Thần thánh hóa "thẻ diệt virus" như kim bài ngăn cả virus Corona

Thanh Xuân Thứ năm, ngày 20/02/2020 14:14 PM (GMT+7)
Lợi dụng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona, một loại thẻ khử mùi đã được nhiều lái buôn online thần thánh hóa có chức năng ngăn chặn được cả virus Corona để kinh doanh kiếm lời.
Bình luận 0

"Thần thánh hóa" như kim bài miễn trừ virus

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, trên một số trang Facebook cá nhân tuần qua nhan nhản các quảng cáo loại thẻ đeo có tác dụng ngăn ngừa virus Corona, thậm chí có cả trang Facebook của người nổi tiếng. 

img

“Thẻ diệt virus” được quảng bá ngăn cả virus corona nhưng chưa rõ nguồn gốc, bị cơ quan chức năng thu giữ

Các loại thẻ này đã được quảng cáo với những công dụng thần thánh, như một loại “kim bài” miễn nhiễm các loại virus, vi khuẩn trong đó có cả virus Corona.

Quảng cáo với những từ mỹ miều trên mạng xã hội, Facebook HT cho biết: “Loại thẻ diệt khuẩn, ngừa virus phân khúc cao cấp nội địa Nhật - dùng lên tới 60 ngày - được các dược sĩ bác sĩ Nhật sử dụng để phòng ngừa vi khuẩn, virus”.

Lời quảng cáo tự đặt câu hỏi và trả lời: “Thẻ có công dụng nổi bật gì? Làm sạch không khí xung quanh; khi sử dụng thẻ chống virus thì môi trường không khí xung quanh trẻ sẽ được làm sạch, trở nên trong lành hơn trong vòng bán kính 3m và tác dụng tốt nhất trong vòng bán kính 1m.

Ngăn chặn nấm mốc, vi khuẩn, virus gây dịch bệnh: virus, vi khuẩn là lý do chính gây nên rất nhiều bệnh đặc biệt là đối với trẻ nhỏ (khi mà hệ thống miễn dịch, sức đề kháng của trẻ còn yếu, non nớt).

Vì vậy sản phẩm này rất phù hợp cho việc phòng tránh sự lây nhiễm của nguồn vi khuẩn, virus (nguyên nhân gây ra các bệnh cảm cúm, sởi, H5N1, H1N1…rất nguy hiểm và có thể bùng phát thành dịch) cho trẻ nhỏ".

Không chỉ quảng cáo bán thẻ diệt virus, Facebook này còn quảng cáo cả các loại bút chống virus, robot khử virus để trong ô tô, phòng ngủ, mũ kính, khẩu trang…

Với những lời quảng cáo "có cánh" như trên, không ít người tiêu dùng tò mò về công dụng đi trước thời đại của các loại thẻ, bút được cho là ngăn ngừa virus kể trên.

img

FB của một người nổi tiếng HT quảng cáo trên trang cá nhân của mình loại thẻ đeo các tác dụng "thần thánh" (Ảnh chụp màn hình)

Một Facebook của một người có tới gần 50.000 người theo dõi, trong suốt thời gian vừa qua thường xuyên quảng cáo mặt hàng thẻ chống virus với lời giới thiệu hoa mỹ.

"Sáng ra ngập tràn IB  (nhắn tin - PV) về em thẻ chống lại visus của Nhật này. Trước cơn đại dịch này cứ bảo vệ gia đình mình trước đã, mọi thứ tính sau. Virus Corona có thể sống trong môi trường nhiệt độ tốt lên tới 24h. Có thể bám trên quần áo, các vật dụng nơi công cộng, nút thang máy, xe đẩy siêu thị, nắm cửa .....

Chỉ trừ trường hợp bạn đưa tay lên miệng, mắt, mũi, các cơ quan hô hấp ... còn lại vi khuẩn, virus xung quanh bạn sẽ phải tránh xa vì bạn đeo thẻ này. Nếu không hiệu quả, bên Nhật họ cũng không đeo và cũng không tới lượt các bạn ở Việt Nam nghi ngờ công dụng của nó đâu. Chia sẻ sản phẩm hữu ích mà gia đình nào cũng nên có để phòng chống đại dịch Corona”, những lời quảng bá được ghi trên trang Facebook cá nhân N. Q. A.

Từ những lời quảng cáo “thần thánh hóa” của chính những người nổi tiếng trên mạng xã hội, cùng với niềm tin vào các sản phẩm của Nhật nên có rất nhiều người đã bỏ ra 200.000 -300.000 đồng để mua sản phẩm mà không hề tìm hiểu gì về tác dụng của các loại thẻ này.

img

Tranh thủ thời điểm dịch bệnh do virus Corona, một số người nổi tiếng trên Facebook bán đủ các loại thẻ, bút chống virus, khẩu trang, mũ... (Ảnh: IT)

Tuy nhiên, chiều ngày 19/2, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Thanh Xuân phối hợp đội Quản lý thị trường số 12, đã tiến hành kiểm tra đối tượng có biểu hiện nghi vấn đang chào bán hàng tại khu vực cổng chợ thuốc Hapulico 85 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội.

Qua kiểm tra phát hiện số lượng lớn gần 300 "thẻ đeo diệt virus corona” do nước ngoài sản xuất không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có kiểm định chất lượng, được các đối tượng công khai chào bán trên mạng có tác dụng phòng chống virus corona.

img

Trên trang cá nhân của N.Q. A cũng quảng cáo loại thẻ này có thể phòng chống được đại dịch Corona (Ảnh chụp màn hình)

Ngay sau khi vụ việc thu giữ 300 thẻ "ngăn ngừa virus" tại cổng chợ thuốc Hapulico 85 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội và một số phản ánh trên mạng xã hội đừng “thần thánh” hóa thẻ này, Facebook HT đã thay đổi một loạt các thông tin quảng bá.

img

Trang cá nhân của N. Q. A còn cho rằng loại thẻ này có thể tăng giá gấp đôi như khẩu trang (Ảnh chụp màn hình)

Bên cạnh đó, PGS-TS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) cho biết chưa nghe thông tin nào về việc loại thẻ xua được virus, vi trùng.

PGS-TS Trần Đắc Phu cho rằng, đến nay Bộ Y tế chưa có khuyến cáo về phương pháp phòng bệnh bằng loại thẻ này. Cơ quan y tế của Việt Nam cũng chưa nhận được thông tin chính thức từ các nhà khoa học hay chuyên gia phòng bệnh truyền nhiễm, chống dịch của các tổ chức quốc tế về việc đeo thẻ giúp phòng dịch bệnh. Trên thế giới cũng chưa có quốc gia nào khuyên người dân sử dụng để phòng bệnh Covid-19. 

Thẻ chỉ là sản phẩm khử mùi

Theo tìm hiểu của PV, hiện tại ở Việt Nam đang xuất hiện các dòng sản phẩm thẻ được "nổ" có thể chống, diệt virus về theo đường “xách tay”, không có giấy tờ nhập khẩu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bên cạnh đó, ở Nghệ An cũng có một Công ty 100% vốn của Nhật Bản sản xuất loại thẻ nhựa có hình dáng giống các loại thẻ bán trên mạng, nhưng công dụng chỉ là "khử mùi đa năng".

Đơn vị sản xuất là Công ty Cổ phần ENVROY Việt Nam, đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 24/2/2015 do Phòng Đăng ký Kinh doanh, Sở KHĐT tỉnh Nghệ An cấp, có địa chỉ tại khối Tân Thành, phường Quỳnh Thiện, Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) với vốn điều lệ 21 tỷ đồng.

img

Theo bản công bố, sản phẩm này chỉ là loại thẻ khử mùi  đa năng 

Theo Bản Công bố tiêu chuẩn sản phẩm số 02 ngày 16/1/2018 của Công ty Cổ phần ENVROY Việt Nam, sản phẩm thẻ mà công ty này sản xuất có phạm vi áp dụng là: Khử mùi đa năng Nhật Bản CL0DEWASSH S, được dùng để khử mùi, làm sạch không khí, loại bỏ mùi khó chịu nhờ khả năng oxy hóa vượt trội của ClO2.

Trên website của Công ty, công dụng của sản phẩm này được giới thiệu: “Các sản phẩm Clo dioxit có tác dụng và độ an toàn vượt trội so với các sản phẩm khử sạch mùi không khí trước đây, ở Nhật Bản đang tập trung chú ý vào biện pháp chống lại các bệnh truyền nhiễm. Được sử dụng phổ biến từ những năm 1970 do những tiến bộ của nó về mặt diệt khuẩn hiệu quả và không tạo ra hợp chất độc hại; Có khả năng tiêu diệt một số các loại vi khuẩn với liều dùng phù hợp …”.

Theo tài liệu cho thấy, loại thẻ của công ty này sản xuất cũng chỉ có bản tự công bố và đăng ký mã số mã vạch với Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

PV Dân Việt đã liên lạc qua điện thoại đến Công ty CP ENVROY Việt Nam để tìm hiểu thêm thông tin nhưng chưa nhận được phản hồi. 

Như vậy, đến nay chưa có một cơ quan y tế nào chứng nhận có những loại thẻ đeo có thể chống, diệt được virus. Tuy nhiên, trên mạng xã hội lại đang có những quảng cáo thẻ chống, diệt virus khiến cho nhiều người dân trong thời điểm có dịch bệnh đã lo lắng đi mua cá loại thẻ “khử mùi” với hi vọng phòng chống được dịch bệnh, quên đi các biện pháp phòng chống dịch khác đã được Bộ Y tế khuyến cáo. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem