Đường điện “trói chặt” thành phố mới Bình Dương

Thứ sáu, ngày 24/05/2013 11:08 AM (GMT+7)
Dân Việt - Bình Dương gặp nhiều vấn đề nan giải với đường dây điện 500KV chạy sát rìa thành phố mới. Sự cố xe cần cẩu trồng cây trong thành phố mắc vào đường dây gây cúp điện toàn miền Nam, cho thấy điều đó.
Bình luận 0

Sau sự cố kể trên, dư luận băn khoăn vì sao khi quy hoạch thành phố mới Bình Dương đã không tính đến việc thành phố mới nằm sát trạm điện 500KV này.

Quy hoạch bỏ qua… đường dây điện

Sáng 24.5, hai ngày sau sự cố cúp điện toàn miền Nam, chúng tôi đã có mặt tại hiện truờng gây ra sự cố cho đường dây 500KV tại khu vực dự án thành phố mới Bình Dương. Các hoạt động cẩu và vận chuyển cây xanh tại đây vẫn diễn ra bình thường.

Ông Trịnh Đình Chính - Phó giám đốc truyền tài điện miền Đông 1 – đơn vị quản lý đường dây 500KV Di Linh – Tân Định, cho biết qua khảo sát thì khu vực vườn ươm cây dầu với khoảng cách đường theo quy định là 7m, nhưng khu vườn dầu là 14m nên vẫn đảm bảo hành lang bảo vệ đường điện. Quy hoạch thành phố mới Bình Dương đã không tính đến đường dây điện 500KV quốc gia chạy sát rìa thành phố.

img
 

Nhiều người dân đã lo ngại về độ an toàn khi chứng kiến cảnh dây điện chằng chịt, gần như “trói chặt” thành phố mới Bình Dương. Một chuyên gia về quy hoạch cho rằng, tỉnh Bình Dương đã sai lầm khi quy hoạch thành phố mới mà không tính toán kỹ có trạm điện 500KV và đường dây điện 500KV Bắc –Nam chạy sát rìa.

Về mặt phong thủy, đường dây điện này sẽ tạo ra mối lo ngại về sự an toàn cho thành phố mới và che khuất tầm nhìn của một thành phố được xây dựng khá hiện đại. Ông Bùi Quang Đức – Phó tổng giám đốc Becamex – cho biết, các đường dây điện chằng chịt đó nằm bên rìa của thành phố mới Bình Dương. “Chúng tôi cũng đã kiến nghị với Tổng công ty điện lực VN, có hai buổi làm việc với họ vào năm 2011 và năm 2012.

Gần đây nhất, tại buổi làm việc của chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung với Tổng giám đốc EVN, chúng tôi có đề nghị cho ngầm hóa đường điện sát với thành phố, còn đường dây điện nào muốn đi qua thành phố thì phải đi ngầm.

Kinh phí đi ngầm gấp 10 lần so với đường dây điện đi nổi hiện hữu. Nếu EVN chấp nhận thì chúng tôi sẽ tính toán bỏ kinh phí đi ngầm bù phần đó cho ngành điện. Tuy nhiên, ngành điện chưa dám quyết vì đường dây điện 500KV không ai dám đi ngầm hết vì rất tốn kém mà không khả thi” – ông Bùi Quang Đức cho biết.

Becamex quy hoạch trồng cây xanh dưới đường dây điện để đảm bảo “lá phổi” cho thành phố. Hiện nay, trong khu vực nội ô thành phố mới, hệ thống cáp quang đã được chủ đầu tư đi ngầm hết.

Khó đòi bồi thường lái xe

Liên quan đến sự cố mất điện cả miền Nam, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương, cho biết đang hợp tác với các cơ quan liên quan để thống kê thiệt hại trong vụ mất điện toàn miền Nam để xem xét khởi tố vụ án.

Đến nay, cơ quan công an đã xác định tại thời điểm xe cần cầu cẩu cây dầu dài 17,5m vướng vào lưới điện 500KV Di Linh ( Lâm Đồng) – Tân Định (Bình Dương) là do 3 đối tượng có hành vi trực tiếp gây ra sự cố mất điện nói trên.

Ba đối tượng gồm: Lái xe cẩu là Ngô Tấn Thảo, SN 1986, ngụ tỉnh Trà Vinh; Nguyên Trung Thành, (SN 1987, ngụ TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) là phụ xe và người trông giữ dầu là Huỳnh Văn Hiền, quê Đồng Tháp. Theo đó, qua điều tra bước đầu cả ba đối tượng có liên quan đến hành vi gây hậu quả nghiêm trọng, nên cơ quan điều tra đang xem xét và chắc chắn khởi tố vụ án để điều tra từng các nhân liên quan.

Qua xác minh ban đầu, 3 đối tượng này đều là những người lao động làm thuê cho Công ty Cây Xanh Becamex Bình Dương – đơn vị chủ quản khu vườn ươm cây dầu tại khu vực dự án thành phố mới Bình Dương nằm kế bên đường diện 500KV.

Tuy nhiên, qua điều tra cả ba đối tượng trên đều là những lao động nghèo, nên rất khó lòng đòi bồi thường thiệt. Trong khi đó, đơn vị chủ quản đường dây 500KV là EVN đã xác định đây là sự cố xảy ra ngoài ý muốn và bất khả kháng.

Đến nay, cơ quan công an các định vụ việc xảy ra là ngoài ý muốn, nhưng đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến công trình lưới điện an ninh quốc gia. trọng cho kinh tế và xã hội. Hiện cơ quan công an Bình Dương đang phốo hợp với các bên liên quan để xác định thiệt hại tại thời điểm xảy ra sự cố mất điện gây thiệt hại để làm cơ sở khởi tố vụ án.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem