Muối Sa Huỳnh “muốn” quay lại biển

Thứ sáu, ngày 29/10/2010 07:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng nghìn tấn muối của diêm dân Sa Huỳnh, Quảng Ngãi đang đứng trước nguy cơ trôi ra biển vì bị tồn đọng và không được bảo quản chu đáo trong mùa mưa bão.
Bình luận 0
img
Diêm dân phải dãi nắng dầm sương để có được hạt muối. Ảnh: Đức Cường

Cứ mỗi khi nghe thông tin mưa bão, bà Nguyễn Thị Điệp (thôn Long Thạnh 1, Phổ Thạnh, Đức Phổ) lại đứng ngồi không yên. Gia đình bà còn tồn đọng đến hơn 25 tấn muối đang phủ bạt nilon ở ngoài đồng. Nhiều lúc, cả gia đình phải thức trắng đêm lội mưa đi thăm muối. Nhìn những đống muối cao ngất nằm bên lề đường quốc lộ 1A, bà Điệp thở dài: “Lạy trời đừng mưa, kẻo bao nhiêu tiền của, công sức lại trôi ra biển mất”.

img
 

Vụ vừa qua, gia đình bà thu hoạch trên 10 tấn muối. Bên cạnh đó, bà còn gom vốn để mua tích trữ hàng chục tấn khác để chờ giá cao sẽ bán. Không ngờ, muối lại rớt giá thảm hại, chỉ còn một nửa năm ngoái, 300 đồng/kg, thậm chí có thời điểm không ai mua. Những cơn mưa lại đang “xát muối” vào lòng bà. Đống muối mà trôi hết ra biển thì cả nhà bà đói và lâm nợ.

Theo ông Nguyễn Duy Trinh – Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh, vụ muối 2010, diêm dân trong xã thu hoạch hơn 9.500 tấn muối. Khi được tin nhà nước có chính sách hỗ trợ giá muối, nhiều người rất phấn khởi.

img
 

Thế nhưng chờ hoài không thấy chính sách tốt này đến. Diêm dân ai nấy méo mặt. Toàn xã còn hơn 4.000 tấn muối ứ đọng, chỉ được bảo quản thô sơ với phương pháp phủ bạt nilon. Vì không bán được muối, nên cuộc sống của hầu hết diêm dân trong xã đang gặp nhiều khó khăn. Nhiều người phải ly hương vào các tỉnh phía Nam kiếm sống, hoặc đi làm thuê ở địa phương với mức thu nhập hết sức bấp bênh.

Đi dọc quốc lộ 1A, đoạn qua xã Phổ Thạnh, hai bên lề đường toàn muối là muối. Muối ở đây chỉ được bảo quản bằng bạt nilon hoặc những mảnh tranh, rạ che chắn tạm bợ.

img
 

Nhiều ụ muối nằm cạnh mép nước, chỉ một đợt lũ là bao nhiều tiền của, công sức của diêm dân dễ dàng tan theo bọt nước. Lý giải về việc bảo quản sơ sài, nhiều diêm dân thở dài: “Nhà của chúng tôi còn bị dột ướt mà chưa biết lấy gì che chắn, nói gì đến muối?!”

Được biết, trong các mùa mưa bão trước, đã xảy ra tình trạng nước lũ cuốn trôi muối. Chỉ trong một đêm, hàng trăm tấn muối đã quay lại… biển khiến bao nhiêu gia đình trắng tay. Nguy cơ đó có thể sẽ lặp lại. Rồi đây trong 850 gia đình sống nhờ hạt muối của Phổ Thạnh, bao nhiêu nhà sẽ khóc vì nhìn muối quay lại biển!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem