Nghiên cứu chỉ ra nguyên nhân phổ biến nhất khiến đàn ông béo

Như Nguyệt (theo Families, Systems, and Health) Thứ sáu, ngày 21/04/2017 08:11 AM (GMT+7)
Nhiều nghiên cứu chỉ ra những lợi ích về sức khoẻ và tâm lý của hôn nhân, nhưng nghiên cứu được công bố trên tạp chí Families, Systems, and Health gần đây cho thấy kết hôn có thể không tốt cho sức khỏe nam giới.
Bình luận 0

Các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu từ dự án EAT – dự án theo dõi chế độ ăn kiêng, hoạt động thể chất và tình trạng cân nặng của khoảng 2.300 thanh thiếu niên ở vùng miền Trung phía Tây châu Âu. Khoảng 35% số người trong diện điều tra trong tình trạng độc thân hoặc đang tìm hiểu, 42% đang trong thời kỳ yêu đương và 23% đã lập gia đình.

img

Hình minh họa

Kết quả cho thấy những người đàn ông đã kết hôn có nguy cơ thừa cân hoặc béo phì cao hơn 25% so với đàn ông độc thân hoặc đang yêu đương. Các nhà khoa học đã xác định thừa cân là những người có chỉ số cơ thể BMI trên 25 tuổi.

Trong bảng dưới đây, cột đầu tiên của con số cho thấy phần trăm nam giới thừa cân và cột cuối cùng cho thấy phần trăm phụ nữ thừa cân. Đàn ông đã kết hôn có tỷ lệ béo phì cao nhất là 58,5%.

img

Một trong những kết quả đáng ngạc nhiên nhất từ ​​nghiên cứu này là phụ nữ đã lập gia đình có thói quen ăn sáng thường xuyên hơn phụ nữ độc thân. Tỷ lệ ăn sáng hơn 5 lần/tuần của phụ nữ đã kết hôn là 61,6%, cao gấp khoảng 1,5 lần so với tỷ lệ của phụ nữ độc thân. Trong khi đó, tỷ lệ ăn sáng thường xuyên của đàn ông ở các tình trạng hôn nhân khác nhau chỉ dao động ở 30%.

Có rất nhiều lợi ích sức khoẻ đến từ việc ăn sáng, vì vậy kết quả của nghiên cứu cho thấy phụ nữ đã lập gia đình có thể có sức khỏe tốt hơn so với phụ nữ độc thân. Tuy nhiên, những con số này chỉ là điều tra ban đầu, chưa thể kết luận rằng việc kết hôn sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của đàn ông và có lợi cho phụ nữ. Có rất nhiều yếu tố khác ngoài nghiên cứu ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của đàn ông và phụ nữ, bao gồm số lần kết hôn, thời gian của mối quan hệ và xu hướng lựa chọn đối tác dựa trên những thói quen chung.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng tình trạng mối quan hệ không ảnh hưởng nhiều đến các thói quen như ăn trái cây và rau quả, ăn ít thức ăn nhanh và tập thể dục. Tiếp theo, hướng nghiên cứu của nhóm là kiểm tra mức độ ảnh hưởng của chất lượng hôn nhân đến hành vi sức khoẻ của đôi vợ chồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem