Phút cuối: Bản lĩnh, kịch tính và sự may mắn

Trí Thức Thứ sáu, ngày 17/06/2016 12:05 PM (GMT+7)
EURO 2016 đang chứng kiến sự kịch tính đến bất ngờ, khi có rất nhiều bàn thắng quyết định được ghi vào những phút cuối. Nó khiến cho ngày hội bóng đá tại Pháp càng lúc càng trở nên thú vị
Bình luận 0

Lượt trận đấu kết thúc rạng sáng nay, lại thêm 2 trận nữa có những bàn thắng quyết định được ghi ở những phút cuối, thậm chí là những phút bù giờ cuối cùng. Kịch tính, nghẹt thở, bất ngờ nhất; nhưng cũng đầy bản lĩnh, tỉnh táo là bàn thắng của tiền đạo vào thay người ở hiệp 2, Daniel Sturridge ở phút 90+2, giúp “sư tử” Anh lội ngược dòng ngoạn mục trước Xứ Wales. Chiến thắng 2-1 của đội tuyển Anh, thêm một lần nữa cho thấy các HLV đã có những điều chỉnh hiệu quả trong việc dùng người, khi các cầu thủ được vào sân từ băng ghế dự bị đã tỏa sáng và lập công.

img

Sturridge bình tĩnh giúp Anh “từ cõi chết trở về” ở phút 90+2.

Sau 14 trận đấu, 3 bảng đã đá 2 lượt trận, điều dễ nhận thấy là vòng chung kết lần đầu được mở rộng lên tới 24 đội, nhưng khoảng cách trình độ giữa các đội không có sự chênh lệnh lớn. Ngay cả những tân binh lần đầu góp mặt cũng cho thấy họ không dễ bị bắt nạt. Trái lại, có đội đã gây bất ngờ, có đội khiến những “ông lớn” toát mồ hôi mới giành chỉ là 1 điểm. Trong cái sự ngột ngạt, hồi hộp, âu lo, thậm chí hoảng loạn suốt trận đấu ấy, là rất nhiều bàn thắng được ghi ở những phút cuối trận, giúp nhiều đội có điểm, thậm chí là 3 điểm đầy may mắn.

Là bàn thắng của Payet ở phút 89 giúp Pháp thắng Romania 2-1. Là pha lập công của Berezutski ở phút 90+2, giúp Nga có 1 điểm trước Anh. Là bàn ấn định tỷ số 2-0 của Schweinsteiger giúp Đức yên tâm có trận thắng trước Ukraina. Rồi bàn thắng duy nhất của trung vệ Piqué ở phút 87, giúp Tây Ban Nha thắng sít sao trước CH Czech. Là bàn ấn định chiến thắng 2-0 của Pelle ở phút 90+2 của Italia trước Bỉ. Rồi 2 bàn của Griezmann ở phút 90 và Payet ở phút 90+6 giúp Pháp thắng chật vật Albania. Và rạng sáng nay, là bàn ấn định tỷ số 2-0 của McGinn ở phút 90+6, giúp Bắc Ireland có chiến thắng lịch sử của mình ở một vòng chung kết EURO trước Ukraina. Và như trên đã nói, là bàn của Sturridge giúp Anh “từ cõi chết trở về”...

img

McGinn ấn định tỷ số 2-0 ở phút 90+6, giúp Bắc Ireland có chiến thắng lịch sử ở một kỳ Euro.

9 bàn thắng được ghi ở những phút cuối kịch tính, quyết định số phận trận đấu, chỉ sau 18 trận. Đó là bất ngờ, là kịch tính, là khoảng cách chênh lệch rất sít sao. Là vẻ đẹp của bóng đá. Là bản lĩnh, sự tự tin, quyết tâm song hành cùng ít nhiều may mắn.

Bóng đá cũng như cuộc sống, nó như tấm gương phản ánh cơ bản trình độ, sự lao động, bản lĩnh, quyết tâm của những tập thể trong công việc của mình. Cũng như của mỗi cá nhân và sự ý thức của họ trong trách nhiệm với công việc. Nếu quyết tâm, bản lĩnh, “chiến đấu” đến cùng, rất có thể sẽ gặt hái những quả ngọt, những “mùa vàng”. Trái lại, sự lười biếng, sao nhãng, thờ ơ, lơ đễnh, dẫu chỉ trong những phút giây nhất định, rất khó đạt kết quả cao, thậm chí có thể khiến bao công sức bị phí hoài, đặc biệt ở những thời khắc quyết định – những phút cuối định mệnh.

img

HLV Michael O'Neill và các học trò vui mừng sau cú sốc hạ gục Ukraina.

Và bóng đá, cũng khẳng định một điều không chỉ đúng với môn thể thao “vua” rằng: Trong một trận đấu, một giải đấu đường dài, không có chỗ thường xuyên cho sự may mắn. Nếu chủ quan, lơ đễnh, nếu không quyết tâm đến cuối cùng, không đủ bản lĩnh để đương đầu, vượt qua thử thách, gian nan, thật khó để bước lên đỉnh vinh quang.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem