Cuộc sống về già như trong mơ ở nhà dưỡng lão Nhật Bản

Thứ hai, ngày 07/08/2017 12:00 PM (GMT+7)
Từ tiện nghi cao cấp đến những bữa ăn Michelin, cuộc sống trong các nhà dưỡng lão tư nhân ở Nhật không khác gì giấc mơ.
Bình luận 0

Teruko Watanabe 86 tuổi chậm rãi bước xuống salon làm đẹp cách phòng ở chỉ vài phút. Thả mình lên chiếc ghế bọc da, bà thư giãn để chuyên gia trang điểm Chishio Ohira làm phần việc của mình. Có điều kiện sống tại nhà dưỡng lão tư nhân Orix ngoại ô Tokyo, bà Watanabe đang hưởng thụ tuổi già trong mơ.

img

Bà Watanabe (ngồi giữa) rất thích những giờ trang điểm ở nhà dưỡng lão Orix. Ảnh: CNA.

Theo CNA, tại Nhật, số lượng nhà dưỡng lão tư nhân cao cấp như Orix ngày càng tăng nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội già hóa. Không chỉ cung cấp đầy đủ dịch vụ cơ bản như một nhà dưỡng lão thông thường, Orix còn trang bị thêm salon làm đẹp cùng những căn phòng đặc biệt dành riêng cho ăn tối hoặc tổ chức tiệc tùng, biểu diễn nghệ thuật, luyện thư pháp. Chuyên gia mọi lĩnh vực từ triết học Nho giáo đến sức khỏe thường xuyên lui tới trò chuyện với các cụ già. 

Orix có 68 phòng đơn và 8 phòng đôi. Bệnh nhân được khuyến khích trang trí phòng ốc với vật dụng cá nhân để tạo cảm giác thân thuộc. Chi phí mỗi tháng khoảng 430.000 yen (86 triệu đồng). 

img

Phòng ở tại nhà dưỡng lão được trang trí với đồ dùng cá nhân tạo nên cảm giác thân thuộc. Ảnh: CNA.

5 năm trước , Ông Kazuo Hara gửi vợ là bà Miyuki Hara vào Orix. Từng là người duy nhất chăm sóc bạn đời, ông Hara thừa nhận không thể cáng đáng khi sức khỏe vợ yếu đi trông thấy. Hiện ông tới thăm bà ba lần mỗi tuần.

"Tôi cảm thấy mình đang làm điều tốt nhất có thể cho vợ", ông Hara bộc bạch. "Ở đây, những người khác trông rất vui vẻ còn y tá luôn mỉm cười. Tôi hài lòng vì vợ được chăm sóc tốt và khỏe mạnh cả thể chất lẫn tinh thần".

Trong khi đó, bà Watanabe vô cùng thích thú những giờ trang điểm. Không chỉ cải thiện sắc đẹp, đây còn là một dạng trị liệu ngăn chặn tiến triển bệnh mất trí, hỗ trợ não bộ hoạt động ổn định và phòng tránh trầm cảm. "Tôi đã thử nhiều kiểu trang điểm. Chúng giúp tôi hạnh phúc và trẻ ra", cụ bà tỏ vẻ hài lòng.

Cao cấp hơn Orix, Maihama Club khiến người ta liên tưởng đến dinh thự châu Âu hoặc khách sạn 5 sao chứ không phải nhà dưỡng lão. Trong sảnh, những chiếc ghế sofa bọc da nâu được đặt cùng lò sưởi đá granite với đàn piano cỡ lớn sáng bóng. 

Quan niệm "ăn ngon là niềm vui to lớn", Maihama Club thuê các đầu bếp từng từ những nhà hàng đạt sao Michelin nấu nướng cho bệnh nhân. Nếu muốn, các cụ già có thể yêu cầu bữa cơm kiểu Nhật truyền thống, tất nhiên không miễn phí.

img

Các bữa ăn do đầu bếp tay nghề cao chuẩn bị. Ảnh: CNA.

Tại Maihama Club, mọi phòng ở đều được lắp cửa sổ lớn, nhà vệ sinh riêng cùng sàn nhà tự động sưởi ấm. 60 nhân viên luôn túc trực, sẵn sàng chăm sóc 73 bệnh nhân. Mỗi cụ già được nhận một chiếc dây chuyền điện tử để gọi y tá bất cứ lúc nào.

Maihama Club còn cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, tắm bồn kiểu Nhật cùng các lớp trị liệu âm nhạc. Nhân viên chăm sóc Yohei Nakajima nói: "Nhiều nhà dưỡng lão khác đề ra lịch trình để bệnh nhân tuân theo. Ở đây, các cụ được quyền tự quyết định mọi thứ". 

Minh Nguyên (VnExpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem