Quảng Trị: Biết lỗ nặng vẫn xây dựng bến xe 14,6 tỷ đồng

Ngọc Vũ Thứ tư, ngày 16/10/2019 10:02 AM (GMT+7)
Cấp dưới tính toán xong thì tham mưu cho lãnh đạo cấp trên rằng nếu xây dựng bến xe mỗi năm sẽ lỗ khoảng 500 triệu đồng nhưng cấp trên bỏ ngoài tai. Thực tế, sau khi xây dựng, chẳng những phải bù lỗ mà bến xe tiền tỷ có nguy cơ đóng cửa.
Bình luận 0

Đó là thực trạng đang xảy ra tại bến xe và bãi đỗ xe tĩnh phía nam TP.Đông Hà khiến người dân xót xa vô cùng.

Có mặt tại bến xe này, PV Dân Việt chứng kiến cảnh đìu hiu, buồn tẻ. Trong bến xe không có khách mà chỉ có vài nhân viên trực để đóng dấu lệnh cho xe xuất bến.

“Các xe chạy lòng vòng khắp nơi để tìm khách, đúng giờ thì vào đóng lệnh xuất bến thôi chứ trong bến xe không có khách” – một cán bộ thuộc Sở GTVT xin giấu tên cho hay.

imgimg

Bến xe và bãi đỗ xe tĩnh phía nam TP.Đông Hà được đầu tư 14,6 tỷ đồng nhưng đìu hiu, lãng phí nhiều năm nay. Ảnh: Ngọc Vũ

Tìm hiểu PV Dân Việt được biết, công trình bến xe và bãi đỗ xe này do Sở GTVT Quảng Trị làm chủ đầu tư, có diện tích 13.366m², tổng vốn 14,6 tỷ đồng. Bến xe được thảm nhựa, có nhà vệ sinh, nhà bán vé, phòng chờ, nơi đỗ xe, hàng rào bảo vệ kiên cố… khang trang, sạch sẽ. Công trình được khởi công từ năm 2014, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng tháng 12/2015.

Qua hơn 3 năm hoạt động, từ 79 phương tiện với 5 tuyến nay bến xe này chỉ còn 57 phương tiện với 3 tuyến chính: Đông Hà - TX Quảng Trị, Đông Hà - Khe Sanh, Đông Hà - Lao Bảo.

img

Ghế đợi dành cho hành khác trong bến xe không một bóng người. Ảnh: N.V

Ông Trần Thanh Tâm, Phó giám đốc phụ trách trung tâm quản lý bến xe khách Quảng Trị cho hay, trung bình mỗi ngày có 35 chuyến xe xuất bến, cứ 30 phút có 1 chuyến vào đăng ký.

Ông Lê Thanh Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, mục đích của việc đầu tư bến xe và bãi đỗ xe này là giảm tải cho bến xe khách Đông Hà (425 Lê Duẩn) nhưng thực tế không đạt hiệu quả như mong muốn. Nguyên nhân do nằm xa các khu dân cư, các phương tiện cá nhân ngày càng tăng, nhiều xe trung chuyển có chất lượng phục vụ ngày càng tốt, sẵn sàng đưa trả khách tận nơi.

Ông Hùng cho biết thêm, Sở đang hoàn thiện để trình UBND tỉnh đề án nghiên cứu phương án thay thế các tuyến vận tải cố định nội tỉnh Đông Hà đi các huyện miền núi bằng xe buýt.

Sau đó, đánh giá lại toàn bộ quá trình sử dụng thực tế ở các bến xe. Những tuyến nào hoạt động có hiệu quả thì giữ lại và ưu tiên đầu tư phát triển các bến xe có cơ hội tiếp cận với các khu sinh thái, cảnh quan đẹp, góp phần phát triển du lịch ở địa phương.

img

Các xe thuộc bến này chỉ vào đóng lệnh xuất bến, còn lại thời gian là chạy lòng vòng khắp TP.Đông Hà để tìm khách. Ảnh: N.V

Ông Trần Thanh Tâm, Phó giám đốc phụ trách trung tâm quản lý bến xe khách Quảng Trị cho biết, trung bình mỗi năm phải chi 560 triệu đồng cho tiền lương, nhân công; 130 triệu đồng trả tiền thuế, điện, nước, vệ sinh… và 418 triệu đồng trả tiền chi phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng… để bến xe và bãi đỗ xe tĩnh phía nam TP.Đông Hà hoạt động. Tổng chi mỗi năm hơn 1,1 tỷ đồng, trong khi doanh thu chỉ đạt khoảng 725 triệu đồng. Như vậy, mỗi năm Trung tâm quản lý bến xe phải bù lỗ khoảng 370 triệu đồng, chưa kể khấu hao hư hỏng…

Theo ông Tâm, năm 2014 khi đang làm Kế toán trưởng của Trung tâm quản lý bến xe khách Quảng Trị thì đã nhận được lệnh của lãnh đạo Sở GTVT về việc lập dự án xây dựng bến xe và bãi đỗ xe tĩnh phía nam TP.Đông Hà.

Sau khi tính toán ông Tâm đã báo cáo với lãnh đạo Sở, nếu xây dựng bến xe này mỗi năm sẽ lỗ khoảng 500 triệu đồng. Tuy nhiên, báo cáo của ông Tâm đã bị bỏ ngoài tai!.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem