Rác thải chất thành đống trên cửa ngõ vào TP.Đà Lạt

Văn Long Thứ ba, ngày 24/03/2020 10:57 AM (GMT+7)
Nhiều điểm “tập kết” rác được hình thành trên đèo Mimosa (phường 10, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) nhưng cơ quan chức năng không xử lý, trong khi có cả biển báo tự chế chỉ nơi đổ rác.
Bình luận 0

Hiện nay, người dân tại Đà Lạt phản ánh trên con đường đèo Mimosa (cửa ngõ phía nam của thành phố) xuất hiện nhiều điểm đổ rác trái phép gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan.

Tình trạng này đã xuất hiện từ lâu nhưng chưa được cơ quan chức năng địa phương xử lý triệt để.

img

Những đống rác trên đèo Mimosa gây ô nhiễm và mất mỹ quan.

Ngày 23/3, phóng viên có mặt tại con đèo này, cách Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt chỉ vài trăm mét, một đống rác nhỏ với đủ thứ trên đời được tập kết cùng tấm biển báo tự chế với nội dung “Đổ rác xuống 400m, 0 (không – PV) đổ ở đây”. Đi theo biển chỉ dẫn, phóng viên gặp thêm nhiều điểm đổ rác trái phép nữa trên con đèo.

img

Đủ các loại rác thải, xà bần cùng biển báo nơi đổ rác trên đèo Mimosa nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý.

Tại những đống rác tự phát trên, từ rác thải sinh hoạt, nông nghiệp được đóng trong bao tải, thậm chí, vật liệu xây dựng cũng được đổ trái phép ngay mép đường.

Cách khu du lịch chui Vườn Thượng uyển bay khoảng 300m, đống rác được đổ từ lề đường tràn xuống đến chân đồi dài cả chục mét, tuy nhiên phóng viên chưa thấy dấu hiệu nào từ việc xử lý của cơ quan chức năng địa phương.

img

Người dân địa phương cho biết, tình trạng trên đã xảy ra từ lâu nhưng cơ quan chức năng chưa xử lý triệt để.

Đặc biệt, theo quan sát của phóng viên, bên bờ vực của một đoạn đường đèo được đổ hàng trăm xe đất tạo thành một mặt bằng lớn rộng hàng trăm mét vuông, việc đổ đất đã làm một số cây thông chết đứng.

img

Một số cây thông chết khô do bị đổ đất đến ngang thân.

Ông Tôn Thất Thanh Vũ – Chủ tịch UBND phường 10 cho biết: “Dựa vào bao bì tại hiện trường, chúng tôi phát hiện đây là rác thải của một đơn vị trên địa bàn thành phố nhưng ở phường khác nên đã báo cáo thành phố để thành lập đoàn liên ngành để mời trường hợp đó lên làm việc. Hiện phường đã thành lập đoàn tuần tra ban đêm để phát hiện, xử lý những trường hợp đổ rác trái phép”.

img

Dọc đèo Mimosa, phóng viên ghi nhận ít nhất 5 điểm "tập kết" rác thải nhưng chưa được xử lý.

Ông Vũ cũng cho biết, khu vực đổ đất làm thông chết là bãi thải của thành phố, vừa rồi thành phố đã có văn bản cho phép một đơn vị đổ đất tại khu vực đó. Tuy nhiên, việc thông chết lại thuộc quản lý của Hạt Kiểm Lâm TP.Đà Lạt.

img

Rác, đất, xà bần xây dựng được đổ ngay trên đèo khiến thông chết đứng.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt cho biết, trước đó, tại phường 7, lực lượng chức năng đã bắt quả tang và xử lý hai trường hợp đổ trộm chất thải vào rừng.

Tuy nhiên, việc bắt quả tang rất khó do các đối tượng thường đổ trộm vào ban đêm và chọn những nơi vắng vẻ để thực hiện. Chính vì thế, thành phố sẽ lập biên biên bản, xử lý và địa bàn phường đó sẽ phải thanh toán chi phí vì không quản lý và phát hiện được người dân đổ trộm rác thải.

img

Rác thải nông nghiệp hiện diện ngay tại lòng hồ Than Thở, một điểm du lịch nổi tiếng của Đà Lạt.

Ngoài đèo Mimosa, tại khu vực hồ Than Thở, đường đi Ma rừng Lữ Quán cũng xuất hiện nhiều điểm đổ rác trái phép nhưng chưa được xử lý triệt để.

img

Những đống rác thải ngay trong rừng trên đường vào điểm du lịch Ma Rừng Lữ Quán.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem