Ăn gì để đẻ con khỏe từ “trong trứng”?

Thứ ba, ngày 15/03/2016 06:47 AM (GMT+7)
Dinh dưỡng và sự phát triển của thai nhi hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn dinh dưỡng của mẹ qua ăn uống, tuần hoàn và quá trình trao đổi chất.
Bình luận 0

Vậy người mẹ cần có chế độ dinh dưỡng tốt để bào thai khoẻ mạnh, đảm bảo cân nặng.

Nếu trong thời kỳ mang thai, người mẹ có chế độ ăn uống không hợp lý, dinh dưỡng kém, mắc các bệnh mạn tính, bệnh lý mạch máu, u xơ tử cung, tử cung dị dạng, có bất thường tại bánh nhau liên quan đến hệ thống mạch máu, làm giảm tuần hoàn bánh nhau, bất thường di truyền, nhiễm trùng bào thai... sẽ làm giảm chất lượng dinh dưỡng và giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của thai thi dẫn đến suy dinh dưỡng bào thai.

img

Khi mang thai người mẹ cần ăn đầy đủ dưỡng chất để phòng ngừa suy dinh dưỡng bào thai.

Suy dinh dưỡng bào thai là tình trạng trẻ sinh ra đủ tháng, nhưng cân nặng dưới 2,5 kg. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển về thể chất, tinh thần và vận động của trẻ.

Ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của trẻ

Khi thai nhi bị suy dinh dưỡng hoặc chậm phát triển trong tử cung có tỷ lệ tử vong cao hơn. Điều dễ nhận thấy nhất là trẻ sinh ra nhẹ cân hơn trẻ bình thường. Khi chào đời trẻ dễ bị hạ thân nhiệt, hạ đường máu gây rối loạn nhịp thở, hạ canxi máu gây co giật, dễ bị ngạt, viêm phổi...

Nếu được nuôi dưỡng và chăm sóc tốt, trẻ có thể phát triển bình thường và đạt mức cân nặng như những trẻ khác. Ngược lại, nếu không được chăm sóc tốt, trẻ tiếp tục bị suy dinh dưỡng, hay ốm, chậm lớn, còi cọc, chậm phát triển trí tuệ, kém thông minh...

Các biện pháp phòng ngừa

Để phòng ngừa suy dinh dưỡng bào thai, khi mang thai người mẹ cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng, không chỉ cần số lượng mà còn phải đầy đủ dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là đạm và canxi để bảo đảm sự phát triển của bào thai.

Cụ thể người mẹ phải ăn đủ chất, ăn đa dạng các loại thực phẩm an toàn. Lượng thực phẩm ăn từng bữa đều phải tăng hơn lúc chưa mang thai (tùy theo nhu cầu cơ thể) để đảm bảo nguồn năng lượng nuôi thai nhi.

Cần chú trọng tới một số thực phẩm giàu đạm và canxi như: thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa, các loại đậu... Có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý.

Không lao động nặng kéo dài vì người mẹ làm việc vất vả trong thời gian mang thai sẽ không có đủ năng lượng để giúp thai nhi lớn lên và cũng có nhiều nguy cơ ít sữa, mất sữa sớm sau sinh.

Cần đi khám thai đầy đủ để phát hiện sớm các bất thường của thai nhi để có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh nguy cơ thai nhi bị suy dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cả mẹ và con.

BS Nguyễn Thị Hoa (Sức khỏe & Đời sống)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem