Muốn khỏe, hãy đi du lịch!

Như Nguyệt (theo Life Hack) Thứ sáu, ngày 27/11/2015 14:07 PM (GMT+7)
Nếu bạn muốn khỏe mạnh và hạnh phúc, hãy xách ba lô lên và đi.
Bình luận 0

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy thời gian đi du lịch không chỉ cho chúng ta tạm thời nghỉ ngơi, khôi phục sức khỏe, tinh thần mà còn giúp chúng ta tìm lại chính mình và thưởng thức vẻ đẹp của thế giới.

Dưới đây là một số lợi ích đáng ngạc nhiên mà du lịch mang lại cho sức khỏe của bạn.

1. Lên một kế hoạch du lịch làm tăng cảm giác hạnh phúc

img

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Surrey ở Anh đã tiến hành một nghiên cứu vào năm 2002 và thấy rằng thời điểm mọi người hạnh phúc nhất là khi họ chuẩn bị có một chuyến đi chơi. Không chỉ trẻ con mà cả người lớn đều cảm thấy mong đợi, háo hức, vui vẻ khi sắp được đi du lịch. Khi đầu óc tập trung vào chuyện đi du lịch, bạn sẽ chẳng để tâm nhiều đến những rắc rối nho nhỏ, và cuộc sống vì thế mà hạnh phúc hơn.

Gần đây một nghiên cứu vào năm 2014 từ Đại học Cornell đã phát hiện ra rằng những người được tham gia một chuyến du lịch có chỉ số hạnh phúc cao gấp nhiều lần khi họ mua được món đồ mà họ yêu thích.

2. Du lịch giúp bạn kiểm soát căng thẳng và cảm xúc tiêu cực

Đôi khi chúng ta chỉ muốn đi đến một nơi thật xa, bỏ lại sau lưng những mệt mỏi, phiền não. Đi du lịch không nhất định phải là đến những địa điểm mới. Đôi khi đó chỉ là đi đến một nơi khác, thoát khỏi quỹ đạo hàng ngày.

Theo một khảo sát về căng thẳng ở Mỹ năm 2013 do Hiệp hội tâm lý Mỹ tiến hành, các kỳ nghỉ có thể giúp kiểm soát căng thẳng và cảm xúc tiêu cực bằng cách thay đổi môi trường và tạm dừng các hoạt động gây ra căng thẳng.

3. Du lịch giảm nguy cơ trầm cảm

Lối sống hiện đại của chúng ta với tần suất bận rộn liên tục dễ dẫn đến sự căng thẳng, khó chịu, ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất, hiệu quả công việc và hạnh phúc của nhiều người. Khi mệt mỏi, người ta thường than thở.

Than thở có thể giúp người ta xả stress tạm thời nhưng về lâu dài thì càng than thở càng khiến tâm trạng của bạn tiêu cực và còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Theo một nghiên cứu năm 2005 của Clinic Marshfield tại Wisconsin, những người phụ nữ đi du lịch ít hơn 1 lần trong 2 năm có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn nhiều so với những người phụ nữ đi du lịch 2 lần 1 năm.

4. Đi du lịch làm phong phú thêm kinh nghiệm và hiểu biết về cuộc sống

Một số người nghĩ rằng mức độ hạnh phúc sẽ tỷ lệ thuận với số lượng của cải bạn tích lũy. Tuy nhiên, hạnh phúc mà ô tô, biệt thự, đồ trang sức, hàng hiệu mang lại có xu hướng giảm dần theo tuổi tác, trong khi đó những kinh nghiệm bổ ích có được trong lúc đi du lịch lại càng phát triển phong phú hơn theo thời gian.

Ngay cả các chuyến đi ngắn cũng có thể mang lại nhiều trải nghiệm hữu ích, đặc biệt là khi bạn đến những nơi có nền văn hóa đa dạng và có nhiều khác biệt với nơi bạn đang sống. Một nghiên cứu của Cornell năm 2010 chứng minh: Trải nghiệm du lịch khiến bạn hạnh phúc trong thời gian dài hơn là mua sắm!

5. Du lịch làm giảm nguy cơ của một cơn đau tim

Các trường hợp nhồi máu cơ tim liên tục tăng trong những năm qua và trở thành một mối đe dọa tiềm ẩn với nhiều người. Các nghiên cứu khoa học gần đây đã phát hiện: đàn ông không có một kỳ nghỉ trong vài năm làm tăng 30% nguy cơ bị đau tim. Những người đàn ông đi nghỉ thường xuyên giảm 21% nguy cơ bị đột quỵ, và phụ nữ chỉ đi du lịch một lần mỗi sáu năm thì nguy cơ đau tim tăng gấp 8 lần.

Theo Liên đoàn Tim mạch Thế giới, tập thể dục kết hợp với đi du lịch làm giảm nguy cơ đau tim từ 30% đến 50%. Vì vậy, còn chần chờ gì nữa, hãy lên kế hoạch đi du lịch ngay thôi!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem