnh-Phó chủ tịch UBND huyện Đức Phổ khẳng định.

Như đã phản ánh, từ tối 28.7, cho rằng NM xử lý rác Sa Huỳnh đã tiếp nhận thêm để xử lý rác của TP.Quảng Ngãi và một số nơi khác, quá trình xử lý còn gây mùi hôi thối,..., người dân nơi đây đã kéo nhau chặn không cho xe thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn huyện chở về NM này để xử lý.

Dù chính quyền địa phương đã vận động, giải thích nhưng người dân không nghe và kiên quyết chặn đường tập kết rác. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem