Xử lý dứt điểm vụ tắc cống hơn 4 năm giữa Thủ đô

Minh Phong Thứ sáu, ngày 22/09/2017 21:24 PM (GMT+7)
Cơ quan chức năng quận Ba Đình đang quyết liệt xử lý dứt điểm việc các hộ dân ở 146 Quán Thánh bị lấp cống thoát nước suốt 4 năm qua.
Bình luận 0

Cụ thể, 4 năm qua, các hộ dân ở 146 Quán Thánh (quận Ba Đình, Hà Nội) liên tục gửi đơn kêu cứu về việc đường thoát nước thải sinh hoạt đã tồn tại nhiều chục năm của khu dân cư chảy ra hệ thống thoát nước ở phố Đặng Dung bị bịt lại gây ngập úng, ảnh hưởng lớn đến đời sống của họ.

Sự việc khiến lãnh đạo từ UBND TP Hà Nội đến Văn phòng Chính phủ phải vào cuộc chỉ đạo. Cụ thể, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng, Bí thư thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải ra “tối hậu thư”, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo trực tiếp giải quyết dứt điểm vụ việc tại biển số nhà 146 Quán Thánh.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, người dân vẫn tiếp tục phải đi khiếu nại.

img

Người dân chỉ dấu vết khi nước cống dân cao tại khu vực sinh hoạt nhà 146 Quán Thánh. PV

Theo ghi nhận của PV tại 146 Quán Thánh vào sáng 22.9, UBND phường đã phải sử dụng phương án tạm thời là dùng máy bơm hỗ trợ người dân hút nước thải ra một đường cống tạm.

Bà Trần Thị Oanh (ở 146 Quán Thánh) cho hay: “Quận Ba Đình, phường Quán Thánh đã có những động thái tích cực để xử lý vụ việc. Mới nhất là cuộc họp vào ngày 15.9, lãnh đạo phường Quán Thánh trả lời dự kiến thông cống trong tháng 9 và sẽ có thông báo khi thực hiện. Chúng tôi mong mỏi vụ việc được xử lý dứt điểm để tránh ô nhiễm môi trường, bệnh tật cho người thân”.

Trả lời báo chí, ông Bùi Hồng Vinh – Chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho biết lãnh đạo quận Ba Đình, phường Quán Thánh luôn quan tâm vụ việc kể từ khi có ý kiến của các hộ dân 146 Quán Thánh.

“Quận Ba Đình, phường Quán Thánh đã tổ chức hơn 60 cuộc họp để xử lý dứt điểm vụ việc, đảm bảo đời sống cho người dân. Chúng tôi đã làm rất quyết liệt và luôn mong có sự đồng thuận từ người dân” – Chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho hay.

Theo ông Vinh, lý do sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm là các hộ dân sinh sống ở 146 Quán Thánh “tố” gia đình ông N.X.M (ở số 5 Đặng Dung) bịt đường cống dưới nền nhà gây tắc, ngập úng nước thải sinh hoạt của các hộ dân ở phía trong.

Ngày 7.8 vừa qua, tổ dân phố số 7, trong đó có bà con nhân dân tại số nhà 146 Quán Thánh đã cùng lãnh đạo phường có cuộc họp quán triệt Thông báo số 610 ngày 22.6 của TP Hà Nội về giải quyết vụ việc tại 146 Quán Thánh.

Theo đó, kết luận Công an quận Ba Đình cho thấy đơn phản ánh của tập thể người dân 146 Quán Thánh là đúng, có tồn tại cống từ trước khi cấp sổ đỏ cho nhà số 5 Đặng Dung. Cống tắc ở vị trí dưới nhà ông M.; sai phạm của xí nghiệp nhà Ba Đình trong cấp sổ đỏ cho nhà số 5 Đặng Dung, thiếu hồ sơ nhà 146 Quán Thánh đã gây khó cho việc xử lý thời gian qua.

Một lãnh đạo quận Ba Đình khẳng định địa phương rất quyết liệt trong việc đảm bảo đời sống của người dân 146 Quán Thánh từ khi có phản ánh của người dân chứ không chờ đến khi có chỉ đạo của TƯ và TP Hà Nội. “Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình liên tục chỉ đạo xử lý vụ việc để người dân không khiếu kiện kéo dài”, vị lãnh đạo nói.

Để xử lý dứt điểm, quận Ba Đình quyết định tổ chức thông tắc đường cống thoát nước tại số nhà 146 Quán Thánh. Lãnh đạo quận Ba Đình đã chỉ đạo Công an quận cùng các đơn vị liên quan đảm bảo an ninh trật tự, xử lý các tổ chức cá nhân có hành vi chống đối, cản trở trong quá trình tổ chức thực hiện.

Cũng theo vị lãnh đạo này, quận Ba Đình, phường Quán Thánh cũng đang đề nghị phương án xây dựng một tuyến cống mới để xử lý triệt để trình trạng này. Tuy nhiên, phương án này cần sự đồng thuận từ người dân ở đây để tránh ô nhiễm môi trường, bệnh tật và tranh chấp không đáng có.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem