Mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam bày cách chấm dứt “cơn ác mộng” gọi con dậy buổi sáng

Tùng Anh Thứ năm, ngày 09/03/2017 09:05 AM (GMT+7)
Gọi con dậy vào mỗi buổi sáng sớm đã trở thành cơn ác mộng của rất nhiều bà mẹ có con đang trong độ tuổi đi học. Tuy nhiên mẹ bé Đỗ Nhật Nam lại có cách gọi con dậy rất hiệu quả.
Bình luận 0

Nhà có hai con nhỏ, một đứa 4 tuổi và một đứa 6 tuổi nên buổi sáng nào cũng giống như cơn ác mộng đối với chị Hoàng Thị Nhung (Ba Đình - Hà Nội) vì phải gọi con dậy sớm đi học. Vợ chồng chị Nhung đều phải đi làm sớm, cơ quan có quy định nhân viên sáng phải đến quẹt thẻ, quét vân tay, ai đến đến muộn sẽ trừ lương. Vì vậy, ngày nào chị Nhung cũng dậy từ 5 giờ 30 nấu bữa sáng và gọi các con dậy nhưng các con không bao giờ hợp tác.

"Thằng bé hôm nào cũng gào thét và khóc lóc cả tiếng đồng hồ khi bị mẹ gọi dậy còn con lớn thì vùng vằng, khó chịu, ngồi vào bàn ăn sáng cứ gật gù không còn sức sống gì. Nhiều hôm bực mình, hai vợ chồng cho con...nhịn và bế thốc lên xe cho đến trường. Thằng bé cứ thế vừa đi vừa khóc đòi "con muốn ngủ tiếp"" - chị Nhung kể.

img

Nhiều cha mẹ la hét cách gì cũng không gọi con dậy sớm được.

Cũng vì không thể gọi con dậy sớm, bữa sáng của mẹ con chị Trần Thị Phương (Gia Lâm - Hà Nội) bao giờ cũng được "xử" trên đường đưa con đi học. Hôm thì ăn xôi, hôm thì bánh mì, hôm thì hộp sữa,... vừa ăn vừa đi đến trường của con cũng là lúc xong bữa sáng. "Biết là như thế không khoa học tý nào, nhưng gọi được bọn trẻ dậy trước 6 giờ là điều rất khó khăn. Sáng nào ba mẹ con cũng khóc lóc, gào thét, đánh vật với nhau cả tiếng đồng hồ mới lôi nhau ra khỏi nhà đến trường. Nhiều lúc chỉ muốn cho con nghỉ học luôn để khỏi mệt" - chi Phương nói.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Phan Hồ Điệp - giảng viên khoa giáo dục đặc biệt (ĐH Sư phạm Hà nội) mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam cho rằng muốn thoát khỏi "cơn ác mộng" rất cần mẹ: sáng tạo, kiên trì và kiềm chế.

Theo chị Hồ Điệp, việc vui vẻ thức dậy vào buổi sáng của trẻ có liên quan đến chế độ dinh dưỡng và lịch sinh hoạt của trẻ vào hôm trước: "Các mẹ nên cho con ăn uống điều độ với một chế độ hợp lý nhiều rau, củ, quả và hạn chế thịt. Đi ngủ trước 21 giờ tối là tốt nhất và không nên làm thay đổi lịch sinh hoạt của trẻ. Một đứa trẻ thường đi ngủ vào 20 giờ 30 tối nhưng hôm đó vì bố mẹ liên hoan, nhậu nhẹt cho con ngủ muộn thì sáng ra chắc chắn con sẽ cáu gắt mặc dù nó không thể nói được lý do" - chị Điệp nói.

Chị Điệp cho rằng, nếu tạo được thói quen ăn uống và đi ngủ đúng giờ, nhịp sinh học của trẻ sẽ ổn định, chắc chắn con sẽ không cáu bẳn vào sáng sớm khi được đánh thức. Mặt khác bố mẹ cũng sẽ vì thế mà điềm tĩnh hơn.

Buổi sáng sớm thay vì cáu gắt, gào thét để gọi con dậy, theo chị Điệp, bố mẹ hãy tạo cho con những... điều bất ngờ hứa hẹn trước khi đi ngủ và sẽ được phát hiện vào sáng hôm sau, khi con tỉnh dậy.

img

Chị Phan Hồ Điệp và con trai Đỗ Nhật Nam.

"Trước khi con đi ngủ, hãy cùng con gieo một hạt đậu và xem sáng ra nó có nảy mầm hay không, hoặc hòa màu vào nước để cắm hoa xem sáng ra hoa có đổi màu... Làm như vậy, sáng sớm chỉ cần gọi "con ơi dậy xem hạt đậu mình gieo hôm qua thế nào rồi", chắc chắn con sẽ lập tức tỉnh dậy vì háo hức. Cứ dần như thế, tạo thói quen nghe tiếng chuông đồng hồ báo thức là bật dậy, bé sẽ không còn khó khăn nữa" - chị Điệp nói.

Theo chị Điệp, điều tuyệt đối cha mẹ không nên làm là mất bình tĩnh, cáu gắt và mắng chửi trẻ mà cần điềm tĩnh nói cho con việc con dậy muộn là do nguyên nhân gì và sẽ nhận hậu quả ra sao.

"Gieo vào đầu con trẻ những điều tốt giống như cho đất, gieo vào những cáu gắt, mắng chửi giống như cho sỏi đá, con sẽ nhớ rất lâu. Bố mẹ hãy tạo một "góc hạnh phúc" - nơi để phạt trẻ ngồi những khi con mắc lỗi  và cũng là nơi để bố mẹ ngồi để điềm tĩnh lại khi nóng giận. Hít thở thật sâu và đếm ngược để bình tĩnh, tránh những lời nói làm tổn thương đến con" - chị Phan Hồ Điệp

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem