Dạy con làm việc nhà như thế nào để bé tiếp thu hiệu quả nhất?

Phạm Loan (Smartparenting) Thứ sáu, ngày 26/12/2014 03:00 AM (GMT+7)
Dạy con làm những công việc nhà không chỉ đơn giản giúp con biết cách làm việc mà nó còn mang đến cho con rất nhiều bài học trong cuộc sống.
Bình luận 0

 

Trẻ học cách tự lập

Khi các bậc làm cha mẹ tin tưởng giao nhiệm vụ nhất định cho con cái, chẳng hạn như: lau sàn nhà, rửa bát đĩa con bạn sẽ hiểu được giá trị công việc của chúng đang làm.

Lúc ban đầu để bé làm quen với công việc, bạn cần phải hướng dẫn và giám sát con trẻ cần phải làm như thế nào. Một khi trẻ đã quen với công việc bạn có thể để chúng có thể làm việc độc lập. Điều này sẽ có lợi cho trẻ sau này, đặc biệt là khi chúng đến tuổi trưởng thành và quyết định bắt đầu có một gia đình riêng của chúng.

img 
Ảnh minh họa

Học cách tôn trọng và đánh giá cao những món quà

Dạy cho trẻ cách làm việc nhà để chúng biết cách bảo quản đồ chơi, sách vở, các vật dụng cá nhân, từ đó chúng sẽ học được các tôn trọng những món quà của mọi người tặng.

Khi trẻ em tìm hiểu giá trị của đồ đạc riêng, chúng sẽ học cách biết ơn đối với bất cứ điều gì nó có. Hãy bắt đầu dạy con cách đóng gói đồ đạc và chăm sóc các đồ đạc có giá trị.

Ý thức cá nhân

Nhắc nhở những đứa trẻ của bạn về việc dọn dẹp đồ ăn ngay sau khi dùng xong đồ. Ví dụ để ly uống sữa vào bồn rửa. Học cách vệ sinh sạch sẽ giúp cho trẻ con có ý thức cá nhân hơn.

Học các kỹ năng cơ bản

Công việc cơ bản như gấp chăn, làm sạch phòng ngủ và đóng gói đồ chơi sẽ giúp trẻ hiểu được trẻ may mắn có được một ngôi nhà. Ngoài ra nó cũng giúp trẻ phân biệt được màu sắc, hình dạng của đồ vật. Từ đó, trẻ hình thành nên những giác quan và trực giác nhạy bén.

Học cách chịu trách nhiệm

Làm việc nhà còn giúp trẻ hình thành nên tính kỷ luật và biết vâng lời. Hãy dạy trẻ cách thiết lập với gian và lịch trình trong một ngày. Ví dụ sau khi ở trường về có thời gian làm bài ở nhà, nghỉ ngơi và làm việc vặt...

Giá trị của bản thân

Hãy cho con bạn nhiều cơ hội để giúp đỡ việc nhà và cả khi đến nơi khác. Bằng việc này sẽ giúp trẻ thấy được ý nghĩa của mình trong gia đình và với mọi người.

Biết cách giúp đỡ và chia sẻ

Giải thích cho con bạn rằng làm việc nhà là một cách để chia sẻ công việc và giúp đỡ bố mẹ. Muốn làm được điều này cha mẹ phải là những người thực hiện việc giúp đỡ chia sẻ công việc đối với mọi người để trẻ học theo.

Thiết lập tính kiên trì

Làm việc nhà cũng sẽ giúp trẻ em trở thành người lao động có hiệu quả và siêng năng. Về cơ bản, những gì bạn dạy trong quá trình sẽ trở thành kỷ luật đối với trẻ. Khuyến khích con bạn làm công việc của mình và động viên, khen ngợi con nếu thấy cần thiết. Trẻ sẽ cố gắng nỗ lực để hoàn thành công việc của mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem