Vụ Chủ tịch Hà Nam bị kiện: Liệu có sự bao che, dung túng vi phạm?

Vinh Hải - Đình Việt Thứ sáu, ngày 29/06/2018 06:03 AM (GMT+7)
Liên quan đến việc Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam bị 18 hộ dân khởi kiện vì liên quan đến dự án Khu nhà ở Trung Đông (xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng), luật sư đã chỉ ra nhiều bất cập trong việc ban hành các quyết định liên quan.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, UBND tỉnh Hà Nam đang bị 18 hộ dân ở xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng khởi kiện liên quan đến dự án Khu nhà ở Trung Đông tại địa phương này.

Theo người dân, dự án chưa thực hiện đầy đủ các cơ sở pháp lý nhưng đã tiến hành cưỡng chế giải phóng mặt bằng, thu hồi đất giao cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

img

Trước đây, người dân vẫn trồng lúa trên khu vực dự án (ảnh chụp tháng 10.2017)

Liên quan đến vụ việc này, luật sư Hoàng Trọng Giáp - Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, qua theo dõi loạt 3 bài báo được đăng tải trên Báo điện tử Dân Việt và nghiên cứu hồ sơ liên quan, ông nhận thấy có nhiều bất cập ở dự án này.

Sai trình tự thủ tục?

Cụ thể, với Quyết định số 44 phê duyệt dự án “Khu nhà ở Trung Đông tại xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng”, luật sư Giáp phân tích, Nghị định số 30/2015/NĐ-CP của Chính phủ về lựa chọn nhà đầu tư quy định việc lập và phê duyệt danh mục dự án phải có một số căn cứ như: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; Kế hoạch sử dụng đất hàng năm, danh mục dự án cần thu hồi đất đã được phê duyệt; Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 (nếu có).

“Từ quy định trên có thể thấy, việc lập và phê duyệt danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất cần phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm, danh mục dự án cần thu hồi đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, đối với dự án có nội dung chuyển mục đích sử dụng dưới 10 ha đất trồng lúa còn phải có Nghị quyết của HĐND cấp tỉnh chấp thuận theo quy định của Luật Đất đai" – luật sư Giáp cho biết.

Tuy nhiên, tại Nghị quyết số 14/NQ-HĐND ngày 29.7.2016 và Nghị quyết số 42/NQ-HĐND ngày 8.12.2016 của HĐND tỉnh Hà Nam về các dự án cần thu hồi đất và dự án chuyển mục đích sử dụng dưới 10 ha đất trồng lúa các năm 2016, 2017 trên địa bàn tỉnh Hà Nam không có tên Dự án “Khu nhà ở Trung Đông tại xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng” được phê duyệt theo Quyết định số 44.

img

Diện tích đất trồng lúa trước đây ở xã Nhật Tân hiện đã được san lấp để thực hiện dự án.

Do đó, theo luật sư Giáp, việc ban hành Quyết định số 44 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt dự án “Khu nhà ở Trung Đông tại xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng” là không có căn cứ, chưa phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hà Nam cũng đã ban hành văn bản số 156 đồng ý chủ trương để UBND huyện Kim Bảng thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở Trung Đông.

Tổng diện tích đất thu hồi là khoảng 9,98 ha, trong đó chuyển mục đích sử dụng đất lúa 9,3 ha, còn lại là đất giao thông, thủy lợi.

“Văn bản này được UBND tỉnh Hà Nam ban hành trên cơ sở văn bản số 08/TTHĐND ngày 19.1.2017 của Thường trực HĐND tỉnh Hà Nam. Tuy nhiên, căn cứ này là không đúng bởi theo quy định tại Điều 104 Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015, Thường trực HĐND không có thẩm quyền ban hành Nghị quyết về việc thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất đất trồng lúa dưới 10 ha” – luật sư Giáp cho hay.

Trong đó, tại đoạn 3 Mục 2 của văn bản số 08/TTHĐND ngày 19.1.2017, Thường trực HĐND tỉnh Hà Nam cũng đã nêu rõ: đề nghị UBND tỉnh tổng hợp trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết danh mục dự án thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 10 ha tại kỳ họp gần nhất.

Do đó, theo luật sư, việc UBND tỉnh Hà Nam ban hành văn bản số 156 chỉ đạo UBND huyện Kim Bảng triển khai thu hồi đất thực hiện dự án giai đoạn 1 khi chưa trình HĐND phê duyệt theo thẩm quyền mà chỉ căn cứ vào ý kiến của Thường trực HĐND là quá vội vàng, dẫn tới thiếu căn cứ, sai về trình tự thủ tục và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các hộ dân bị ảnh hưởng.

Ảnh hưởng đến quyền lợi người dân

Chưa hết, UBND tỉnh Hà Nam  cũng đã ban hành quyết định 627 có nội dung phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở Trung Đông (giai đoạn 1).

Đây là một phân kỳ đầu tư trong dự án được phê duyệt theo Quyết định số 44, có quy mô sử dụng đất khoảng 9,98 ha, trong đó chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa khoảng 9,3 ha, còn lại là đất giao thông, thủy lợi.

img

Một số người dân ở xã Nhật Tân cho rằng dự án Khu nhà ở Trung Đông chưa đầy đủ cơ sở pháp lý. 

Tuy nhiên, tại Khoản 5 Điều 13 Quyết định số 15/2016/QĐ-UBND ngày 18.5.2016 của UBND tỉnh Hà Nam về việc ban hành quy định quản lý quy hoạch, đầu tư, khai thác khu đô thị trên địa bàn tỉnh Hà Nam có quy định: “Các phân kỳ đảm bảo điểm dừng kỹ thuật và kết nối hạ tầng, phân kỳ giai đoạn đầu không nhỏ hơn 10 ha”.

“Như vậy, đối chiếu giữa các quyết định việc chấp thuận đề xuất của Nhà đầu tư cho phép thực hiện dự án giai đoạn 1 với quy mô chỉ là 9,98 ha (dưới 10 ha) là không đúng với quy định tại Quyết định số 15/2016/QĐ-UBND ” – luật sư Giáp phân tích.

Theo vị luật sư, sai sót này có thể ảnh hưởng tới diện tích đất trồng lúa bị thu hồi, chuyển mục đích sử dụng và dẫn đến thay đổi thẩm quyền chấp thuận việc chuyển mục đích đất trồng lúa từ HĐND sang Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, sai sót cũng ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của những người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Cũng theo luật sư Hoàng Trọng Giáp, sau khi thu hồi đất của dân, đến ngày 7.12.2017, HĐND tỉnh Hà Nam mới ban hành Nghị quyết số 27/NQ-HĐND về việc phê duyệt danh mục các dự án thu hồi đất và các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất dưới 10 ha đất trồng lúa, trong đó có bổ sung dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở Trung Đông giai đoạn 1.

Điều này đã chứng minh việc UBND huyện Kim Bảng và UBND tỉnh Hà Nam thu hồi đất của người dân khi chưa có Nghị quyết của HĐND.

“Ở đây cần làm rõ, liệu có sự bao che, dung túng, hợp thức hóa cho sai phạm trong công tác quản lý đất đai của HĐND tỉnh Hà Nam đối với UBND tỉnh Hà Nam và UBND huyện Kim Bảng hay không?” – luật sư Hoàng Trọng Giáp đặt câu hỏi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem