Một nam giới hôn mê sâu vì chống rét bằng than củi

Tuấn Kiệt Thứ sáu, ngày 22/12/2017 14:31 PM (GMT+7)
Ngày 22.12, tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam ngộ độc khí CO2 vì sưởi ấm bằng than củi trong phòng kín.
Bình luận 0

Bệnh nhân là N.V.H (42 tuổi, quê Hải Phòng) được đưa đến Trung tâm Chống độc ngày 20.12, trong tình trạng hôn mê sâu, kích thích, Glasgow 10 điểm. Theo lời người nhà, bệnh nhân được bạn phát hiện hôn mê trong phòng kín có đốt than củi để sưởi ấm.

Được biết, bệnh nhân ngủ một mình, đốt than củi để sưởi từ 22h đêm trong phòng kín có diện tích khoảng 12m2. Đợi đến 11h sáng hôm sau không thấy anh H dậy, bạn bè đã phá cửa vào phòng.

img

Bệnh nhân H vẫn đang hôn mê sâu. (Ảnh BSCC)

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, người dân tuyệt đối không đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại hoặc CO2  sẽ ngày càng tăng. Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín nhanh chóng rơi vào cái chết “êm dịu”.

Cũng theo BS Nguyên, bản thân CO không màu, không mùi vị nên rất khó phát hiện. Khi hít phải, CO sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và “cướp” mất oxy trong máu, làm nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, yếu dần, buồn nôn, đau ngực và lẫn lộn. Hít phải lượng lớn khí CO có thể gây bất tỉnh và tử vong nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mãn tính. 40% số người bị ngạt khí CO gặp các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, liệt cơ mặt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người…

Do ảnh hưởng của đợt rét đậm kéo dài, liên tục trong những ngày vừa qua, cuộc sống của người dân từ thành phố đến nông thôn, đặc biệt là vùng núi cao bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong cái lạnh như cắt da cắt thịt, nhiều người phải “cố thủ” trong nhà. Vì vậy, để phòng tránh sự cố đáng tiếc xảy ra, BS Nguyên khuyên người dân trong điều kiện thời tiết giá lạnh mùa đông tuyệt đối không được sưởi ấm bằng than củi và đóng kín cửa trong nhà, ngay cả lúc sưởi ấm để tắm cũng rất nguy hiểm. Thời gian qua đã có rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra do sưởi ấm bằng than củi, than tổ ong…

Bác sĩ cũng cho biết thêm: Khi có người bị ngạt khí CO, cần nhanh chóng mở hết tất cả các cửa để không khí tràn vào nhà và lập tức đưa nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc và tới bệnh viện để cấp cứu, điều trị kịp thời. Người cấp cứu nên gọi hỗ trợ, đề phòng trường hợp bị ảnh hưởng bởi khí độc. Trong quá trình đưa đến cơ sở y tế nếu nạn nhân thở yếu, bất tỉnh, phải tiến hành hà hơi thổi ngạt (hô hấp nhân tạo). 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem