Điều khiến Hoa hậu Thu Thủy hối tiếc nhất khi hôn nhân tan vỡ là gì?

Thứ ba, ngày 02/08/2016 06:21 AM (GMT+7)
Hoa hậu đồng thời bày tỏ nỗi tiếc nuối vì đã không thể gìn giữ một mái ấm trọn vẹn cho các con, giống như bố mẹ cô đã dành cho cô. Người đẹp luôn tự vấn bản thân: "Mình làm thế này có đúng không, có ích kỷ quá không?".
Bình luận 0

Là khách mời trong chương trình Chuyện đêm muộn, phát sóng trên kênh VTV3 ngày 22/7 vừa qua, hoa hậu Việt Nam 1994 đã có những chia sẻ chân thành về chủ đề Vỡ mộng trong hôn nhân. Nói về cuộc hôn nhân đã qua, Thu Thủy chia sẻ, hôn nhân mang lại cho cô nhiều thứ và không lấy đi của cô bất cứ điều gì cả. Mỗi khi điền vào dòng thông tin trạng thái trên Facebook, Thu Thủy chọn "có một mối quan hệ phức tạp". Hoa hậu 1994 khẳng định, dù gia đình đổ vỡ, cô "vẫn hoàn toàn tin vào sự đẹp đẽ của hôn nhân", đặc biệt là khi nhìn lại tình cảm của bố mẹ cô trong 40 năm qua và của những người xung quanh.

Cô thẳng thắn nhận định, thế hệ phụ nữ hiện đại đã vượt qua được nhiều định kiến của xã hội, họ có thể gánh vác được nhiều trọng trách, tự tin và độc lập hơn, tuy nhiên, "chúng ta không được giáo dục để gìn giữ, xây dựng một tổ ấm, một cuộc hôn nhân bằng thế hệ các bà, các mẹ". Cô cho rằng xã hội hiện đại đang phải "trả giá" cho điều đó khi tỷ lệ ly hôn tăng cao, những mối quan hệ ngày càng trở nên "rời rạc".

Hoa hậu đồng thời bày tỏ nỗi tiếc nuối vì đã không thể gìn giữ một mái ấm trọn vẹn cho các con, giống như bố mẹ cô đã dành cho cô. Người đẹp luôn tự vấn bản thân: "Mình làm thế này có đúng không, có ích kỷ quá không?". Mặc dù Thu Thủy quan niệm bản thân phải hạnh phúc thì mới đem lại điều đó cho những người khác nhưng cô nhận thấy giá trị của sự hy sinh là vô giá, đặc biệt là sự hy sinh, nhẫn nhịn của một người mẹ, một người phụ nữ để vun đắp gia đình.

img

Nguyễn Thu Thủy sinh năm 1976, quê gốc ở Nam Định nhưng sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Cô là Hoa hậu Việt Nam năm 1994. Trong cuộc thi này, cô còn giành giải ứng xử hay nhất.

Hoa hậu cho rằng, "nhiều người trong chúng ta lầm tưởng hôn nhân là sự kéo dài của tình yêu". Bản thân Thu Thủy từng có một cuộc tình đẹp, lâu bền với bố của con mình trong một khoảng thời gian rất dài. Dường như cả thế giới lúc đó đều nghĩ rằng chúng cô và anh sẽ đi đến hôn nhân và kết thúc bằng một câu chuyện cổ tích rất đẹp. Thu Thủy cũng nghĩ như vậy. Tuy nhiên, sau này khi trưởng thành, trải nghiệm và quan sát nhiều hơn, cô hiểu rằng tình yêu và hôn nhân là hai thứ hoàn toàn khác nhau. Tình yêu gắn liền với cảm xúc, trong khi hôn nhân là một hình thái của xã hội. Về bản chất, nó gần như một "bản cam kết" giữa người đàn ông và người phụ nữ. Trong đó, hai người cùng thực hiện những điều khoản cụ thể như, cùng xây dựng gia đình, sinh ra những đứa con trước sự chứng kiến của bạn bè, gia đình, xã hội. Cô kết luận: "Bởi vì nó là cam kết nên không có chỗ cho trí tưởng tượng mà càng rõ ràng, cụ thể bao nhiêu thì càng tốt".

Hoa hậu Thu Thủy quan niệm, mỗi cuộc hôn nhân, mỗi cặp đôi có nhiều ngưỡng khác nhau: "Đầu tiên là ngưỡng 2 năm, nếu ai vượt qua ngưỡng đó thì sẽ đi với nhau lâu dài hơn. Cái ngưỡng đó thường thấy ở các cặp vợ chồng trẻ. Họ phải đối diện với rất nhiều thứ. Cả đời họ chưa từng chung sống hay chia sẻ, chịu trách nhiệm chung với ai bao giờ". Hoa hậu cho rằng người phụ nữ thường kỳ vọng quá nhiều vào đàn ông. Sự kỳ vọng này là lỗi của truyền thông. Họ dựng lên hình ảnh của người đàn ông, người chồng quá đẹp đẽ trong khi thực tế không được như vậy. Bởi vì, "Bên trong người đàn ông trưởng thành bao giờ cũng có một cậu bé ham chơi".

img

Nguyễn Thu Thủy sinh ra trong một gia đình trí thức, cả bố và mẹ cô đều là cán bộ nghiên cứu của Viện Ngôn ngữ học. Thu Thủy theo học Học viện Ngoại giao khóa 21, sau đó từ bỏ để sang Mỹ du học ngành Quản trị kinh doanh. Cô từng là giám khảo chương trình "Phụ nữ thế kỷ 21" do VTV tổ chức.

Hoa hậu đánh giá, đàn ông cũng "vỡ mộng" nhưng họ thực tế hơn phụ nữ rất nhiều: "Họ có trăm phương ngàn cách để giải tỏa những chuyện đó. Đầu óc của đàn ông rất tách bạch". Sự tách bạch và lý trí ấy khiến họ không dễ dàng cảm thấy hôn nhân có thể sụp đổ vì những sứt mẻ nhỏ. Họ có nhiều cách "giải tỏa" mà vẫn quay về bên gia đình. Thu Thủy thẳng thắn chỉ ra điểm khác biệt khi đàn ông và phụ nữ ngoại tình. Đàn ông ngoại tình để giải quyết những sự "bức bối" khác nhau. Phụ nữ, một khi đã tìm thấy mối quan hệ bên ngoài hôn nhân, họ sẵn sàng gạt bỏ tất cả cuộc sống hiện tại để chạy đến với kỳ vọng của mình.

Hoa hậu kể, mẹ cô là một người có học, rất thông minh và sống trong một gia đình bề thế. Nhưng trong suốt nhiều năm, cô chưa từng thấy mẹ cãi bố một câu nào dù ông có cục tính đến mấy. Khi còn nhỏ, ở thời điểm có tất cả tuổi trẻ, sức khỏe, sắc đẹp và được bơm vào đầu những tư tưởng về bình quyền nữa, cô luôn nghĩ rằng mẹ sống thiệt thòi và mình không nên học theo điều đó. Nhưng ở tuổi 40, trải qua một cuộc hôn nhân đổ vỡ, Thu Thủy lại thấy mẹ cô đang làm đúng với lẽ tự nhiên hơn, còn bản thân cô mới là người đi ngược với những gì gọi là quy luật.

Cuối chương trình, hoa hậu Việt Nam 1994 trải lòng với khán giả: "Tôi nghĩ rằng hôn nhân hay không hôn nhân cũng chỉ là những thái độ trong cuộc sống. Khi mình lựa chọn một thái độ có nghĩa là mình toàn tâm toàn ý với thái độ đó và nhất quán thì sẽ cảm thấy an tâm với bản thân mình... Thực ra, nhiều khi hôn nhân giống như cái vỏ, bản chất cuộc sống như thế nào, chúng ta và các mối quan hệ như thế nào nằm ở bên trong mỗi người. Con người ta chỉ có thể hạnh phúc nếu họ lựa chọn và chấp nhận sự lựa chọn đó của mình".

Theo Hà Thu (Ngoisao.net)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem