10 cách giảm huyết áp cao hiệu quả

Khôi Nguyên (theo Mirror) Thứ bảy, ngày 21/01/2017 06:55 AM (GMT+7)
Hơn một nửa số người bị huyết áp cao thậm chí còn không biết mình mắc căn bệnh này. Những triệu chứng rất khó phát hiện và nếu không được điều trị, có thế dẫn đến đột quỵ
Bình luận 0

Dưới đây là 10 cách để bạn có thể cải thiện sức khỏe và tránh được huyết áp cao:

1. Tập thể dục

Dù là đi dạo, chạy bộ, bơi, đạp xe hay thậm chí là khiêu vũ, hãy cố gắng tập thể dục ít nhất nửa tiếng mỗi ngày. Nếu áp suất máu của bạn tăng cao, tập thể dục có thể giúp bạn tránh khỏi huyết áp cao. Áp suất máu được đo bằng mmHg- độ mm của thủy ngân, và tập thể dục sẽ hạ ấp suất máu đến 9mmHG.

img

Tập thể dục 30 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm huyết áp

2. Tránh căng thẳng

Căng thẳng thần kinh lâu dài rất dễ dẫn đến huyết áp cao, trong khi căng thẳng trong khoảng thời gian ngắn cũng có ảnh hưởng xấu đến thói quen ăn uống của bạn. Hãy chấp nhận những thứ bạn không thể thay đổi và tìm cách giải quyết vấn đề. Tránh suy nghĩ trong lúc căng thẳng và dành 15 phút mỗi ngày để ngồi thư giãn trong yên tĩnh.

3. Tiếp thu nhiều chất sắt

Chất sắt giúp bạn hạ huyết áp, với những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng người có nhiều chất sắt trong người có ít khả năng bị đột quỵ gấp 3 lần người bình thường. Hạt dẻ, trà xanh và sô-cô-la đen là những nguồn cung cấp tốt.

img

Sô-cô-la đen là nguồn cung cấp chất sắt tốt

4. Giảm cân

Khi bạn tăng cân, huyết áp của bạn cũng tăng theo và việc thừa cân sẽ ảnh hưởng đến quá trình thở khi bạn ngủ. Hãy kiểm tra cân nặng của bạn thường xuyên và để ý đến vòng hông của bạn, đàn ông với vòng hông hơn 100cm và phụ nữ với vòng hông hơn 88cm đang ở trong tình trạng báo động. Chỉ cần giảm 4kg thôi cũng sẽ tạo ra sự khác biệt

5. Ăn ít muối hơn

Một người trưởng thành không nên ăn quá 6gram (tương đương 1 thìa muối) một ngày. Người già trên tuổi 50, những người mặc bệnh tiểu đưởng và thận rất nhạy cảm với Natri trong muối. Hãy kiểm soát lượng muối trong những bữa ăn hằng ngày của bạn.

img

Hãy giảm lượng muối trong những bữa ăn

6. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp cải thiện sự sản xuất nitơ monoxit, giúp làm giãn động mạch. Ngoài ra, vitamin D từ mặt trời còn giúp hạ huyết áp và giảm nguy cơ bị đột quỵ

7. Cẩn thận với tách cà phê

Caffeine có thể dẫn đến áp suất máu tăng cao đột suất. Bạn nên giảm lượng tiêu thụ trà, cà phê và nước ngọt nếu cần thiết.

img

Tách cà-phê của bạn có thể sẽ khiến huyết áp tăng cao

8. Bỏ thuốc lá

Ngay cả thuốc lá cũng làm huyết áp tăng cao chỉ vài phút sau khi bạn hút chúng. Hãy kéo dài tuổi thọ của bạn bằng cách bỏ thuốc lá.

9. Ăn uống hợp lý

Thực đơn của bạn nên đầy hoa quả, rau và ngũ cốc, cũng như "vắng bóng” chất béo và cholesterol. Hãy lập một danh sách những gì bạn ăn hằng ngày và loại bỏ những đồ ăn có hại. Ngay cả khi bạn ăn ở nhà hàng sang trọng, hãy chọn những món ăn tốt cho sức khỏe bạn.

img

Ăn uống hợp lý còn có thể cho sức khỏe tim mạch của bạn

10. Uống ít rượu hơn

Việc uống rượu nhiều có thể dẫn đến tăng cân. Những người ở trên độ tuổi 65 nếu uống 1 cốc rược mỗi ngày cũng có thể khiến huyết áp tăng nhanh đột biến. Thậm chí uống rượu còn làm giảm tác dụng của thuốc chữa bệnh. Tuy vậy, việc uống rượu với liều lượng ít cũng có nhiều lợi ích.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem