Thi công đường khiến nhà bị nứt ở Bắc Kạn: Công an tỉnh nói gì?

Chiến Hoàng Thứ năm, ngày 27/02/2020 10:29 AM (GMT+7)
Chủ đầu tư công trình là Công an tỉnh Bắc Kạn khẳng định đã nhiều lần đôn đốc nhà thầu thực hiện đền bù cho các hộ dân.
Bình luận 0

Sau khi Dân Việt có bài viết Bắc Kạn: Thi công đường khiến nhà bị nứt, chủ đầu tư “hứa suông”? phản ánh việc đơn vị thi công đường từ quốc lộ 3 vào Trung tâm huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Bắc Kạn (tổ 12, phường Phùng Chí Kiên, TP.Bắc Kạn), trong quá trình múc mương đặt cống thoát nước khiến nhà dân bị nứt, Công an tỉnh Bắc Kạn - chủ đầu tư dự án đã trao đổi về vấn đề này.

Ngày 26/2, đại tá Dương Văn Tính, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết: "Không phải chủ đầu tư không có trách nhiệm, ngay khi xảy ra hiện tượng nứt tường, chủ đầu tư đã đến để lập biên bản, cùng với các gia đình tìm hướng tháo gỡ".

img

Đường vào Trung tâm huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ, Công an tỉnh Bắc Kạn nếu theo thiết kế ban đầu sẽ phải hạ cốt xuống 2m, các nhà dân dọc tuyến sẽ bị chênh cao rất nhiều.

“Con đường vào Trung tâm huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ, Công an tỉnh Bắc Kạn trước đây là đường dân sinh. Bộ Công an có chủ trương đầu tư, theo thiết kế chuẩn của Sở Xây dựng và Sở Giao thông, con đường có độ dốc rất thấp, khi đã duyệt thiết kế, duyệt cốt chúng tôi thấy nếu hạ cốt xuống 2m, nhà của một số hộ dân sẽ bị treo, do đó phải thay đổi lại thiết kế”, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết.

“UBND TP.Bắc Kạn và UBND phường Phùng Chí Kiên đã phê duyệt hệ thống thoát nước trong khu vực, hạ cống xuống 2m; chủ đầu tư đã phải chi phí thêm rất nhiều khi thay đổi thiết kế và tổ chức thi công cũng rất vất vả. Về hiện tượng nứt tường nhà dân, chúng tôi đã phối hợp với nhà thầu kiểm định, lập biên bản. Bản thân tôi đã nhiều lần trực tiếp đôn đốc nhà thầu đền bù cho các hộ dân”, ông Tính thông tin.

img

Giữa nhà thầu và các hộ dân hiện vẫn chưa thống nhất được phương thức bồi thường.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Phòng Hậu cần, Công an tỉnh Bắc Kạn, đại diện chủ đầu tư cho biết, giữa nhà thầu và các hộ dân hiện vẫn chưa thống nhất được phương thức bồi thường. Còn việc chênh cao, chênh thấp phía chủ đầu tư cũng đã có rất nhiều văn bản gửi Sở Xây dựng và UBND tỉnh, tuy nhiên hiện chưa có quyết định giải quyết, đền bù thế nào.

"Công trình mới xong giai đoạn I, còn đang giai đoạn II, đường còn thêm một lượt áp phan nữa. Việc người dân chưa có đầy đủ thông tin nên phản ánh cũng là đúng. Góc độ chủ đầu tư, chúng tôi là trọng tài, đứng giữa, còn trách nhiệm đền bù thuộc nhà thầu, nhà thầu cũng đã cam kết về việc này. Năm 2021 công trình mới quyết toán, khi đó, nếu nhà thầu không khắc phục chúng tôi sẽ giữ lại một phần tiền để nhà thầu có trách nhiệm", đại diện chủ đầu tư khẳng định.

img

img

Đại diện đơn vị thi công cho biết, những hộ dân có nhà bị ảnh hưởng do quá trình thi công công trình chắc chắn sẽ được bồi thường nhưng phải có cơ sở pháp lý về mặt giá thành theo quy định xây dựng.

Đại diện chủ đầu tư cũng cho biết thêm: "Chúng tôi đã đôn đốc và đề nghị nhà thầu mời các hộ gia đình liên quan ra UBND phường để thống nhất với nhau và có biên bản làm việc ngày 23/11/2018 rất cụ thể. Nếu các bên vẫn không tìm được tiếng nói chung sẽ mời đơn vị tư vấn độc lập xuống định giá.

Trường hợp phải định giá, khi định giá xong, chúng tôi cũng không thể quyết được mà phải trình Sở Xây dựng và UBND TP.Bắc Kạn thẩm định giá. Khi được Sở Xây dựng đồng ý với giá đã thẩm định, nếu nhà thầu không thực hiện chúng tôi sẽ có trách nhiệm".

Được biết con đường này khi chưa thi công vốn là đường cấp phối, rất nhỏ, theo thiết kế lần 1 phải hạ cốt rất thấp và chỉ là đường bê tông. Từ khi đầu tư con đường này, nhân dân đi lại rất thuận tiện, nhất là vào mùa mưa. Trước đó đường vào Trung tâm huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ luôn úng ngập, thậm chí UBND TP.Bắc Kạn đã phải mang cống đến đặt để thoát nước.

Theo chủ đầu tư, việc hạ cống sâu khi thi công tuyến đường này là để lấy cốt thoát nước. Năm 2018 việc đặt cống hoàn thành, 2 năm nay con đường trên đã không còn ngập úng. Về chênh cao, chênh thấp, toàn tuyến có 17 hộ ảnh hưởng. Gần đây nhất, phía chủ đầu tư đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, UBND TP.Bắc Kạn đề nghị phối hợp, có ý kiến để có phương án, kế hoạch cụ thể.

img

Biên bản làm việc ngày 23/11/2018 giữa các bên liên quan.

“Chúng tôi và Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng thành phố đã lập phương án hỗ trợ, tuy nhiên Sở Xây dựng chưa đồng ý với phương án này và đề nghị lập lại. Chúng tôi đã có văn bản đề nghị UBND TP.Bắc Kạn chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn liên quan phối hợp với Công an tỉnh đo đạc, thống kê, kiểm đếm thực tế, lập phương án hỗ trợ chênh cao, chênh thấp cụ thể, chi tiết cho từng hộ dân theo Văn bản số 615 /SXD-KTXD ngày 08/5/2019 của Sở Xây dựng Bắc Kạn, khi được Sở Xây dựng đồng ý sẽ triển khai thực hiện để người dân sớm ổn định đời sống", đại diện chủ đầu tư cho biết.

"Hiện nay chúng tôi vẫn đang tiếp tục đề nghị các cơ quan hữu quan giải quyết sớm, về thiệt hại của người dân, chủ đầu tư đã đôn đốc nhà thầu khẩn trương xác định phương án giải quyết", đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện nhà thầu thi công công trình đường vào Trung tâm huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ, Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, việc bồi thường chắc chắn sẽ thực hiện.

Tuy nhiên phải trên cơ sở thực tế chứ không phải theo ý chí của một bên và phải có cơ sở pháp lý về mặt giá thành theo quy định xây dựng. Công trình hiện vẫn đang thi công, chưa kết thúc, nên để tránh trường hợp phải sửa đi, sửa lại nhà thầu vẫn đang theo dõi để khi hoàn thành sẽ thực hiện khắc phục hoặc bồi thường dứt điểm cho người dân.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem