Gadhafi bị bắt và đã chết sau hai tháng chui lủi

Thứ sáu, ngày 21/10/2011 06:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đài Truyền hình Libya trong bản tin chiều 20.10 thông báo, ông Gadhafi đã bị lực lượng NTC bắt trong tình trạng bị thương, sau đó đã tử thương, kết thúc 42 năm cầm quyền và sau 2 tháng sống chui lủi.
Bình luận 0

Cần hình ảnh chứng thực

Nguồn tin từ Hãng tin Reuters cùng thời gian cho biết, chỉ huy tại chiến trường của Hội đồng Chuyển tiếp (NTC) Momhemed Buras Ali Al-Maknee ngày 20.10 khẳng định nhà lãnh đạo bị lật đổ của nước này Gadhafi đã thiệt mạng do bị thương nặng. Theo ông Al-Maknee, một nhóm tay súng NTC đã bắt ông Gadhafi ở thành phố Sirte khi ông này bị thương nặng.

img
Ông Gadhafi được cho là đã qua đời.

Abdel Majid Mlegta - quan chức quân sự cấp cao của NTC cùng ngày khẳng định, nhà lãnh đạo bị lật đổ Gadhafi đã chết do bị thương trong vụ bắt giữ ở gần quê hương Sirte của ông. Trước đó, ông Mlegta cho biết: "Ông Gadhafi bị bắt và bị thương từ sáng cùng ngày khi ông tìm cách trốn chạy cùng một đoàn hộ tống và bị các máy bay chiến đấu của NATO tấn công. Ông Gadhafi đã bị thương vào đầu".

Quan chức của NTC là Abdel Majid cũng thông báo về việc bắt giữ Gadhafi: "Ông ta đã bị bắt giữ và bị thương cả hai chân, được đưa đi bằng xe cứu thương".

Trong khi đó, Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức NTC khác là Mohamed Leth cũng xác nhận đại tá Gadhafi bị bắt tại Sirte trong tình trạng "bị thương nặng nhưng vẫn còn thở".

Chính mắt ông Leth đã nhìn thấy ông Gadhafi trong bộ quân phục bằng kaki và đội khăn xếp khi bị bắt giữ. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế cho rằng, thông tin về cái chết của ông Gadhafi vẫn chưa được kiểm chứng. Người dân Libya đã tổ chức ăn mừng chiến thắng này ngay tại thủ đô Tripoli.

>> Xác Gaddafi bị kéo lê trên phố

Tuy nhiên, dù vui mừng lộ rõ, song đại bộ phận dân chúng Libya cho rằng, cần phải có hình ảnh, chứng minh cho lời tuyên bố trên là sự thật.

Đại tá Muammar Gadhafi cầm quyền liên tục tại Libya trong suốt 42 năm cho đến khi bị lật đổ hồi tháng 8 vừa qua. Toà án hình sự quốc tế (ICC) cũng đã phát lệnh bắt Gadhafi và con trai vì các cáo buộc tội ác chống lại loài người.

Libya ngày trọng đại

Người phát ngôn NTC - ông Abdulrahman Busin, cùng ngày cho biết lực lượng Chính phủ lâm thời Libya đã chiếm được những vị trí cuối cùng tại Sirte và hoàn toàn kiểm soát thành phố này.

Đại tá Yunus Al Abdali - người phụ trách các chiến dịch tại nửa phía đông Sirte, tuyên bố: "Sirteđã được giải phóng. Hiện không có lực lượng nào của ông Gadhafi ở đây. Chúng tôi sẽ truy quét các tay súng đang bỏ chạy”.

Ông Abu Bakr Yunis - Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời ông Gadhafi, cũng đã thiệt mạng trong trận chiến cuối cùng này. Các lực lượng của Chính phủ lâm thời Libya đã phát động nỗ lực cuối cùng nhằm kiểm soát Sirte từ 8 giờ sáng ngày 20.10 và chiến dịch hoàn thành khoảng 90 phút sau đó.

Thị trấn Bani Walid ở đông nam thủ đô Tripoli dù đã rơi vào sự kiểm soát của NTC nhưng vẫn vấp phải sự chống trả của lực lượng Gadhafi ở một số nơi.

Hãng tin Xinhua ngày 20.10 cho biết, lực lượng nổi dậy trông thấy một đoàn 30 xe đi qua khu vực miền Nam Bani Walid và họ cho rằng trong đó có con trai thứ hai của Gadhafi là Seif al-Islam cùng những tướng lĩnh cao cấp của chế độ cũ.

Bộ trưởng Thông tin Libya Mahmoud Shammam cho rằng, đây là chiến thắng vang dội, là ngày trọng đại của lịch sử Libya. Cờ của Chính phủ lâm thời Libya (NTC) đã tung bay tại trung tâm thị trấn Sirte, quê nhà và cũng là thành trì lớn cuối cùng của ông Gadhafi. Binh lính đã bắn súng lên bầu trời sau khi lá cờ được giương lên trên một tòa nhà lớn giữa thành phố.

Một người lính trẻ tên Malik Al Gantri bật khóc: "Libya đã được giải phóng từ đông sang tây. Tôi muốn về nhà ngay bây giờ để gặp mẹ tôi". Chủ tịch NTC nói sẽ tuyên bố Libya hoàn toàn được giải phóng và tiến tới xây dựng nền dân chủ mới một khi Sirte sụp đổ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem