Thanh Hóa: Dân bất bình chuyện cấp gạo cứu đói Tết Đinh Dậu

Hồng Đức Thứ năm, ngày 23/02/2017 08:53 AM (GMT+7)
Theo quy định, mỗi khẩu thuộc diện hộ nghèo sẽ được hỗ trợ 15kg gạo trong dịp Tết Đinh Dậu. Thế nhưng, khi nhận gạo về, UBND xã lại thống nhất hỗ trợ cho cả những hộ đã thoát nghèo năm 2016 khiến nhiều người dân bất bình.
Bình luận 0

Cấp gạo sai quy định?

Báo điện tử Dân Việt nhận được phản ánh của người dân xã Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) về việc: Trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, những hộ nghèo trong xã được hỗ trợ mỗi khẩu 10kg là không đúng tinh thần chỉ đạo và quy định của cấp trên. Đặc biệt, số gạo đã bị cấp thiếu là một chuyện, lại có một số hộ nghèo chỉ được thôn cấp gạo theo danh sách khẩu thực tại, chứ không cấp gạo theo khẩu hành chính.

img

Bà cụ Lê Thị Tùng (92 tuổi) thôn 5, Hoằng Khánh thuộc diện hộ nghèo, chỉ nhận 10kg gạo hỗ trợ dịp Tết Đinh Dậu. Ảnh: Hồng Đức

Trường hợp của gia đình ông Nguyễn Tiến Quý (75 tuổi) và bà Nguyễn Thị Đợt (70 tuổi), ở thôn 5 - Đại Điền (Hoằng Khánh) thuộc diện hộ nghèo, có 4 khẩu. Tuy nhiên, hiện nay hai người con của ông Quý, bà Đợt đi làm ăn xa, không ở nhà nhưng vẫn có tên trong sổ hộ khẩu. Thế nhưng, khi thôn cấp gạo, thì ông bà chỉ được cấp 20kg.

Trong đợt Tết Đinh Dậu vừa qua, huyện Hoằng Hóa là đơn vị xin hỗ trợ gạo nhiều nhất tỉnh Thanh Hóa, với tổng số 235 tấn để hỗ trợ cho người dân đón Tết.

“Tôi có hỏi ông trưởng thôn, là vì sao gia đình tôi có 4 khẩu, mà chỉ được nhận 20kg, thì họ bảo, chỉ cấp gạo cho khẩu thực tại, chứ không cấp gạo theo khẩu hành chính”- Ông Quý nói.

Còn gia đình chị Nguyễn Thị Vinh (cũng ở thôn 5), có 4 khẩu nhưng cũng chỉ được thôn cấp cho 30kg gạo. Bản thân chị Vinh bị bệnh trầm cảm có loạn thần, đang phải điều trị ở bệnh viện. Chồng chị phải đi làm thuê ở xa để nuôi hai con nhỏ ăn học. Không hiểu lý do gì, thôn chỉ cấp cho gia đình chị Vinh 30kg gạo?

Ông Nguyễn Hữu Phú (bố đẻ của chị Vinh) cho biết: “Tôi là đại biểu HĐND xã, khi thấy thôn cấp gạo cho những hộ nghèo không đúng quy định như vậy, tôi đã phản ánh với trưởng thôn. Thế nhưng, họ nói đây là cấp theo tinh thần chỉ đạo của chính quyền xã”.

Vì sao mỗi khẩu chỉ nhận 10kg gạo?

Làm việc với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Tài-Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Khánh cho biết: “Đợt Tết Đinh Dậu vừa qua, xã Hoằng Khánh được huyện Hoằng Hóa cấp về 4.170kg gạo để hỗ trợ cho những hộ nghèo trong xã đón tết. Tuy nhiên, khi nhận gạo về, UBND xã đã họp bàn cấp hỗ trợ cho cả những gia đình vừa thoát nghèo năm 2016 gọi là “tinh thần tương ái”.

img

Ông Nguyễn Hữu Vinh (Hoằng Khánh) - là bố đẻ chị Nguyễn Thị Vinh phản ánh, gia đình chị Vinh có 4 khẩu, nhưng thôn chỉ cấp 30kg gạo. Ảnh: Hồng Đức

Cũng theo ông Tài, với tổng số hộ đã thoát nghèo năm 2016 (21 hộ) và số hộ nghèo còn lại năm 2017 là 89 hộ, thì chia bình quân số gạo được huyện cấp về mỗi khẩu được 10kg gạo.

“Việc bà con phản ánh chuyện cấp gạo như vậy là đúng. Nhưng đây là xã thực hiện theo tinh thần của Ban thường vụ Đảng ủy xã chứ không phải do bớt xén gạo của bà con”- ông Tài cho hay.  

Lý giải vì sao xã là chỉ cấp gạo theo khẩu thực tại, mà không cấp theo số khẩu hành chính, ông Nguyễn Văn Hồng- Chủ tịch UBND xã Hoằng Khánh, cho biết: “Thông tin này đến bây giờ chúng tôi mới nhận được. Việc thực hiện cấp gạo hỗ trợ theo khẩu hành chính là đúng quy định từ trước đến nay. Tuy nhiên, nếu thôn mà cấp gạo theo khẩu thực tại là không đúng. Chúng tôi sẽ kiểm tra thông tin này, nếu thôn cấp gạo cho bà con theo khẩu thực tại, thì chúng tôi sẽ có hướng xử lý”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem