Quảng Ngãi: Khó mở rộng mô hình trồng hoa lyly

Thứ sáu, ngày 17/08/2012 10:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khoảng giữa năm 2010, Trạm Khuyến nông huyện Sơn Tây triển khai thí điểm mô hình trồng hoa lyly tại xã Sơn Bua.
Bình luận 0

Trên diện tích 200m2, Trạm Khuyến nông huyện đầu tư khoảng 80 triệu đồng làm mái che, lưới... để gieo ươm 2.800 củ giống hoa lyly. Qua gần 2,5 tháng chăm sóc, tỷ lệ lyly cho bông đạt trên 97%, màu sắc và độ to của hoa xấp xỉ hoa trồng ở TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

img
Cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Sơn Tây kiểm tra số hoa lyly đang trồng tại vườn.

Theo cán bộ trạm khuyến nông, với giá bán tại thời điểm bây giờ từ 20.000 - 25.000 đồng/hoa, trừ các khoản chi phí, lợi nhuận thu được từ loài cây mới này không dưới 5.000 đồng/hoa, mỗi sào (500m2), người trồng thu lợi 34 triệu đồng, cao gấp 2-3 lần so với nhiều loại cây trồng truyền thống khác. Một huyện miền núi nghèo như Sơn Tây, với thu nhập chủ yếu là dựa vào làm nương rẫy, đây là một con số hấp dẫn.

Năm 2011, cùng với tiếp tục trồng thí điểm để đúc kết kinh nghiệm và lựa chọn giống hoa lyly phù hợp nhất, Trạm Khuyến nông Sơn Tây xây dựng dự án mở rộng quy mô trồng lyly lên 21.600m2, với tổng vốn đầu tư gần 3,6 tỷ đồng. Trong mô hình nhân rộng này, ngoài hoa lyly còn có một số loại cây trồng khác, như hoa lay ơn, súp lơ, su hào... Địa điểm được chọn để mở rộng cũng tại xã Sơn Bua. Đến đầu năm 2012, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt đồng ý cho triển khai mở rộng.

Tuy nhiên ông Trần Quý - Trưởng trạm Khuyến nông Sơn Tây, cho biết: Hiện vẫn chưa xác định đến bao giờ thì mới có thể triển khai nhân rộng dự án do thiếu vốn. Theo ông Quý, trong 3,6 tỷ đồng đầu tư, thì phần mà Sở KHCN tỉnh hỗ trợ là 1,3 tỷ đồng đã có sẵn. Thế nhưng, số còn lại của UBND huyện Sơn Tây (gần 2,3 tỷ đồng ) để xây dựng cơ sở hạ tầng, vẫn chưa bố trí được.

Trao đổi với Báo NTNN, ông Phạm Tấn Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, bày tỏ: Việc nhân rộng mô hình này không những giúp tăng thu nhập cho người dân địa phương, mà còn góp phần thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu, đa dạng hóa cây trồng ở địa phương. Tuy nhiên với một huyện nghèo như Sơn Tây thì việc dành ra khoản ngân sách gần 2,3 tỷ đồng cho mô hình là quá lớn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem