Mẹ 8X được "phong thánh" thạch 3D: “Chỉ dám đam mê khi chồng con say ngủ"

Hà Linh Thứ hai, ngày 18/12/2017 10:36 AM (GMT+7)
Mỗi một ngày, thời gian dành cho công việc, cho gia đình đã chiếm hết quỹ thời gian của chị Phương Nga. Và để theo đuổi đam mê của riêng mình, mẹ 8X bắt buộc phải thức đêm để làm được những chiếc bánh thạch xinh đẹp.
Bình luận 0

Trong cộng đồng những người mê làm bánh, đặc biệt là bánh thạch 3D, không ai không biết đến chị Trần Phương Nga (sinh năm 1981, hiện công tác tại trung tâm Nghiên cứu ứng dụng $ chuyển giao công nghệ Thú Y – Viện Thú y Quốc gia).

Ngoài công việc chính, chị được biết đến như một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thạch 3D. Chỉ bằng cây kim y tế, chị đã trổ tài “biến hóa” các nguyên liệu trở thành bức tranh sống động y như thật. Để có được thành quả này, chị Phương Nga đã rèn luyện trong suốt 2 năm ròng. Và trong khoảng thời gian đó, chỉ khi hoàn tất mọi công việc trong gia đình, lúc chồng con say ngủ, chị mới dám dành thời gian theo đuổi niềm đam mê.

img

Chị Trần Phương Nga

Làm bánh thạch vì con lười ăn hoa quả

Chào chị Phương Nga, không biết lý do gì đã khiến chị “bén duyên” với lĩnh vực làm thạch 3D?

Mình bắt tay vào làm thạch 3D cách đây hơn 2 năm. Ban đầu chỉ là đổ thạch hoa quả cho con ăn vì con chỉ thích ăn thạch mua sẵn mà không chịu ăn hoa quả.

Sau dần thấy không thú vị, nên mình lên mạng tìm hiểu về hình thức làm thạch 3D qua các video hướng dẫn của người nước ngoài để hình dung. Sau đó, mình tự mua nguyên liệu về mày mò công thức, kỹ thuật làm.

img

Chỉ với cây kim y tế, chị Phương Nga đã làm nên tác phẩm tuyệt đẹp.

Chị có từng tham gia lớp học hoặc khóa học nào về bánh thạch 3D chưa?

Mình chưa từng học qua lớp làm thạch nào. Bản thân mình không thích cách làm thạch đang được lưu hành vì nó ra mẫu hoa cứng, không mềm mại giống hoa thật. Nên mình tự mày mò quan sát hoa, tranh, con vật mà mình yêu thích, sáng tạo ra kỹ thuật tạo hình của riêng mình. Mục tiêu lớn nhất của mình là "nhét" những gì mình muốn vào trong thạch 3D một cách giống thật nhất có thể!

Được biết, chị có tham gia nhiều diễn đàn của những người mê bánh thạch ở một số nước. Và những cá nhân được coi là thành công trong lĩnh vực này sau đó cũng trở thành học viên của chị. Không biết làm thế nào mà chỉ sau khoảng thời gian ngắn, chị đã có bước tiến xa đến vậy?

Duy nhất một điều là thật sự đam mê. Làm thạch 3D không khó, chỉ cần quan sát tỉ mỉ và kiên trì luyện tập đều.

img

"Tùng, Cúc, Trúc, Mai" trong bánh thạch 3D tại event Hoa Trạng Nguyên vừa qua.

Làm thạch rau câu 3D hẳn khó nhất là công đoạn tạo hình. Vậy trong việc tạo hình, làm thế nào để chị có thể tưởng tượng ra các đồ vật, cảnh vật và cắt tỉa chính xác từng nét một vào bánh thạch của mình như thế?

Mình cứ ngắm hình mẫu mình thích thôi, ngắm đến khi nào cảm thấy ổn thì sẽ làm.

Tính từ thời điểm bén duyên với bánh thạch 3D, tới nay chị đã có bao nhiêu học viên?

Nói thật là mình không nhớ được hết có bao nhiêu học viên nữa, cả trực tiếp và online. Hiện tại rất nhiều học viên trong và ngoài nước, cả học online và offline sau khi học xong đã ra nghề, đã có thể mở lớp dạy hoặc là nghề tay trái để thỏa mãn đam mê và có thêm thu nhập cho gia đình.

Nếu hỏi chị đã từng làm khoảng bao nhiêu chiếc bánh thì quá khó, vậy chị có nhớ số lần mình làm hỏng những chiếc bánh thạch để có được thành quả như hiện tại?

Thường mình không làm hỏng bánh thạch nào. Vì mình quan sát rất kỹ, có bức mình ấp ủ cả năm mới làm, có bức cao hứng làm luôn. Tất cả các bánh mẫu mới mình up lên trang đều làm lần đầu thử nghiệm.

img

Những bông hoa cúc được tỉa tỉ mỉ tới từng cánh.

“Chồng con đi ngủ mới lọ mọ làm thạch”

Với chị thạch rau câu 3D đã trở thành niềm đam mê, nhưng dẫu sao đây cũng là công việc tay trái. Vậy chị đã làm thế nào để theo đuổi đam mê của mình khi việc cơ quan, việc nhà đều bận rộn?

Lúc đầu cũng không thu xếp được đâu. Nhiều hôm về nhà mải thạch quên cả cơm nước, dọn dẹp nhà cửa, để con ngồi chơi một mình... khiến gia đình phản đối. Lúc đấy mới giật mình thu xếp lại, lo cho gia đình trước rồi mới tới đam mê. Chồng con đi ngủ rồi mới lọ mọ làm thạch. Có hôm mê mải, làm tới sáng, xong lại đi làm luôn. Khá là mệt mỏi. Sau này tay nghề khá hơn, bớt dần thời gian thức khuya. Và chỉ dành ngày thứ 7 cho đam mê bằng cách mở lớp dạy thạch 3D. Chủ nhật thì dành cho gia đình.

Như chị nói, phụ nữ muốn theo đuổi đam mê hẳn là sẽ hy sinh rất nhiều thời gian dành cho bản thân mình?

Đúng rồi. Nhiều lúc bạn bè đi chơi, mua sắm mình thì vẫn quanh quẩn ôm base vẽ thạch.

img

Chị Phương Nga được mệnh danh "Thánh thạch 3D".

Được phong là “thánh tỉa thạch 3D Việt” chị cảm thấy như thế nào về danh hiệu này?

Mình nghĩ các báo ưu ái mình thôi, chứ mình không phải thánh. Chỉ là một bà mẹ bỉm sữa có niềm đam mê mãnh liệt với thạch 3D thôi.

Dự định của chị thời gian tới là gì?

Mình luôn mong muốn chia sẻ kinh nghiệm cho các chị em cùng chung đam mê với thạch 3D thông qua lớp học online và offline. Cuối tuần qua, event Hoa trạng nguyên mới được tổ chức tại TPHCM, mình đã hướng dẫn cách làm thạch 3D miễn phí cho các chị em với chủ đề Giáng sinh. Đã có rất đông học viên đăng ký tham dự và nhìn cách mọi người hào hứng, say mê với những chiếc kim y tế, nguyên liệu làm bánh thạch, mình thực sự vui và hạnh phúc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem