BẠN CÓ BIẾT: Khói và hơi thức ăn là "sát thủ vô hình" của bà nội trợ

Nguyên Anh Thứ năm, ngày 06/10/2016 13:34 PM (GMT+7)
Phụ nữ dù bên ngoài xã hội đảm trách công việc gì cũng không thể bỏ quên vai trò là bà nội trợ chính. Nhưng bạn có biết, để nấu ra được bữa ăn ngon phục vụ cho cả gia đình, những khói và mùi dầu mỡ của thức ăn cũng là tác nhân gây bệnh.
Bình luận 0

Một cuộc nghiên cứu gần đây cho kết quả, không chỉ có môi trường bên ngoài mới bị ô nhiễm bởi khói bụi, khí thải... Mà ở trong căn nhà bạn đang sống cũng có hiện tượng ô nhiễm không khí. Và nơi ô nhiễm nhất chính là căn bếp.

 Có hai nguồn chính gây ra sự ô nhiễm ở bếp. Một là bắt nguồn từ các chất đốt như than, dầu, khí gas... tạo ra các khí độc hại với sức khỏe như cacbon monoxit, cacbon dioxit, oxit nito và các khí độc khác.

Thứ hai chính là bắt nguồn từ khói khi chế biến các món ăn. Một bài viết của các chuyên gia sức khỏe Trung Quốc vừa đăng trên trang Sina cho rằng, chính khói được tạo ra trong quá trình chế biến các món ăn cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và rủi ro với chính người đứng bếp. Và được ví như “sát thủ vô hình” với người đầu bếp, mà ở đây đa phần là phụ nữ.

img

Hình minh họa

Theo các chuyên gia tai mũi họng, trong những năm gần đây, số lượng phụ nữ mắc các bệnh về thanh quản tăng dần theo từng năm. Một mặt bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá từ những người xung quanh. Mặt khác chính là do phải đứng bếp quá lâu, trong thời gian dài nên thường xuyên hít phải lượng lớn khói được sinh ra khi xào nấu thức ăn.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, nguyên nhân cơ bản nhất gây ra bệnh ở đây chính là chất lượng dầu ăn. Thói quen sử dụng dầu mỡ, ưa thích các món ăn phải béo, đậm đà ngày càng phổ biến. Trong khi chất lượng dầu ăn lại ngày càng thấp và không rõ ràng. Và khi dầu được nấu ở nhiệt độ cao sẽ gây ra nhiều nguy cơ gây bệnh.

Dầu thực vật có chứa axit linolenic và axit béo không bão hòa khác, khi nhiệt độ dầu tăng lên đến 60 độ C, rồi 100 hay thậm chí tăng đến 130 độ C thì các oxit bắt đầu phân hủy để tạo thành các hợp chất có thể gây ung thư.

Hầu hết các loại dầu thực vật đều là sản phẩm qua xử lý chiết tách, lọc, khử mùi. Các vitamin và khoáng chất đã mất hoàn toàn trong quá trình xử lý. Chỉ cần đặt lên bếp, nhiệt dầu ăn nóng và tăng rất nhanh, cùng với đó là nhanh biến thành hợp chất oxy hoá rất độc hại và khi hít vào với số lượng lớn bạn sẽ nguy cơ bị ung thư phổi. Có lẽ nhóm nguy cơ cao là nhưng người nấu ăn chuyên nghiệp và các bà nội trợ đứng bếp hàng ngày.

Thêm nữa, khói nấu còn gây hại lâu dài cho mắt, họng, não bộ... Một nghiên cứu của Anh đã tuyên bố, nếu nhà bếp có hệ thống thông gió kém, chỉ cần đứng đốt nấu một giờ tương ứng với việc bạn phải hít hai gói thuốc lá độc hại mỗi ngày.

Vì vậy, một số chuyên gia tư vấn: Nếu các bà nội trợ bị khàn tiếng, đau họng, ho đờm lẫn máu, khó thở hoặc mắc bệnh bướu cổ và các triệu chứng này kéo dài hơn một tuần thì phải ngay lập tức đi đến bệnh viện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem