Đút túi hàng trăm triệu/năm từ... đầm hoang

Thứ hai, ngày 05/09/2011 08:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhận 50ha đầm hoang toàn lau sậy, cỏ lác ở bãi sông Hồng, anh Tùng bị nhiều người cho là “quàng vào bụi rậm”. Nhưng đầm hoang mang về cho anh hàng trăm triệu mỗi năm...
Bình luận 0

Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại VAC của mình, anh Tùng kể: “Để khuyến khích các hộ nhận khu đất hoang này cải tạo làm trang trại, năm 2002, UBND xã Việt Thuận miễn giảm thuế cho những hộ nhận thầu, tạo điều kiện cho vay vốn...

img
Anh Tùng chăm sóc đàn vịt trong trang trại.

Ưu đãi là vậy, nhưng đến 2005 khu đất hoang vẫn hoàn hoang. “Tiếc đất, tôi viết đơn lên xã xin được nhận hơn 50ha. Vay ngân hàng được hơn 100 triệu đồng, cộng với tiền tích cóp của gia đình, tôi thuê người phát lau sậy, thuê máy đào ao thả cá, vượt đất làm vườn. Sau gần 3 năm, trang trại cơ bản quy hoạch xong. Hiện tôi có khoảng 30ha ao nuôi cá, vịt và ba ba, trên bờ nuôi lợn, gà và khoảng 20ha vườn trồng chuối, đu đủ và rau sạch”, anh Hồ Sỹ Tùng (thôn Thuận An, xã Việt Thuận, Vũ Thư, Thái Bình) tâm sự.

Ban đầu, anh nuôi cá, gà tam hoàng và lợn siêu nạc. Đang lúc ăn nên làm ra thì đại dịch cúm gia cầm năm 2008 giết chết hàng nghìn con gà chuẩn bị xuất chuồng. Năm 2009, dịch tai xanh lại ập đến lấy đi hơn 1.000 con lợn (tương đương 5 tấn lợn hơi). “Có lúc tôi định bỏ chăn nuôi, nhưng nghĩ bao công sức mình bỏ ra chẳng lẽ lại đổ xuống sông. Cũng may năm ấy chuối, đu đủ được mùa, được giá, tôi lãi hơn 100 triệu đồng. Có tiền, tôi khôi phục lại đàn lợn và gà, vịt và chú trọng kiểm soát chặt khâu phòng, chữa bệnh” – anh Tùng kể.

Và ông trời đã không phụ lòng người, giờ đây, với gần 30ha ao cá, mỗi năm anh Tùng thu khoảng 200 triệu đồng; lợn mỗi năm nuôi 4 lứa (200– 300 con/lứa), mỗi lứa xuất hơn chục tấn hơi cùng khoảng 3 tấn gà/lứa, lãi khoảng 220 triệu đồng/năm. Đó là chưa kể 20ha chuối, đu đủ mỗi năm đem về cho anh khoảng 160 triệu đồng. Trang trại của anh tạo việc làm ổn định cho 12 lao động địa phương, với thu nhập từ 2–3 triệu đồng/người/tháng.

Từ thành công của anh Tùng, nhiều hộ trong xã đã nhận thầu đầm hoang để cải tạo làm trang trại. Như hộ anh Nguyễn Văn Trường nhận thầu gần 30ha. Anh Trường tâm sự: “Tôi cải tạo 10ha để nuôi cá và gà, năm ngoái thu hơn trăm triệu rồi. Nếu chịu khó, một vài năm nữa sẽ có hàng trăm triệu không khó”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem