Đàn ông ít nói vì ngày xưa phải đi… săn bắt, rình mò

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa Chủ nhật, ngày 08/07/2018 08:35 AM (GMT+7)
Đàn ông im lặng là điều khó hiểu và đáng sợ đối với các bà vợ. Phụ nữ có thể suy diễn, chồng chán mình nên mới "không thèm nói gì". Tuy nhiên, sâu xa sự im lặng này đã có từ... nghìn năm, triệu năm trước?!!!
Bình luận 0

Trong gia đình thường xảy ra tình huống sau đây. Thấy chồng có vẻ đăm chiêu, vợ hỏi: “Có chuyện gì thế anh ?”. Chồng trả lời: “Có gì đâu!”. Nhưng người vợ cảm thấy rõ ràng chồng mình không được ổn. Cô không hiểu tại sao anh ta lại giấu mình?

Lẽ ra nên để chồng xử lý vấn đề trong đầu, người vợ lại làm gián đoạn suy nghĩ của anh ta bằng sự tò mò: “Chắc chắn anh đang bận tâm chuyện gì  vậy?”. Người chồng vẫn một mực: “Chẳng có chuyện gì”. Và người vợ càng gặng thêm: “Không có chuyện gì mà anh lại thế ?” Người chồng bắt đầu bực mình: “Nghe này, anh chẳng làm sao cả. Hãy để tôi được yên”. Nhưng vợ cũng bực mình: “Tại sao anh có thể đối xử với em như thế? Em không phải là vợ anh à?”.

img

Đàn bà không chịu nổi nếu đàn ông im lặng. Ảnh minh họa

Không ít trường hợp, sự kiên nhẫn của người chồng có hạn. Anh ta bật nói ra những điều mà có thể sau này phải hối tiếc. Thành thử, người vợ bị tổn thương chỉ vì họ vô tình xâm phạm vào “thế giới riêng” của chồng, vì họ hiểu lầm chồng, họ nghĩ là chồng không còn yêu mình nữa.

Đàn ông rất hay đột nhiên im lặng và điều này là khó hiểu và tồi tệ đối với phụ nữ. Bởi vì phụ nữ không như thế. Nhiều thực nghiệm cho thấy, khi có vấn đề, phụ nữ thường thích chia sẻ quá trình suy nghĩ của mình với một người nghe hợp với mình. Chính việc để cho dòng suy nghĩ tuôn ra qua lời nói, phụ nữ khám phá ra mình muốn gì và tình cảm của mình ra sao? Nhưng quá trình xử lý thông tin của đàn ông ngược lại.

Trong thực tế, trước khi người chồng nói, hay có phản ứng gì, họ thường lặng lẽ suy nghĩ, tìm tòi một giải pháp. Phương án đó thường hình thành trong đầu rồi mới bộc lộ. Quá trình suy nghĩ này có thể vài phút hoặc vài giờ. Và nếu vẫn không tìm ra cách giải quyết, người đàn ông sẽ lầm lì, không có phản ứng gì cả.

Có nhà nghiên cứu cho rằng, sở dĩ đàn ông ít bộc lộ nỗi niềm hơn phụ nữ là do “gen di truyền”. Điều này có gốc gác xa xôi của nó. Vì từ thời tiền sử đã có sự phân công lao động giữa nam và nữ. Phụ nữ trồng trọt, hái lượm còn nam giới đi săn. Muốn săn bắt có kết quả, đàn ông phải ẩn nấp, rình mò. Nếu lại nói luôn mồm thì thú rừng nghe tiếng người chạy hết còn săn bắt gì.

img

Khi đàn ông im lặng, người vợ không nên "đau đầu" tự hỏi mà nên chờ anh ta "ra khỏi hang". Ảnh minh họa

Hàng bao nhiêu nghìn năm như thế đã khiến cho người ông ít nói hơn. Trung bình đàn ông nói mỗi ngày 4000 từ, trong khi phụ nữ nói 6000 từ, nhiều gấp rưỡi. Bởi lao động hái lượm trồng trọt cho phép phụ nữ vừa làm vừa trò chuyện thoải mái, kể cả hát hò càng vui.

Một lý do nữa khiến đàn ông không thích nói ra miệng những suy nghĩ của mình là vì không phải lúc nào họ cũng tìm ra được giải pháp. Lúc ấy chả nhẽ lại nói: “Tôi chưa tìm ra giải pháp. Tôi cần suy nghĩ thêm”. Càng suy nghĩ căng thẳng đàn ông càng im lặng. Khi họ nói tức là họ đã nghĩ ra được cái gì đó.

Hãy hình dung “người đàn ông đi vào trong cái hang của mình” để nói về thói quen muốn ẩn mình vào “thế giới riêng” của họ. Người vợ càng muốn chồng chóng trở lại với mình thì anh ta lại càng ở lì trong đó.

Anh ta sẽ không ra khỏi hang nếu cảm thấy vợ phản đối việc mình ở trong đó, ngay cả khi anh ta đang định ra. Khi người đàn ông muốn ở một mình là lúc anh ta đang tìm cách giải quyết vấn đề của mình. Trong tình huống đó, những người vợ khôn ngoan nên:

- Không phản đối nhu cầu cần được ở một mình của chồng. Không cố gắng "giúp" chồng giải quyết vấn đề bằng cách đưa ra những lời khuyên. Không cố gắng quan tâm đến chồng bằng cách hỏi han anh ta lúc đó.

Không kè kè ở bên để chờ người chồng trở về trạng thái bình thường. Không tỏ thái độ khó hiểu hay thương hại anh ta. Tốt hơn hết hãy đi làm việc mình thích chứ đừng biến anh ta thành nguồn vui duy nhất của bạn.

- Khi người đàn ông rút vào “thế giới riêng”, người bạn đời nên để mặc anh ta được ở trong “cái hang” của mình đến lúc nào anh ta muốn ra. Không nên tỏ giục giã, căn vặn thì như thế chính là đã giúp đỡ anh ta nhiều lắm đấy!

Tiếc thay, đa số các bà vợ lúc ấy thường nghĩ rằng giá anh chịu nghe mình an ủi thì sẽ khá hơn. Nhưng điều đó chỉ làm đàn ông thêm bực mình. Thực ra, theo bản năng, phụ nữ muốn giúp đỡ đàn ông theo cách mà họ muốn được người khác giúp đỡ họ. Y định thì tốt nhưng kết quả thường ngược lại.

Càng đi sâu tìm hiểu tâm lý hai giới, ta càng thấy họ khác nhau nhiều lắm. Chẳng thế, John Gray gọi đàn ông là “người Sao Hoả”, phụ nữ là “người Sao Kim”. Nhà khoa học này muốn nhắc chúng ta rằng đặc điểm tâm lý hai giới không giống nhau. Chắc chắc sự khác biệt giữa họ vẫn là những kiến thức mà những ai muốn thành công trong đời sống vợ chồng nên biết .
6 chiêu trò đưa phụ nữ ”lên giường” đàn ông hay áp dụng

Hãy cảnh giác nếu người đàn ông đó dẫn bạn vào những tình huống tưởng chừng rất tự nhiên dưới đây, nhưng đó lại...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem