TT-Huế: Vườn sạt lở, vật nuôi sụp hố chết vì khai thác cát

Trần Hòe Thứ ba, ngày 23/10/2018 12:30 PM (GMT+7)
Doanh nghiệp khai thác cát ở Thừa Thiên- Huế ngang nhiên vi phạm quy định khiến người dân sống trong cảnh bất an.
Bình luận 0

Thời gian qua, dư luận tại xã Lộc Tiến (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) bức xúc việc doanh nghiệp khai thác cát ở khu vực Bãi Trằm ngang nhiên vi phạm các quy định gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân.

Có mặt tại khu vực Bãi Trằm thuộc địa phận thôn Thủy Dương của xã Lộc Tiến, PV ghi nhận có nhiều xe múc, xe ben đang rầm rộ khai thác và chở cát đi tiêu thụ. Việc khai thác cát tại đây đã diễn ra trong thời gian dài nên hình thành những hồ nước sâu hoắm trên diện tích nhiều ha. Những hồ nước này không được rào chắn hoặc chỉ được rào chắn sơ sài, không có biển cảnh báo, nên rất nguy hiểm cho người dân và vật nuôi khi đi qua đây.

img

Hoạt động khai thác cát tại khu vực Bãi Trằm. Ảnh: Trần Hòe. 

Nhiều khu vực đất vườn của người dân đã bị sạt lở nghiêm trọng do việc khai thác cát. Một số hộ dân thôn Thủy Dương cho biết, trước đây, khi họ phản đối hoạt động khai thác cát làm sạt lở vườn nhà mình thì bị một số đối tượng tìm đến đe dọa. Vì sợ bị trả thù nên từ đó đến nay mặc dù luôn phải sống sợ hãi vì sạt lở nhưng họ không còn dám phản đối.

Do mỗi ngày có lượng lớn xe ben chở cát từ Bãi Trằm đi tiêu thụ nên hệ thống đường giao thông dẫn vào khu vực này đã bị băm nát. Hoạt động đi lại, sản xuất của người dân gặp vô vàn khó khăn vì đường sá lầy lội, bụi bặm. Tuyến đường vào khu vực khai thác cát được nối với đường vào khu du lịch sinh thái Suối Voi nên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động du lịch tại địa phương.

img

Những hồ nước lớn sâu hoắm hình thành trở thành cái bẫy nguy hiểm do hoạt động khai thác cát. Ảnh: Trần Hòe. 

Theo tìm hiểu của PV, việc khai thác cát tại khu vực Bãi Trằm do Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng 368 (gọi tắt là Công ty 368) thực hiện. Vào năm 2015, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế có văn bản số số 31/GP-UBND cấp phép cho Công ty 368 khai thác cát tại Bãi Trằm để làm vật liệu san lấp. Theo nội dung giấy phép, doanh nghiệp được khai thác cát trên diện tích 3ha, độ sâu so với bề mặt hiện trạng là 3m, trữ lượng khai thác là 65.000m3; việc khai thác phải bảo đảm các quy định về bảo  vệ môi trường.

Nội dung giấy phép là vậy nhưng những gì Công ty 368 thực hiện lại hoàn toàn khác. Ngoài thực trạng đã nêu trên, độ sâu khai thác mà doanh nghiệp thực hiện vượt độ sâu quy định trong giấy phép. 

img

Độ sâu khai thác cát tại Bãi Trằm lên tới 5-6m, thậm chí có khu vực còn bị đào sâu hơn. Ảnh: Trần Hòe. 

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Vương Đình Cẩm- Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến xác nhận hoạt động khai thác, vận chuyển cát của Công ty 368 đã làm hư hỏng đường sá, khu vực mỏ cát chưa bảo đảm an toàn theo quy định. Theo ông Cẩm, tại mỏ cát Bãi Trằm từng xảy ra vụ việc một con nghé của người dân bị chết do rơi xuống hố sâu.

Về độ sâu khai thác, ông Cẩm nói, theo quy định Công ty 368 được khai thác sâu 3m nhưng trên thực tế doanh nghiệp này đã khai thác sâu hơn 5m.

img

Từng có vật nuôi của người dân bị chết do sụp hố khai thác cát tại Bãi Trằm. Ảnh: Trần Hòe. 

Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến cho hay, trước việc đời sống bị ảnh hưởng, người dân thôn Thủy Dương từng nhiều lần chặn xe chở cát của Công ty 368. Trong đó, lần chặn xe gần nhất của người dân xảy ra trước thời điểm PV có mặt khoảng 1 tháng.

Theo nhiều người dân thôn Thủy Dương, thời gian qua từng có nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên- Huế và huyện Phú Lộc về kiểm tra hoạt động khai thác cát của Công ty 368, nhưng sau khi kiểm tra tình trạng vi phạm vẫn tiếp diễn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem