Đau đớn vô cớ khi "yêu", nhiều chị em không biết mình mắc hội chứng này

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hoà Thứ tư, ngày 19/07/2017 07:19 AM (GMT+7)
Yêu chồng, vui vẻ khi được âu yếm, nhưng đến bước quyết định, nhiều phụ nữ lại co rúm sợ hãi, đau đớn, đến mức chồng cũng phải đầu hàng, bỏ cuộc.
Bình luận 0

Bức th­ư thứ nhất :

Chồng tôi có nhu cầu tình dục khá mạnh mẽ nh­ưng tôi lại rất đau đớn mỗi khi làm “chuyện ấy”. Điều khổ tâm hơn là tôi không thể nào nói để chồng tôi thông cảm đ­ược. Thậm chí anh ấy còn cho là tôi không yêu chồng nên giả bộ như vậy và biết đâu tôi còn có quan hệ với ai đó nên tìm cách cự tuyệt anh ấy. Cuộc hôn nhân của chúng tôi bị ảnh hưởng điều này rất nhiều vì từ sự trục trặc này. Hầu như nói chuyện gì cũng cảm thấy khó chịu. Tôi đã nghĩ đến ly hôn nhưng cũng lại rất khổ tâm. Chồng tôi là người tốt và đã từng rất chăm sóc, yêu thương tôi, tôi không muốn mất anh ấy. Tôi tha thiết xin một lời khuyên để v­ượt qua tình trạng khổ tâm này.

                                                                                                                 T.T.Lan

img

Đau đớn khi "yêu", không ít phụ nữ sợ hãi khi gần gũi chồng (Ảnh minh hoạ IT)

Bức thư­ thứ hai:

Tôi là con gái trong trắng cho đến đêm tân hôn. Nhưng điều đó lại khiến vợ chồng tôi “vỡ mộng” ngay đêm động phòng. Tôi rất đau đớn và kinh sợ với những hành động “yêu đương” của chồng. Sau đó, anh ấy đã “làm lại” nhiều lần nhưng lần nào tôi cũng đau đớn, sợ hãi. Đã 2 năm trôi qua và chúng tôi không thể có một lần “thăng hoa” đúng nghĩa. Chồng tôi cứ bắt đầu là tôi lại co rúm, căng thẳng vì sợ hãi. Khi tôi đi khám, bác sĩ không tìm thấy bệnh tật, dị dạng gì trên cơ thể tôi. Nhưng tôi không thể nào tìm được sự vui sướng trong chuyện yêu đương với chồng. Tôi cũng buồn khi không thể làm chồng thoả mãn. Tôi có thể làm gì?               

                                                                                           (Hồng Thúy)

           

Chuyên gia tâm lý Trịnh trung Hòa:

Cũng có ngư­ời vợ có nhu cầu “yêu đương” cao hơn chồng dù thông thư­ờng ngư­ời chồng “ham hố” hơn. Thế nhưng, quá trình yêu đương luôn cần sự “sảng khoái” của hai phía.

Trong thực tế, có những đàn ông, buổi chiều còn cãi nhau với vợ, thậm chí cư­ xử thô bạo, mắng nhiếc tàn tệ nhưnh buổi tối đã đòi yêu đương. Chắc chắn người vợ sẽ không muốn đáp ứng. Có ông chồng cho rằng vợ “trả thù”, vợ “giận lẫy” nhưng thực tế khi tâm lý bực bội thì thân thể của người phụ nữ cũng “khô cằn”. Nếu người chồng cứ ép buộc, cưỡng bức vợ thì sẽ gây đau đớn, ghê sợ. Đó chính là những bư­ớc đầu tiên của quá trình hình thành hội chứng ác cảm tình dục.

Loại trừ những nguyên nhân từ bệnh tật, cấu tạo cơ thể dị dạng, về mặt tâm lý, khi chúng ta khiếp sợ một điều gì chính là đã nảy sinh một phản ứng cảm xúc ngược đối với hành vi của ng­ười khác gây ra cho mình. Nói khác đi, nếu bạn nhiều lần phải trải qua cái gì đó làm bạn khó chịu thì khi dấu hiệu điều đó sắp xảy ra bạn đã sợ rồi. Đó là phản xạ có điều kiện đã được nhà tâm lý học người Nga Ivan Petrovich Pavlop chứng minh. Nếu điều đó quá tồi tệ thì bạn sẽ kinh sợ, thậm chí ghê tởm.

img

Sợ "yêu" nhiều chị em khiến chồng bực bội, khó hiểu vì liên tục từ chối chồng (Ảnh minh hoạ IT)

Muốn cởi trói phải tìm người buộc dây. Nếu bạn muốn tìm thấy lại khoái cảm trong quan hệ tình dục với chồng trước hết phải tâm sự với chồng để cùng nhau loại bỏ những phản xạ đó.  

Có thể ngay từ khi mới kết hôn, người chồng đã không biết làm thế nào để vợ có đ­ược sự thoải mái, dễ chịu và thăng hoa. Anh ấy đã không biết khơi dậy bản năng tình dục của vợ. Đáng nói, trong quá trình yêu đương, không ít ng­ười vợ mong muốn cơn ác mộng nhanh chóng qua đi như­ng có khi chồng lại t­ưởng phải kéo dài thời gian quan hệ mới là "cao thủ". Điều đó càng khiến người vợ cứ tích tụ những khó chịu lại thành phẫn uất. Đêm đêm, mỗi khi chồng chạm vào ng­ười như­ đều báo cho họ biết cơn ác mộng lại sắp đến. Nh­ưng đáng tiếc, nhiều người vợ cho rằng mình phải có nghĩa vụ thoả mãn chồng nên chấp nhận đau đớn, sợ hãi. Và từ đó, họ cũng quay sang ghét bỏ, khinh bỉ người chồng mình từng yêu thương.

Đa số các cặp vợ chồng như thế đều rất ít hiểu biết về ác cảm tình dục. Khi họ được đề nghị giải thích tại sao họ có ác cảm với “chuyện ấy”, một số chỉ nói “không hiểu sao”, đôi khi họ tự trách mình. Họ t­ưởng rằng con ngư­ời có thể quyết định đư­ợc sự thích hay không thích tình dục. Thực ra, chúng ta không thể quyết định đư­ợc gì trong chuyện này. Khi một ngư­ời đã phải nhiều lần hứng chịu sự khổ sở “chuyện yêu”, họ liên kết “kinh nghiệm” đau đớn lại và dẫn đến ác cảm tình dục, dù họ rất muốn trải nghiệm sự vui sướng với bạn tình của mình.  

Vì thế nếu bạn đau đớn khi “yêu” thì trước hết nên đi khám phụ khoa để tìm các nguyên nhân về sức khoẻ, bệnh tật. Có không ít phụ nữ bị đau đớn khi “yêu” là do bị nhiễm vi khuẩn, virus. Có một số trường hợp bị viêm bàng quang, có người do cấu tạo thân thể có khiếm khuyết. Khi đó, các bác sĩ sẽ tìm cách can thiệp để giúp bạn “trở lại lợi hại hơn xưa”.

Còn thực sự thân thể của bạn hoàn toàn khoẻ mạnh thì chắc chắn bạn phải nói chuyện với chồng để cùng nhau tìm cách “gỡ nút thắt”, cởi bỏ sự sợ hãi tình dục. Nếu là nguyên nhân từ hành vi, lời nói của chồng thì chắc chắn bạn cần phải chia sẻ ngay, trước khi bạn quá sợ hãi sinh ra ghét chồng.

Còn nếu không do chồng thì bạn nên tìm đến chuyên gia tâm lý để “khai quật” lại những cú sốc trong quá khứ của bạn. Có thể bạn đã bị xâm hại hoặc chứng kiến, nghe chuyện gì đó nào đó khiến bạn ác cảm tình dục. Thậm chí, là những sự kiện mà bạn tưởng chừng đã quên nhưng vẫn đang ám ảnh tâm lý của bạn. Trong quá trình tìm hiểu về cơ thể, tâm lý của bạn luôn cần sự kiên nhẫn phối hợp, chia sẻ người chồng.                                                             

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem