Những cách thể hiện lòng hiếu thảo kỳ lạ trên Facebook

Sơn Trà Thứ sáu, ngày 28/08/2015 19:36 PM (GMT+7)
Không chỉ khoe thân, khoe tiền, nhiều bạn trẻ hiện nay còn khiến cư dân mạng hốt hoảng bởi cách khoe lòng hiếu thảo một cách lố bịch trên Facebook.
Bình luận 0

Khi lòng hiếu thảo chỉ dùng để kiếm "like"

Tháng 8.2014, một thiếu nữ 9X tên H.N từng khiến dư luận phẫn nộ khi chia sẻ status đau buồn kèm bức ảnh tự sướng trong ngày mất của bà với lời chú thích: "Thế là từ nay cháu không còn được nhìn thấy bà nữa rồi. Đau lòng quá". Ngay sau khi hình ảnh được đăng tải, H.N đã bị cộng đồng mạng chỉ trích mạnh mẽ. Nhiều người cho rằng, cách thể hiện của cô gái này quá đỗi phản cảm, giả tạo và lố bịch.

Sau vụ việc của H.N, câu chuyện “tự sướng trong đám tang” còn lặp đi lặp lại nhiều lần trên Facebook. Đó là cô gái thè lưỡi, chu môi trước quan tài ông nội, là thanh niên vừa khóc thương người thân vừa tạo dáng chụp hình, là bạn gái 9x cười tươi khi dự lễ tang bà. Dường như, với họ, ngày tiễn đưa người đã khuất cũng chỉ đơn giản là một sự kiện để “show hàng” như nhiều sự kiện khác.

Theo thời gian, cách thể hiện chữ hiếu trên mạng xã hội cũng ngày càng trở nên đa dạng, phong phú hơn. Bên cạnh các hình ảnh tích cực, vẫn có nhiều câu chuyện tiêu cực gây phản cảm trong cộng đồng mạng. Mới đây, hình ảnh một chàng trai vừa khóc lóc, vừa viết lời xin lỗi cha mẹ đã được lan truyền chóng mặt trên Facebook. Trong status của mình, chàng thanh niên có Facebook tên Đ.T liên tiếp chia sẻ nhiều bức ảnh từ xa tới gần với khuôn mặt đẫm nước mắt, kèm theo lời hứa: “Con xin lỗi bố mẹ. Con sẽ cố gắng vượt qua. Những giọt nước mắt nơi trái tim hiểu và thương bố mẹ nhiều lắm. Nhưng cuộc sống luôn thử thách con. Con sẽ không để bố mẹ lo nghĩ nhiều về con nữa”.

img

Status của D.T bị nhiều người chỉ trích.

Sau khi status được đăng tải, D.T không những không được thông cảm, động viên mà còn bị cộng đồng “ném đá”. Đa phần Facebooker cho rằng, hành động của cậu chỉ cho thấy sự yếu đuối, bốc đồng, không có sự chân thành, chín chắn mà một chàng trai cần có.

Hình ảnh vừa được đăng tải vào ngày 20.08 trên một fanpage nổi tiếng cũng đang gây xôn xao trong dư luận. Trong đó, một cô gái viết dòng trạng thái “thương bà” kèm hình ảnh bón bà ăn, cho bà uống nước bằng một tay, tay còn lại dùng để chụp ảnh và…đăng tải lên Facebook. Cư dân mạng đã chia sẻ hình ảnh với nhiều bình luận bày tỏ sự thắc mắc và phẫn nộ: “Chữ hiếu thời nay đây sao”?; “Thời buổi này con cháu chỉ giúp bà bằng một tay, còn một tay để chụp ảnh lên mạng?”; “Hãy bớt sống ảo đi. Ra đời ko phải so nhau bằng like facebook, bao nhiêu người theo dõi, mà là hơn nhau cách sống, hơn nhau cái thu nhập nhé các bạn trẻ”.

img

Hình ảnh facebook của cô gái cho bà ăn bằng một tay.

Hiếu lễ không chỉ ở lời nói

Mạng xã hội là nơi để chúng ta thoải mái thể hiện cái tôi cá nhân, thế nhưng cách thể hiện chữ hiếu của một số bạn trẻ trên đây khiến không ít người lắc đầu ngán ngẩm. Sự biểu lộ tình cảm không đúng thời gian, thời điểm khiến đôi khi, tình cảm của họ trở nên lố bịch. Bên cạnh đó, không ít người cũng đặt ra câu hỏi: Bất kì ai đều có thể viết ra những lời tâm sự, sẻ chia cảm xúc thương cha, thương mẹ đầy văn chương và hoa mỹ, thế nhưng ngoài đời có bao nhiêu người thực sự đủ tình yêu và sự quan tâm để chăm sóc, giúp đỡ cha mẹ, ông bà?.

Nói về chữ hiếu, tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn từng chia sẻ: “Hiếu lễ được thể hiện ở những hành động ý nghĩa như cái ôm ngọt ngào, sự nhẫn nhịn hay những nụ cười với cha mẹ. Chữ hiếu nằm trong trái tim và tình cảm của con người”.

Bởi vậy, nên chăng, thay vì thể hiện lòng hiếu thảo một cách tràn lan trên mạng xã hội kia, hãy gần gũi hơn, quan tâm hơn các bậc sinh thành. Với họ, sự quan tâm của con cháu qua những hành động thường ngày mới là niềm hạnh phúc, sự tự hào to lớn nhất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem