Messi: Sao không “chết” như một anh hùng?

Thứ sáu, ngày 03/05/2013 12:58 PM (GMT+7)
“Messi không được khỏe”, kết luận đơn giản thể liệu có đủ làm thỏa mãn về sự vắng mặt bí hiểm của M10 trong một trận đấu dù Barca khó đảo ngược được tình thế trước Bayern nhưng vẫn còn danh dự.
Bình luận 0

“Messi cảm thấy không được khỏe. Cậu ấy biết chẳng thể thi đấu bùng nổ và hiểu rằng không thể giúp gì được cho đội bóng nên cả hai chúng tôi đã quyết định việc này”, HLV Tito Vilanova giải thích cụ thể trước giới truyền thông để xóa tan nghi vấn chấn thương của Messi. 

img
 

Tito nói đúng, chẳng có chấn thương nghiêm trọng nào đến với M10. Anh vẫn chạy ầm ầm trên sân Bibao cuối tuần trước, vẫn tập luyện với cường độ cao trước trận bán kết lượt về Champions League, vẫn có mặt trong danh sách thi đấu ở trận gặp Bayern. Chỉ đến phút chót, Messi bất ngờ ngồi trên băng ghế dự bị.

Bảo toàn Messi để tránh nguy cơ sụp đổ vì chấn thương là chiến lược đúng đắn khi Tito trên cương vị một nhà cầm quân. Và như lời trung vệ Pique, cũng như thực tế trận bán kết lượt về cho thấy, kể cả khi có Messi trên sân, Barca chẳng có cơ hội lội ngược dòng.

Hiểu cách khác, nếu M10 có thi đấu thì nhiều khả năng tiqui-taca vẫn vô tác dụng khi chắc chắn Bayern đã chuẩn bị kỹ lương phương án chống đỡ.

Đến khi Robben mở tỷ số ở trận bán kết lượt về cho Bayern, Messi nếu được tung vào sân cũng chẳng thể xoay chuyển được gì (Barca cần ghi tới 6 bàn).

Tất cả sẽ đúng khi Barca không phải đứng trước danh dự cần cứu vãn. Chính vì thế, sự vắng mặt của Messi, như nhiều người lên án, đó là sự hèn nhát ở cầu thủ vẫn được xem là như ‘quà tặng cho bóng đá đương đại”.

Sự có mặt của Messi dù không thể giúp Barca đảo ngược tình thế nhưng có thể tránh được trận thua thảm hại nhất trong lịch sử trên sân nhà. Barca là tập thể mang “Hội chứng phụ thuộc Messi”. Họ cần có anh ở thời điểm danh dự là thứ tìm kiếm mang ý nghĩa thực tế nhất.

Nếu việc ngồi ngoài là sự lựa chọn chủ động của M10 thì anh càng đáng bị phê phán. Sự thực dụng đó, vì tương lai cá nhân bền vững trong mối quan hệ chặt chẽ giữa tài năng sân cỏ và bạc tiền, đã giết chết một phong cách lãng mạn và tính cách trong sáng ở Messi.

Bóng đá đương đại không thể thiếu những toan tính nhưng với khả năng hoàn toàn có thể ra sân trong khi đội bóng cần anh thì cách Messi đối đãi lại có vẻ phũ phàng.

Một con số thống kê của Deloitte cho biết, 67% tổng thu nhập của Messi một năm (hơn 30 triệu euro) được quyết định bởi sự có mặt của anh trên sân cỏ. Nghĩa là sự ưu đãi về tài chính mà M10 có đươc chính là nhờ những bước chạy của mình ngoài sân cỏ. Vậy lý do gì Messi lại quay lưng?

Hẳn ai cũng biết, tiền vệ Xavi mùa này, chấn thương liên miên nhưng nhiều trận anh vẫn nén đau để thi đấu (như trận gặp AC Milan hay PSG). Và Messi, nếu còn một khả năng thi đấu thì lẽ ra nên học Xavi. 

Theo Thể thao 24h
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem