8 lời khuyên để không tái mắc bệnh táo bón

Như Nguyệt (theo Prevention) Thứ tư, ngày 18/11/2015 13:54 PM (GMT+7)
Táo bón có thể là nguyên nhân của cơn đau thắt lưng trong ngày, giấc ngủ không yên ổn tối nay, và mụn trứng cá trong ngày mai.
Bình luận 0

Hãy tham khảo 8 lời khuyên từ các chuyên gia dưới đây để nói không với táo bón!

Đừng bỏ bữa

Joanne AP Wilson, giáo sư y khoa chuyên về bộ môn tiêu hóa tại Bệnh viện Đại học Duke ở Durham (Anh) cho biết: "Ăn kích thích phản xạ đẩy các chất trong hệ thống tiêu hóa trôi đều từ dạ dày xuống ruột và dọc theo đường ruột cho đến cuối ruột già, và khi lượng chất dồn cuối ruột già đủ nhiều sẽ kích thích phản xạ tống ra ngoài". Khi không có gì tiếp vào, thức ăn cũ cũng sẽ không di chuyển.

img

Thức ăn dần dần bị dồn lại trong ruột dẫn khiến dễ mắc bệnh táo bón. Nghiên cứu chỉ ra rằng bữa ăn thường hay bị mọi người bỏ qua nhất là bữa sáng, đây là một thói quen rất không tốt. Giáo sư Joanne cũng chỉ ra rằng ăn một bữa sáng với protein có thể giúp bạn không có cảm giác thèm những món ăn ngọt, tránh bị tăng cân.

Tăng lượng chất xơ từ từ

Tiếp quá nhiều chất xơ vào cơ thể cùng một lúc cũng giúp quá trình tiêu hóa thuận lợi hơn, nhưng vẫn kéo theo hiện tượng đầy hơi và có thể dẫn đến tiêu chảy. Nếu trước đó bạn không có thói quen ăn nhiều chất xơ, hãy tăng lượng chất xơ mỗi ngày một cách từ từ. Elaine Feldman, bác sỹ y khoa, giáo sư danh dự về y khoa tại Đại học Y dược Georgia khuyên, ba bữa có rau xanh, thêm hai bữa trái cây (ví dụ như 2 trái táo) và vài miếng bánh mì là có thể cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể.

Thử một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên

Tiến sĩ Wilson nói: "Nếu bạn khó chịu vì táo bón trong khi đang đi du lịch mà không thể đến phòng tập thể dục và ăn trái cây, rau củ theo thói quen, hãy thử uống một viên glycerin, một túi magnesia dạng sữa, hay ăn các loại quả khô. Đôi khi, ngay cả một tách nước ấm cũng có thể giúp các chất trong ruột của bạn di chuyển nhanh hơn. Ngoài ra, đại hoàng, atisô, và các loại hạt đều ​​có thể giúp bạn ngăn ngừa và điều trị táo bón.

Uống cà phê

Một số nghiên cứu ở Anh đã đưa ra dự đoán caffein trong cà phê có thể kích thích nhu động ruột. Hiện nay, các chuyên gia vẫn đang tranh luận về công dụng kỳ diệu của cà phê đối với tiêu hóa, nhưng thực nghiệm cho thấy thực sự cà phê có thể giúp bạn ngăn ngừa táo bón. Nếu bạn đang lo sợ bị táo bón, hãy uống một tách cà phê mỗi ngày.

Uống đủ nước

Robyn Karlstadt, bác sỹ chuyên khoa ruột và dạ dày tại Bệnh viện đại học ở Philadelphia (Mỹ) nói uống từ 6 – 8 ly nước mỗi ngày làm mềm phân, giúp bạn tránh táo bón. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước cũng không tốt cho cơ thể. Để kiểm soát lượng nước bạn uống vào mỗi ngày, hãy đặt một chai nước lớn dung tích khoảng 1,5l – 2l trên bàn của bạn, uống làm nhiều lần trong suốt cả ngày cho đến hết chai nước.

Tập thói quen đi vệ sinh theo giờ cố định

img

Nicolette Francey, giáo sư y khoa tại Đại học Y khoa New York cho biết:"Thông thường, ruột sẵn sàng trục xuất chất thải khoảng nửa giờ sau bữa ăn đầu tiên." Nhiều người có thói quen đi vệ sinh ngay sau khi thức dậy.

Thói quen này giúp bạn yên tâm, không phải lo nghĩ về chuyện đang đi ngoài đường mà không tìm được nhà vệ sinh, nhưng thói quen này lại không tốt cho đường ruột của bạn. Bữa sáng giống như chuông báo thức cho đại tràng, vì vậy nên bố trí thời gian buổi sáng hợp lý để có thể đi vệ sinh cách 30 phút sau bữa sáng, vừa tốt cho đại tràng của bạn, vừa không ảnh hưởng đến công việc trong ngày.

Ngồi thoải mái trong nhà vệ sinh

Tư thế đi vệ sinh cũng có thể ảnh hưởng đến việc đi vệ sinh của bạn có dễ dàng hay không. Nếu bạn có một chiều cao khiêm tốn thì nên kê chân lên một chiếc ghế con. Jacqueline Wolf, giáo sư bộ môn tiêu hóa và sư y khoa tại Trường Y Harvard nói: “Hãy đảm bảo rằng đầu gối uốn cong trong khi bạn ngồi trên bồn cầu. Như vậy, đường ruột của bạn tạo thành một đường thẳng và giúp bạn đi vệ sinh dễ dàng.”

Chăm tập thể dục

Các chuyên gia vẫn chưa thể giải thích chắc chắn lý do tại sao, nhưng thực tế cho thấy tập thể dục có thể kích thích chức năng của ruột. Đi bộ, bơi lội, hoặc chơi các môn thể thao khác trong 30 phút, ba lần một tuần có thể là đủ để chấm dứt táo bón. Nhớ bổ sung nước trong quá trình tập luyện để tránh cơ thể bị mất nước quá mức.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem