Con cái có thể "kiện" nếu bố mẹ vi phạm tiết lộ đời tư

Thùy Anh Thứ hai, ngày 10/04/2017 14:14 PM (GMT+7)
Ngày 10.4, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LĐTBXH) cho rằng, theo Luật Trẻ em 2016 có hiệu lực từ 1.6.2017, con cái có thể "kiện" người có hành vi liên quan tới quyền bí mật đời sống riêng tư của trẻ, cho dù là bố mẹ hay người lạ.
Bình luận 0

Chị Nguyễn Vân Anh (Xuân Đỉnh, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, chị thường xuyên đăng ảnh con gái mới 8 tháng trên mạng. Không chỉ đăng chơi, chị còn lấy ảnh em bé ra “mẫu nhí” quảng cáo sản phẩm quần áo để bán hàng online. Nhiều lần chồng chị tỏ ý không thích, thậm chí ngăn cản nhưng chị nghĩ đó là việc bình thường nên vẫn đăng.

“Tôi thấy việc đó là hoàn toàn bình thường, con mình không lẽ mình không được đăng mấy bức hình của con. Nhiều khi đăng hình của con cũng là niềm vui, giờ mà không đăng ảnh con thì mất cả niềm vui. Giờ cháu còn bé, nhưng có lớn hơn, chắc cũng không vì mấy hình ảnh này mà giận mình” – chị Vân Anh nói.

Chị Vân Anh cũng cho rằng, việc đăng một tấm hình con trên mạng, không hở hang, không kèm những thông tin quá cụ thể thì cũng không có gì là không tốt. Nhiều khi cũng cần ghi lại những khoảnh khắc của con để sau này còn xem lại.

Cùng chung suy nghĩ đó, chị Lê Thụy Vân cũng rất thích đăng ảnh cô con gái đã học lớp 10. “Với mình niềm vui duy nhất là được quan tâm, chăm sóc ghi lại khoảnh khắc con gái lớn từng ngày. Tuy nhiên, gần đây con lớn, ít tâm sự với với mình hơn, cũng không muốn mẹ chụp ảnh đăng facebook. Thậm chí có lần mình đăng ảnh cô nàng mà chưa hỏi ý kiến thế là nàng dỗi giận mình cả tuần” – chị Thụy Vân nói.

Chị Thụy Vân cho rằng Luật Trẻ em quy định mới là rất tốt, thế nhưng cũng cần linh động. Không thể cấm mọi người không thể đăng ảnh con, vì bố mẹ thường xuất phát từ tình yêu với con cái, muốn khoe con xinh, con khéo với bạn bè.  

img

Trẻ em có quyền lên tiếng phản đối việc bố mẹ, cá nhân, tổ chức đăng tải bí mật đời tư, ảnh ... của trẻ (Ảnh Internet)

Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LĐTBXH) cho biết, không phải tất cả mọi hành vi đưa hình ảnh con em mình lên các trang thông tin cá nhân, trang mạng xã hội đều là vi phạm pháp luật. Chỉ những hành vi liên quan tới quyền bí mật đời sống riêng tư của trẻ, về quyền của cá nhân đối với hình ảnh của mình, nếu như vi phạm thì sẽ bị xử lí theo quy định của pháp luật.

“Nếu cá nhân nào vi phạm tiết lộ đời tư của trẻ, trẻ em có thể bày tỏ ý kiến, nguyện vọng, gửi thông tin mà các em cho rằng bất lợi đối với các em. Các em có thể cung cấp các thông tin về các hành vi gây bất lợi cho mình, kể cả là của bố mẹ đến một tổ chức mà Luật quy định, đó là Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoặc Tổng đài quốc gia về trẻ em 18001567” – ông Nam cho biết thêm.

Cũng theo ông Nam, một số nước có quy định cụ thể việc bố mẹ tự ý đăng ảnh con lên Facebook. Tại Pháp, cha mẹ có thể đối diện với án phạt một năm giam giữ và phạt tiền 45.000 euro (hơn 1 tỷ đồng) nếu bị kết tội công khai cuộc sống riêng tư của con cái khi chưa được sự đồng ý của con.

“Theo tôi, để giữ bí mật đời tư cho trẻ, cha mẹ không nên đăng ảnh khỏa thân hoặc hở hang, nhạy cảm của con. Không đăng các thông tin cụ thể như nơi con sinh sống, địa chỉ trường, lớp học, tên con, ngày sinh. Điều này có thể tạo cơ hội xấu cho những kẻ bắt cóc hoặc những kẻ xấu dùng ảnh để trục lợi, làm bậy” – ông Nam cảnh báo.

Luật Trẻ em 2016 được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 11 thông qua, có hiệu lực từ ngày 1.6.2017. Luật gồm 7 chương với 106 điều. Luật quy định cụ thể các cá nhân, tổ chức, cha mẹ… không được công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem