Quảng Ngãi: Yêu cầu chủ tàu bị cháy tự trục vớt để tìm nguyên nhân

Công Xuân Chủ nhật, ngày 26/02/2017 15:04 PM (GMT+7)
Theo Bảo Minh Quảng Ngãi, phải trục vớt tàu cá bị cháy, chìm lên để công an Quảng Ngãi giám định và kết luận nguyên nhân, thì mới đưa ra quyết định bồi thường hay không. Và toàn bộ kinh phí trục vớt do chủ tàu Lượm tự bỏ ra, chứ không phải trách nhiệm của Bảo Minh Quảng Ngãi.
Bình luận 0

Có thể tốn vài trăm triệu đồng để trực vớt?

Trưa ngày 26.2, tiếp xúc với chúng tôi, chủ 2 tàu cá bị cháy Nguyễn Lượm (sinh 1973), ở thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, buồn bã: "Không phải đến buổi làm việc vào giữa tháng 12.2016 vừa qua, mà trước đó trong quá trình làm thủ tục bồi thường Công ty Bảo hiểm Bảo Minh Quảng Ngãi (gọi tắt là Bảo Minh Quảng Ngãi) cũng đã đưa ra yêu cầu này rồi".

img

1 trong số 2 chiếc tàu cá bị cháy của ngư dân Lượm còn nổi trên mặt. Ảnh Công Xuân

"Để đóng 2 chiếc tàu trị giá trên 2,4 tỷ đồng, cùng với gom góp toàn bộ gia sản của gia đình, vợ chồng tôi phải vay ngân hàng hơn ½ mới đủ. Thế nhưng từ khi bị cháy đến nay hơn 1 năm, tôi phải ở nhà để lo làm thủ tục, rồi tiền nợ, lãi vay cho ngân hàng. Trong khi đó khi xảy ra cháy, 1 trong 2 chiếc tàu bị trôi, chìm và hiện cát phủ sâu 4-5m. Cho nên để trục vớt lên phải tốn ít nhất vài trăm triệu đồng. Với tình cảnh hiện nay của tôi thì biết xoay xở số tiền này ở đâu", chủ tàu Lượm thở dài.

Và điều lo lắng khác, theo chủ tàu Lượm thì với tình trạng đã cháy, chìm và bị ngâm trong nước lâu như vậy cho nên khi vớt lên hiện trạng chắc chắn sẽ bị xáo trộn. Nếu vì việc này mà phía công an không thể xác định nguyên nhân thì chẳng khác nào "quấn thêm dây vào cổ".

Chia sẻ quan điểm của mình, ông Phùng Đình Toàn, Phó trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản-Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, bày tỏ: 'Trường hợp trên, qua kiểm tra và đối chiếu thì không có quy định cụ thể ai, bên nào phải bỏ, hay tạm ứng kinh phí để trục vớt. Vì vậy dù không phải là bắt buộc, thế nhưng với yêu cầu mà phía Bảo Minh Quảng Ngãi đưa ra như vậy, thì chủ tàu Lượm không còn cách nào khác là phải tự lo".

Khó bồi thường nếu không có kết luận nguyên nhân

Trả lời phóng viên Báo điện tử Dân Việt về câu hỏi "Ngoài trục với có còn giải pháp nào khác để thay thế. Và nếu không trục với lên thì chủ tàu Lượm có được bồi thường được phần nào không?", ông Nguyễn Văn Ban, Phó giám đốc Bảo Minh Quảng Ngãi khẳng định: "Việc trục vớt tàu cá bị cháy lên để công an Quảng Ngãi khám nghiệm, xác định nguyên nhân là cách duy nhất. Và chủ tàu Lượm phải tự tìm cách, chứ không phải trách nhiệm của Bảo Minh Quảng Ngãi. Nếu phía công an không kết luận nguyên nhân dẫn đến cháy, thì không thể trả tiền bồi thường cho chủ tàu Lượm được".

img

Trong quá trình cháy, 2 tàu cá của ngư dân Lượm đã trôi và hiện chiếc nằm gần hiện trường cũng ước trên 700m. Ảnh Công Xuân

Như đã phản ánh, vào sáng sớm ngày 2.2.2016, khi đang neo đậu tại cảng Sa Huỳnh, cùng xã thì 2 tàu cá của ngư dân Lượm, mang số hiệu QNg 98748 TS và QNg 98032 TS, đã bất ngờ bị bốc cháy. Vì trước đó đã mua bảo hiểm 2 theo Nghị định 67/2014-NĐ CP, nên ngư dân Lượm đã báo cho Bảo Minh Quảng Ngãi để làm thủ tục bồi thường theo quy định. Thế nhưng đến nay đã hơn 1 năm trôi qua, với lý do công an Quảng Ngãi chưa có kết luận nguyên nhân nên Bảo Minh Quảng Ngãi chưa trả bồi thường cho chủ tàu Lượm.                      

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem