Fan MU lại thấy yêu... Barcelona

Chủ nhật, ngày 29/05/2011 20:20 PM (GMT+7)
Dân Việt - Lại một lần nữa Barcelona đánh bại MU ở một trận chung kết Champions League. Sau một đêm không ngủ với cảm xúc từ những đường bóng tuyệt phẩm, tôi nghĩ rằng, đó phải chăng là một chiến thắng của nghệ thuật?
Bình luận 0

Bóng đá là môn thể thao đầy kịch tính. Sân cỏ cũng chính là sân khấu trình diễn tuyệt tác nghệ thuật, là nơi bay bổng, thăng hoa của xúc cảm và đằm sâu triết lí sau những thành bại của các tên tuổi lớn.

Nếu như hai năm trước, Barca vượt qua M.U bằng một trận đấu khiến người xem vỡ lẽ về một Pep Guardiola của sức trẻ, khát vọng và sang tạo thì trận đấu đêm qua lại khiến chúng ta phải thốt lên: Trong bóng đá, nghệ thuật có đủ sức để thống trị mọi chiến thuật.

img
Messi và đồng đội đã giành chiến thắng bằng lối chơi nghệ thuật

Công bằng mà nói, M.U là một CLB luôn biết đánh gục đối phương bằng sự thông minh, sắc bén của tư duy chiến thuật. Họ không dại dột đua sức, tranh chấp ở những điểm nóng mà luôn chọn một con đường riêng đến với khung thành bằng những đường chuyền thượng đẳng.

Nhờ thế những cái tên như Chicharito, Valencia, Fabio Da Silva…ngày nào giờ đã được người xem ngưỡng mộ bằng lối chơi ấy. Nhưng đêm qua, trên thánh địa Wembley, sau những phút nhập cuộc rất chuyên nghiệp và quen thuộc bằng sự áp đảo trong lối chơi, "Quỷ đỏ” đã lại một lần nữa bất lực nhìn Barca làm chủ sân chơi bằng một điều “xưa” như cội nguồn của môn thể thao vua: Lối chơi nghệ thuật. Với đội bóng đến từ sở bò tót, không ai và không áp lực nào khiến họ phải từ bỏ nghệ thuật ấy.

Một nghệ thuật không ma quái như “bàn tay của Chúa” của Maradona, không căn ke khô cứng như các đội bóng Italia mà hồn nhiên, tươi tắn và say đắm. Có lẽ chính Pep Guardiola và các học trò muốn phực dựng một tinh thần đấu sĩ Espana trong bóng đá. Những đấu sĩ xưa can trường, quả cảm trình diễn trước những cặp sừng bò tót sắc nhọn thì giờ đây những hậu duệ của họ cũng bình thản cầm bóng và trình diễn trước những chân sút sắc bén của Manchester United.

Sau bàn gỡ của Wayne Rooney vào phút 34 của trận đấu, dường như Barca không hề nao núng và phân vân về cuộc trình diễn của mình. Trái bóng vẫn được “cầm” trong chân, được xoay, được tạo đường nét, góp thành những mảng khối kì thú. Để rồi ở phút thứ 53, nhận đường chuyền của Iniesta, Messi sút bóng như không cần nghĩ đến trước mặt mình là Ferdinand,Vidic, Edwin van der Sar. Đơn giản, đó là cái kết của một tuyệt phẩm.

Thế thôi. Và, nghệ thuật là thứ mà không ai có thể khước từ dù đó là những tấm lá chắn nổi tiếng nhất của thành Manchester. Tất cả dường như đã khép lại ngay trước cả bàn thắng ấn định ở phút 69 của Barca.

Cú sút cong của David Villa là một kết cục tất yếu, đường đi của trái bóng mĩ miều như một chữ kí tung tẩy cuối cùng cho một kiệt tác. Đội bóng xứ Catalan đã hoàn tất một tác phẩm sống được tạo nên từ cái đôi chân của mình. Nhưng hơn hết, đó còn từ những trái tim luôn biết cầm nhịp cho một thứ bóng đá nghệ thuật.

Cách đây 2 năm, tôi là người buồn đến nao lòng khi đội bóng thành Manchester của tôi bại trận. Còn giờ đây, tôi vẫn luôn yêu đội bóng ấy và tin ở một M.U biết làm mới mình từ những thất bại. Thế nhưng, nếu có yêu thêm một Barcelona nữa hẳn cũng không phải là quá tham lam. Bởi vì nghệ thuật là điều tối thượng mà không ai có thể chối từ. Đêm qua Barca đã đăng quang như thế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem